รู้จัก 6โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนพร้อมวิธีป้องกัน

รู้จัก 6โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนพร้อมวิธีป้องกัน

ทำความรู้จักโรคที่มาพร้อมหน้าฝน พร้อมเช็กวิธีป้องกันก่อนเกิดโรค กทม. รับมอบผลิตภัณฑ์ "เดทตอล" กว่า 3,000 ลัง ดูแลสุขอนามัยช่วงหน้าฝน ปกป้อง-ลดการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากเชื้อโรค

"ฤดูฝน หรือหน้าฝน" เป็นอีกหนึ่งฤดูที่มาพร้อมกับการเจ็บป่วย โรคภัยไข้เจ็บมากมาย เพราะด้วยสภาพอากาศและความชื้นที่เปลี่ยนแปลงไป อาจนำมาซึ่งเชื้อโรค เชื้อไวรัสและแบคทีเรียบางชนิดที่ทำให้เกิดโรค ดังนั้น การป้องกันดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝนให้ห่างไกลโรคต่างๆ

  • 6โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝน
  • สำหรับโรคที่มักมากับหน้าฝน มีดังนี้ 
  • 1.โรคไข้หวัด ทั้งไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัส สายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดธรรมดา อาจเกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย ที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ
  • 2.โรคต่อมทอนซิลอักเสบ ติดเชื้อทางระบบหายใจที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรีย

รู้จัก 6โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนพร้อมวิธีป้องกัน

  • 3.โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นโรคที่มักเกิดจากการทานอาหารที่ปนเปื้อน
  • 4.โรคเยื่อบุตาอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสทำให้ตาแดง มีน้ำตาไหล
  • 5.โรคไข้เลือดออก มียุงลาย เป็นพาหะซึ่งแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วในฤดูนี้
  • 6.โรคฉี่หนูติดต่อทางบาดแผลและมีน้ำเป็นตัวพาหะ จึงไม่ควรเดินในน้ำขัง โดยเฉพาะในคนที่มีบาดแผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

4 กลุ่มโรคต้องรู้ "หน้าฝน" ดูแลตัวเองอย่างไร ให้ปลอดภัย ปลอดโรค

"สิวเห่อ" 1 ใน 6  โรคผิวหนังยอดฮิต ที่มากับหน้าฝน

"ซักผ้าหน้าฝน" ต้องรู้ไว้ "ผ้าเหม็นอับทำอย่างไร" แก้ไขจากตรงไหนได้บ้าง?

ฝนตกไม่หยุด! ต้องมี 5 แอปฯ "พยากรณ์อากาศ" แม่นๆ ติดมือถือไว้อุ่นใจกว่า

 

หนุนดูแลสุขอนามัยช่วงฤดูฝน ป้องกันเชื้อโรค

วันนี้ (31 ต.ค.2565)คณะผู้บริหาร “เดทตอล-ฮาร์ปิค” มอบผลิตภัณฑ์ในเครือกว่า 3,000 ลัง มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท แก่กรุงเทพมหานคร สนับสนุนการดูแลเจ้าหน้าที่-ประชาชนในช่วงหน้าฝน ที่มีฝนตกหนักน้ำท่วมขัง ปกป้อง-ลดการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากเชื้อโรค ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัส-แบคทีเรีย-เชื้อรา ด้าน รอง ผอ.สำนักอนามัย กทม. เตรียมกระจายให้ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่งทั่วกรุง พร้อมเจ้าหน้าที่ อสส. ทั้ง 50 เขต

คณะผู้แทนจากบริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัยภายใต้แบรนด์ “เดทตอล” (Dettol) และ “ฮาร์ปิค” (Hapic) นำโดย แอนเดรีย ซาราโกซา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด Health/Hygiene  และ ดร.นพ.ปณต ประพันธ์ศิลป์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และกิจการภายนอก เป็นตัวแทนส่งมอบผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัยที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัส-แบคทีเรีย-เชื้อรา มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ให้แก่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อสนับสนุนการดูแลประชาชนและชุมชน โดยเฉพาะในสถานการณ์ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขัง ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

รู้จัก 6โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนพร้อมวิธีป้องกัน

แอนเดรีย ซาราโกซา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด Health/Hygiene บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ กทม. และหลายพื้นที่ของประเทศไทยกำลังเผชิญกับผลพวงจากพายุที่พัดผ่านเข้ามา และอยู่ในช่วงหน้าฝน ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังและอุทกภัยรุนแรง เหล่านี้นำมาสู่ความเสี่ยงของการเกิดโรคและปัญหาสุขภาพได้ โดยจุดมุ่งหมายของบริษัทฯ คือการสร้างโลกที่มีสุขอนามัยที่ดี ปกป้องและลดการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากเชื้อโรค ด้วยการทำให้ผู้คนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับผู้บริโภค

