ร้อนนี้ ...หน้าไม่พัง ฟื้นฟู ดูแลสารพัดปัญหาเรื่องผิว ผิว

ร้อนนี้ ...หน้าไม่พัง  ฟื้นฟู ดูแลสารพัดปัญหาเรื่องผิว ผิว

อุณหภูมิที่พุ่งสูงสุดแตะ 40 กว่าองศาในช่วงหน้าร้อนนี้..ไม่ใช่เพียงสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวจนทำให้ร่างกายไม่สบายตัว หน้าเหงื่อเยิ้ม เหงื่อท่วมตัวเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะปัญหาผิวที่เกิดขึ้นได้ง่ายมาก

Keypoint:

  • แดดร้อนๆ ในช่วงนี้ ไม่ควรไปท้าทายกับแสงแดด เพราะยิ่งร้อนยิ่งส่งผลเสียต่อผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวคล้ำเสีย ผิวไหม้แดด สิว รูขุมขนอักเสบ ฝ้า กระ มาเต็มทุกรูปแบบ
  • การดูแลผิวเป็นสิ่งที่ทุกๆ ช่วงวัย โดยเฉพาะสาวๆ ที่ต้องละเลยไม่ได้เป็นอันขาด ต้องเอาใจใส่ ฟื้นฟูผิวให้กลับมาผิวสวยเหมือนเดิม
  • ควรดูแลป้องกันผิวพรรณไม่ให้เกิดปัญหาสารพัดผิว รวมถึงควรเลือกวิธีให้เหมาะสมกับสภาพผิว ทำความสะอาด บำรุง และอย่าลืมทาครีมกันแดด

'ปัญหาผิวหน้าร้อน' เป็นสิ่งที่สาวๆ หนุ่ม หรือวัยไหนก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ยิ่งต้องใส่แมสอยู่ตลอดเวลาอาจทำให้เกิดปัญหาผิวที่ไม่คาดคิดได้ เช่น แพ้แมส ผื่นคันหน้าร้อน ส่วนใหญ่ปัญหาผิวหลักๆ คือ เรื่องของความมันบนใบหน้า

ในช่วงที่อากาศร้อน ต่อมไขมันจะยิ่งทำการผลิตไขมันออกมามากขึ้น ทำให้หน้าของเราจะมันง่าย มันเยิ้มมากในช่วงนี้ ขยับตัวนิดๆ หน่อยๆ หน้าก็มันแล้ว และ ปัญหาแพ้เหงื่อตัวเอง ที่เกิดจากความร้อนที่ไปกระตุ้นต่อมเหงื่อบนร่างกายจนเกิดผื่น นอกจากนั้นยิ่งใครที่มีผิวแพ้ง่ายก็ต้องดูแลผิวสำหรับปัญหาผิวหน้าให้ดี นอกจากปัญหาผิวมันแล้ว ยังมีปัญหาผิวที่เราต้องเจอช่วงหน้าร้อนมีอีกมากมาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เช็กสิ่งที่ควรทำ - หลีกเลี่ยงในช่วงหน้าร้อน เรื่องที่ทุกคนควรรู้

หน้าร้อนระวัง ‘ฮีทสโตรก' ยาไทยคลายร้อนผู้สูงอายุ

ไอเดีย'ของขวัญ-ของฝาก'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

'ฮีทสโตรก' ภัยเงียบหน้าร้อน ทำให้เสียชีวิตได้ จริงหรือ ?

 

สารพัดโรคผิวหนังที่มากับหน้าร้อน

ผดร้อน ในช่วงหน้าร้อนอาจทำให้ร่างกายมีเหงื่อมาก ซึ่งเหงื่อนั้นอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการผดร้อนขึ้น โดยเฉพาะผิวหนังบริเวณที่มีการเสียดสีกับเสื้อผ้า ทำให้เกิดรอยแดง ตุ่มเล็ก ๆ และมีอาการคันร่วมด้วย อาการผดร้อนไม่ใช่ปัญหาทางสุขภาพที่ร้ายแรงและอาจหายเองได้ภายในไม่กี่วัน

ผิวไหม้แดด  การอยู่ท่ามกลางแสงแดดนานเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไม่ได้ทาครีมกันแดด หรือใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ร่วม หมวก เสื้อแขนยาว แว่นกันแดด ในการป้องกัน ก็อาจทำให้ผิวเสี่ยงต่อการถูกแดดเผามายิ่งขึ้น ซึ่งอาจส่งผลทำให้ผิวมีรอยแดงเป็นปื้น ๆ มีอาการคัน และอาจมีอาการผิวลอกร่วมด้วย