 

น้ำท่วมประชาชนติดเชื้อน้ำไม่สะอาด

“ผลพวงจากน้ำท่วมทำให้ประชาชนจำนวนมากมีปัญหาด้านสุขอนามัย หลายรายเกิดการติดเชื้อจากน้ำที่ไม่สะอาด โดยเฉพาะผู้ที่มีบาดแผลหรือต้องสัมผัสกับน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ซึ่งผลิตภัณฑ์เดทตอลจะเข้ามาช่วยปกป้อง เพราะมีประสิทธิภาพสูงในการฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อราทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มอบผลิตภัณฑ์     เดทตอล  รวมกว่า 3,000 ลัง มูลค่ามากกว่า 1 ล้านบาท” แอนเดรีย ซาราโกซา กล่าว

 

รู้จัก 6โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนพร้อมวิธีป้องกัน

“ผลิตภัณฑ์สามารถใช้ได้ในหลากหลายที่ ตัวอย่างเช่นน้ำยาฆ่าเชื้อสีน้ำตาลที่ใช้ได้ตั้งแต่การทำความสะอาดพื้นผิว ใช้ผสมเพื่ออาบน้ำชำระล้างร่างกาย ซักผ้าฆ่าเชื้อ หรือแม้กระทั่งการใช้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างฮาร์ปิค ที่ใช้ในการทำความสะอาดห้องน้ำ ทั้งหมดจึงสามารถครอบคลุมการฆ่าเชื้อโรคได้ทุกจุดภายในบ้าน” แอนเดรีย ระบุ

ดร.นพ.ปณต ประพันธ์ศิลป์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และกิจการภายนอก บริษัท เรกคิทท์     เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ มีโครงการสนับสนุนการทำงานของชุมชน-ตำบล ซึ่งถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคมาโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในช่วงที่โควิด-19 และสถานการณ์อุทกภัย ที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยและการฆ่าเชื้อโรคอย่างมากที่สุด

อย่างไรก็ดี ในปี 2565 เกิดปัญหาน้ำท่วมรุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศไทย รวมถึง กทม. ด้วย บริษัทฯ จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำงานของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) และศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. จึงนำมาสู่โครงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคแก่ กทม. 

“ผลิตภัณฑ์ที่มอบให้มีประสิทธิภาพสูงในการฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา จะเป็นส่วนช่วยเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งช่วยปกป้องพี่น้องประชาชนให้สามารถร่วมกันฝ่าวิกฤตในช่วงนี้ไปได้ รวมถึงยังเป็นการส่งเสริมสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพแก่คนกรุงด้วย” ดร.นพ.ปณต กล่าว

บรรเทาความเดือนร้อนด้านสุขอนามัย

ทางด้าน พญ.ภาวิณี รุ่งทนต์กิจ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่รับมอบเป็นประโยชน์ให้กับการทำงานในสถานการณ์อุทกภัยขณะนี้ โดยทางหน่วยงานจะมีการนำไปใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย บุคลากรของศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง รวมทั้งพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในพื้นที่ 50 เขตของ กทม.

“ในช่วงสถานการณ์วิกฤต ความร่วมมือของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนภาคประชาชน จะมีส่วนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องที่กำลังประสบปัญหาและความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ตามเป้าหมายแนวทางของ กทม. ที่ทุกฝ่ายจะเข้ามามีส่วนช่วยกันเพื่อทำให้ กทม. เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคนได้” พญ.ภาวิณี กล่าว

รู้จัก 6โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนพร้อมวิธีป้องกัน

ย้ำวิธีการป้องกันโรคที่มาพร้อมหน้าฝน

ในส่วนของการป้องกันนั้น สามารถปฎิบัติได้ ดังต่อไปนี้

  1. ควรหลีกเลี่ยงความเปียกชื้น หลังอาบน้ำสระผมควรเช็ดตัวให้แห้งอยู่เสมอ
  2. สวมเสื้อผ้ารักษาร่างกายให้อบอุ่น
  3. ล้างมือล้างเท้าบ่อย ๆ
  4. การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
  6. อาหารที่เหมาะกับหน้าฝน แนะนำเป็นผัดผักบุ้ง, แกงส้มมะละกอ และน้ำเสาวรส จะช่วยปรับสมดุลสุขภาพได้ง่าย ๆ
  7. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  8. ถ้าหากมีอาการป่วยให้รีบมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษาได้อย่างทันท่วงที

อ้างอิง: คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล  https://www.rama.mahidol.ac.th คลิก