ผิวแห้ง  กิจกรรมสำหรับคลายร้อนส่วนใหญ่อย่างการว่ายน้ำ การอาบแดด การอยู่ในห้องแอร์ อาจทำให้เกิดอาการผิวแห้งได้โดยไม่รู้ตัว  ควรดูแลด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ และบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำ เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ

รูขุมขนอักเสบ(Folliculitis) เมื่ออากาศร้อน อาจทำให้ผิวหนังขับเหงื่อเผื่อระบายความร้อนของร่างกาย ซึ่งเหงื่อที่ออกตามรูขุมขนนั้นอาจจะสะสมความสกปรกและก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรียขึ้น อาจทำให้ติดเชื้อและมีอาการรูขุมขนอักเสบ

ฝ้า กระ การออกไปข้างนอกและโดนแสงแดดโดยไม่มีการปกป้องผิว อาจส่งผลให้เกิดฝ้า กระ บริเวณผิวหน้าได้อย่างชัดเจน

สิว อากาศร้อนเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการเป็นสิว เนื่องจากร่างกายจะขับเหงื่อออกมาเป็นจำนวนมาก ทั้งยังอาจทำให้ผิวหนังสะสมเชื้อแบคทีเรียและเกิดความมันขึ้นบริเวณใบหน้า เมื่อเชื้อแบคทีเรีย น้ำมันที่เกิดจากความมันรวมกับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว อาจทำให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขน และทำให้เป็นสิวได้

แพ้แดด สำหรับอาการแพ้แดดนั้นอาจเกิดขึ้นได้จากการแพ้แสงแดดโดยตรง  ซึ่งผู้ที่แพ้แสงแดดจะเกิดอาการคัน ตกสะเก็ด เป็นรอยแดง บางรายถึงขั้นมีแผลพุพอง

 

เทคนิคฟื้นฟู ดูแลทุกปัญหาผิวหน้าร้อน

ช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงที่แดดแรง ยิ่งถ้าเราออกไปในที่กลางแจ้งนานๆ แดดอาจทำร้ายผิวอย่างไม่คาดคิด ผิวไม่แดดเกิดจากการที่เราโดนแดดแรงๆ เป็นเวลานานกว่า 15 นาที โดยไม่ได้หาอะไรป้องกัน ไม่ว่าจะไม่ทาครีมกันแดด

ใส่เสื้อผ้าที่ป้องกัน เมื่อผิวหนังโดนแดดนานเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการคัน แสบร้อน ระคายเคืองบริเวณผิวหนัง หากรุนแรงอาจเกิดตุ่มน้ำใสๆ ขึ้นได้ รวมทั้งแสงแดดจะค่อยๆ ทำร้ายผิวโดยจะทำให้ผิวเป็นรอยไหม้ สีผิวบริเวณที่โดนแดดจะแดงๆ ใครที่ผิวไหม้จัดๆ อาจเกิดอาการแสบ ปวดร้อนบริเวณผิวได้ 

วิธีฟื้นฟูผิวหน้าไหม้แดด

  • ประคบผิวด้วยน้ำเย็น เพื่อลดอาการบวมแดงจากการโดนแดดเผาเป็นเวลานาน
  • เติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ด้วยการทาครีมบำรุง เจลว่านหางจระเข้ เพื่อปลอบประโลมผิวให้ผิวฟื้นฟูจากการโดนแดดทำร้าย
  • ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด รวมถึงสวมใส่เสื้อผ้าที่ช่วยป้องกันแดด กางร่ม หรือ สวมหมวกที่ช่วยป้องกันแสงแดด

นอกจากปัญหาผิวไหม้แดดแล้ว แดดยังทำให้ผิวเกิดการคล้ำจากแดดได้อีกด้วย ทำให้ผิวหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใส เนื่องจากคลื่นแสง UV ในแดดที่มีความเข้มข้นมากจะไปทำให้เกิดอนุมูลอิสระภายในผิว  และ เซลล์เม็ดสีทำการผลิตเม็ดสีออกมามากขึ้น เป็นผลทำให้บริเวณที่โดนแดดมีสีที่เข้มมากขึ้น

อีกทั้งแสงยูวียังมีทั้ง UVA UVB หากป้องกันไม่ถูกวิธีก็อาจจะป้องกันได้ไม่หมด ทำให้บริเวณที่โดนแดดผิวจะมีสีไม่สม่ำเสมอ และ อาจเกิดจุดน้ำตาลบนผิว ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดเร็วเหมือนหน้าไหม้แดด แต่ผิวจะค่อยๆ เปลี่ยนสีไปหากโดนแดดแรงเป็นเวลานาน

วิธีฟื้นฟูผิวคล้ำแดด

  • ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเป็นประจำ เพื่อใช้เป็นเกราะป้องกันแดดที่จะมาทำร้ายผิว
  • หลีกเลี่ยงการโดนแดดนานๆ ควรจะหาอะไรมาป้องกัน พวกเสื้อคลุม หรือ เดินเข้าร่มเพื่อไม่ให้ผิวสัมผัสกับแดดเยอะเกินไป
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นฟูผิวจากแดด และ ทำให้ผิวกลับมาสดชื่นอีกครั้ง หากผิวคล้ำเสียขาดการบำรุงจะทำให้ผิวของเราเหี่ยวย่นได้ ดังนั้นต้องบำรุงให้ดี

ปัญหาผิวขาดน้ำสามารถเกิดได้กับในช่วงหน้าร้อน เพราะความร้อนอาจทำให้ผิวแห้งได้ เนื่องจากน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปจากการเสียเหงื่อ อีกทั้งความร้อนจากแสงแดด แสงยูวี ที่เป็นตัวการทำให้ผิวของเราแห้ง เพราะแสงแดดจะไปกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองจนทำให้ผิวแห้งกร้าน หรือ ลอกเป็นขุยได้ นอกจากนั้นเพราะว่าอยู่ในช่วงหน้าร้อนที่ผิวมันได้ง่าย ก็ทำให้เราเลือกที่จะไม่บำรุงผิวทำให้ผิวที่แห้งจากการขาดน้ำยิ่งแห้งเข้าไปใหญ่ มิหนำซ้ำหากผิวเราขาดน้ำก็จะทำให้ผิวจะเร่งการผิวน้ำมันในผิวขึ้นมาเพื่อชดเชยความชุ่มชื้นที่เสียไป เมื่อความมันบนใบหน้าเจอกับสภาพอากาศที่ร้อน จะทำให้ใบหน้ามันมากขึ้น

วิธีฟื้นฟูผิวขาดน้ำ

  • เติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวอย่างสม่ำเสมอ ควรจะเลือกทามอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวหรือ เลือกผลิตภัณฑ์ที่สบายผิวเหมาะกับหน้าร้อน
  • ดื่มน้ำเป็นประจำ นอกจากเติมความชุ่มชื้นภายนอกแล้ว ต้องหมั่นเติมความชุ่มชื้นภายใน เพื่อให้ผิวสดชื่นจากภายในด้วย
  • สครับผิวเพื่อผลัดเซลล์ผิวเสียให้ออกไป และ ต้องหมั่นทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันแสงแดดไปกระตุ้นให้ผิวยิ่งแห้ง

อาการที่ร้อนทำให้มีเหงื่อออกมาก หน้ามันได้ง่ายขึ้น เป็นผลทำให้รูขุมขนของเรากว้างขึ้น เพื่อระบายความร้อนออกมา เนื่องจากต่อมไขมันในชั้นใต้ผิวจะขับน้ำมันออกมามากเกินไป รูขุมขนเกิดอักเสบได้ 

วิธีฟื้นฟูรูขุมขนกว้าง

  • ดูแลความมันบนใบหน้า คอยซับความมันส่วนเกินด้วยกระดาษซับหน้ามัน ทิชชู่ ไม่ให้หน้ามันเยิ้มออกมา
  • ล้างหน้าเพื่อลดความมัน และ เพื่อไม่ให้ผิวเกิดการอุดตันได้ง่ายจนทำให้เกิดสิว ผดผื่นตามมา
  • เลี่ยงการจับใบหน้า เพื่ออาจจะไปกระตุ้นทำให้เกิดสิว และ ผดผื่นได้ เพราะมือของเราอาจจะไม่สะอาดพอ เมื่อสัมผัสใบหน้าอาจทำให้เกิดการอุดตัน หรือ อักเสบได้

วิธีป้องกันและดูแลสุขภาพผิว 

สำหรับวิธีการป้องกันและดูแลสุขภาพผิวหนังในช่วงหน้าร้อนนั้น อาจทำได้ดังนี้

  • ทาครีมกันแดดที่มี SPF 50 ขึ้นไป ก่อนออกจากบ้านหรือก่อนไปทำกิจกรรมที่ต้องโดนแสงแดด
  • สวมใส่เสื้อผ้าที่ป้องกันแสงแดด พร้อมอุปกรณ์สำหรับกันแดด เช่น ร่ม หมวก แว่นตากันแดด นอกจากนี้ ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่เบา สบาย ไม่คับหรือแน่นจนเกินไป เพื่อให้อากาศถ่ายเทผ่านเสื้อผ้าได้สะดวก ป้องกันการเสียดสีของเนื้อผ้ากับผิวหนัง ทั้งยังอาจช่วยระบายความร้อนอบอ้าวได้ดีอีกด้วย
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงของภาวะร่างกายขาดน้ำ หรืออาการผิวแห้ง
  • ซักเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่สกปรกไปด้วยเหงื่อให้สะอาดก่อนนำมาสวมใส่ทุกครั้ง
  • บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ลดปัญหาผิวแห้ง ลอก
  • ระมัดระวังการสัมผัสกับพืชบางชนิดที่อาจมีพิษ
  • พยายามทำร่างกายให้เย็นอยู่เสมอ เช่น อยู่ในที่ร่มเงา อยู่ในห้องแอร์ ดื่มน้ำเพื่อลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกาย
  • ไปพบคุณหมอ หากมีการป้องกันผิวจากแสงแดดแล้ว แต่ยังพบว่ามีปัญหาผิวเกิดขึ้นอยู่

สภาพอากาศในหน้าร้อนอาจส่งผลกระทบต่อปัญหาทางสุขภาพมากมาย รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวกับผิว ดังนั้น ควรหมั่นดูแลตัวเองและระมัดระวังการออกไปเผชิญกับแสงแดดโดยที่ไม่มีการป้องกัน เพราะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพผิวและสุขภาพร่างกายได้

เคล็ด(ไม่)ลับการดูแลผิวหน้าร้อน

ทำความสะอาดผิว  แต่ละวันผิวพรรณต้องเผชิญ ฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆมากมาย การทำความสะอาดผิวที่ถูกวิธีและเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่แต่งหน้า เครื่องสำอางอาจเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวได้

นอกจากนี้ ฟองน้ำที่ใช้เติมหน้าในระหว่างวันเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย จึงควรเปลี่ยนหรือล้างทำความสะอาดอยู่ประจำ และควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยเฉพาะเพื่อการขจัดคราบเครื่องสำอางออกจากผิวได้หมด สำหรับคนผิวมันไม่ควรล้างหน้าในแต่ละวันบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ทำให้ผิวสร้างไขมันเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ความชุ่มชื้นกับผิว จะทำให้ยิ่งรู้สึกว่าหน้ามัน

บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์  มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวอาจทำให้หลายคนกลัวเหนอหนะ จริงๆแล้วการบำรุงผิวด้วยวิธีนี้ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวทีดี โดยจะเป็นตัวช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิว เพียงแต่เลือกใช้ครีมหรือโลชั่นที่เหมาะสำหรับหน้าร้อน โดยเลือกชนิดเนื้อบางเบาจะได้ซึมเข้าสู่ผิวได้เร็ว ควรทาบำรุงผิวทุกครั้งหลังอาบน้ำ

ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด  แสงแดดในหน้าร้อนเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผิวพรรณ ไม่ว่าจะเป็นผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ เหี่ยวย่น ทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ดังนั้นการปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดทุกวันเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 15 ขึ้นไป ควรเลือกชนิดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB ควรทาก่อนออกกลางแจ้งอย่างน้อย 30 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงถ้าอยู่กลางแจ้ง

ลดการทำลายผิวง่ายๆ เริ่มด้วยตนเอง

  • หลีกเลี่ยงแสงแดดโดยเฉพาะช่วงเวลา 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แดดจ้า พยายามอยู่ในที่ร่ม ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดๆ
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้จะดึงน้ำออกจากผิว เป็นต้นเหตุให้ผิวแห้งกร้านได้ง่าย
  • งดสูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด เพราะการสูบบุหรี่ การพักผ่อนน้อย และความเครียด เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระมาทำลายผิวของเราได้ ทำให้ผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ และเหี่ยวย่น
  • สูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง วิธีนี้จะช่วยในการผ่อนคลายจากการเหนื่อยล้าในแต่ละวันได้ดี และยังช่วยให้ผิวได้ออกซิเจนเพิ่มขึ้นด้วย
  • อุปกรณ์เสริมช่วยปกป้องผิว เป็นอีกวิธีที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด และลดการทำลายผิวได้อย่างมาก ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการพกแว่นกันแดด หมวก หรือร่มติดตัวไว้ รวมทั้งการสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิดแต่โปร่งสบายเหมาะกับการสวมใส่ในหน้าร้อน
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ  เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ผิวสวยได้ เพราะจะทำให้ระบบการไหลเวียนและการสูบฉีดโลหิตดีขึ้น ทำให้ผิวได้รับออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ อย่างเต็มที่ และยังส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายได้ขับถ่ายของเสียไปกับเหงื่อที่ออกมาด้วย
  • นอนหลับวันละ 6-8 ชั่วโมง  เพราะช่วงเวลาที่นอนหลับนั้น เป็นช่วงเวลาที่ผิวทำการซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมโทรม การนอนน้อยพักผ่อนน้อย ผิวหน้าเราก็จะแห้งกร้าน ไม่สดใสได้

8.อาหารบำรุงผิวที่สาวๆ หนุ่มๆ ควรรู้

1.ดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย ทำให้ผิวชุ่มชื้น และยังเป็นตัวขนส่งสารอาหารที่ดีให้แก่เซลล์ผิว ดังนั้นเราควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อเป็นการชดเชยน้ำที่สูญเสียกับเหงื่อและการขับถ่ายของเสียในแต่ละวัน

2.รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ร่างกายจะได้รับไฟเบอร์จากผักและผลไม้ที่รับประทาน ซึ่งช่วยให้ขับถ่ายสารพิษออกจากร่างกายได้ดี และยังอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ปกป้องเซลล์ผิวจากรังสี UV นอกจากนี้อาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อปลา นม ไข่ ถั่ว ก็ยังจำเป็นต่อการเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรงด้วย

3.สารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินของผิวหนัง สารอาหารกลุ่มนี้ได้แก่ โพรลิเดีย (โปรตีนจากปลาทะเล) โคลาสกิน (ไฮโดรไลซ์คอลลาเจน) ฮอสเทลสกัด สารสกัดจากเปลือกสนและวิตามินซี

4.สารอาหารช่วยยับยั้งการทำลายจากอนุมูลอิสระ ได้แก่ สารสกัดจากเปลือกสน สารสกัดจากเมล็ดองุ่น Gotu Kola Extract (สารสกัดจากพืชตระกูลใบบัวบก) โคเอ็นไซม์คิวเทนธรรมชาติ  วิตามินอี และวิตามินซี

5.สารอาหารที่ช่วยป้องกันผิวที่อาจได้รับอันตรายจากรังสี UV ได้แก่ ไลโคเพียว (สารสกัดจากมะเขือเทศ) แคโรทีน-มิกซ์ (สารสกัดจากสาหร่าย ดี ซาลีน่า)

6.สารอาหารที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นเลือดฝอย ได้แก่ เลมอน ไบโอฟลาโวนอยด์ สารสกัดจากเมล็ดองุ่น Gotu KolaExtract(สารสกัดจากพืชตระกูลใบบัวบก)

7.สารอาหารที่ช่วยขับพิษออกจากร่างกาย ได้แก่ สารสกัดจากชาเขียว

8.สารอาหารเสริมประสิทธิภาพการบำรุงผิว หรือสารอาหารกลุ่ม เอนฮานซ์เซอร์ (Enhancer) ได้แก่ Gotu Kola Extract (สารสกัดจากพืชตระกูลใบบัวบก)โคเอ็นไซม์คิวเทนธรรมชาติ โดย Gotu Kola Extract (สารสกัดจากพืชตระกูลใบบัวบก)และโคเอ็นไซม์คิวเทนธรรมชาติจะกระตุ้นให้สารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อผิวทั้ง 5 กลุ่มทำงานได้ดีขึ้น

ฤดูร้อนปีนี้  หรือฤดูไหนๆ การดูแลผิวจากทั้งภายในและภายนอก มีความสำคัฯอย่างมาก โดยทุกคนต้องปรับใช้ในการดูแลผิวให้เหมาะสมกับสภาพของผิวหน้า เพื่อจะได้มีผิวสวยตลอดเวลา 

 

อ้างอิง: โรงพยาบาลจุฬารัตน์ อินเตอร์ 3 , helloคุณหมอ