วิกฤตหนัก "สมาคมชาวไร่ยาสูบ" บุหรี่เถื่อนตีตลาดทำยอดขายร่วง

วิกฤตหนัก "สมาคมชาวไร่ยาสูบ" บุหรี่เถื่อนตีตลาดทำยอดขายร่วง

3 สมาคมชาวไร่ยาสูบเผชิญวิกฤตหนัก บุหรี่เถื่อนตีตลาดทำยอดขายร่วง โครงสร้างภาษีซ้ำเติมอาชีพ วอนรัฐมนตรีป้ายแดงเร่งมาตรการช่วยเหลือ

ชาวไร่ยาสูบกว่า 1,700 คนจากภาคอีสาน และภาคกลางตอนบน รวมตัวเรียกร้องหลังเผชิญวิกฤตบุหรี่เถื่อนและบุหรี่ไฟฟ้าล้นตลาด อัตราภาษีสรรพสามิตยาสูบที่พุ่งสูงเกิน สวนทางกำลังซื้อผู้บริโภค รวมทั้งร่างกฎกระทรวงฯ แบนส่วนประกอบบุหรี่ ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบกับอาชีพทำยาในระยะยาว เผยไร้ทางออกจากภาครัฐ รอแนวทางช่วยเหลือที่ชัดเจนจากรัฐมนตรีป้ายแดง

เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมการค้าชาวไร่ยาสูบเตอร์กีซภาคอีสาน สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดสุโขทัย และสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคม โดยมีผู้เข้าร่วมรวมกันกว่า 1,700 คน ซึ่งที่ประชุมของทั้ง 3 สมาคมได้ร่วมกันชูป้ายสัญลักษณ์ประกาศจุดยืน

1) ทบทวนอัตราภาษีบุหรี่

2) เร่งปราบปรามบุหรี่เถื่อน

3) ไม่รับร่างกฎกระทรวงกำหนดส่วนประกอบยาสูบฉบับใหม่

หากไม่มีการทบทวนการใช้ภาษาที่คลุมเครือ เพื่อให้ความชัดเจนกับชาวไร่ยาสูบ บรรเทาความเดือดร้อนและปกป้องอาชีพของพี่น้องชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศไทยกว่า 30,000 ครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“สันติ” แจงเงิน 50 ล้านบาท เยียวยาชาวไร่ยาสูบเป็นเงินก้อนใหม่ไม่ได้หายไปไหน

ปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ขั้นต่ำต้องซองละ 75 บาท

ปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่และหาอัตราที่เหมาะสม

นายสัน หารสุโพธิ์ นายกสมาคมการค้าชาวไร่ยาสูบเตอร์กีซจากจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า หากพูดถึงอุตสาหกรรมยาสูบ ปัญหาบุหรี่เถื่อนคงเป็นปัญหาที่รุนแรงที่สุดขณะนี้ แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าบุหรี่เถื่อนส่งผลถึงต้นน้ำอย่างชาวไร่ยาสูบเพราะบุหรี่ถูกกฎหมายถูก บุหรี่เถื่อนแย่งตลาดไปกว่าร้อยละ 25 ส่วนการปรับโครงสร้างและอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ถูกพูดถึงมานานหลายปี แต่ยังไม่มีความชัดเจนจากกรมสรรพสามิต

ขณะที่ยอดขายลดลงทุกวันเพราะภาษีที่สูงมากเกินไป ซ้ำเติมชาวไร่ยาสูบที่ประกอบอาชีพอย่างยากลำบาก ตนจึงมองว่าการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่และหาอัตราที่เหมาะสมควรเป็นสิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนายพิชัย ชุณหวชิรและรัฐมนตรีช่วยคลังฯ คนใหม่เช่นนายเผ่าภูมิ โรจนสกุลต้องทำอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อพลิกฟื้นวิกฤตให้กับชาวไร่ยาสูบ

วิกฤตหนัก \"สมาคมชาวไร่ยาสูบ\" บุหรี่เถื่อนตีตลาดทำยอดขายร่วง

 

ทางด้านนายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขอบคุณคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน และ ส.ส. ในพื้นที่ ที่มีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาขึ้นราคารับซื้อใบยาสูบในฤดูกาลปัจจุบัน ทำให้ชาวไร่ยาสูบได้ใจชื้นขึ้นบ้างท่ามกลางอนาคตที่มืดมน ซึ่งแม้จะได้รับการช่วยเหลือในฤดูกาลนี้แล้ว

แต่ในอนาคตก็อาจถูกลอยแพอีกเพราะการยาสูบฯ มีกำไรน้อยมากที่จะมาช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ จึงอยากฝากการหาทางออกในระยะยาว เช่น การปรับโครงสร้างภาษีที่จะช่วยเหลือการยาสูบฯ ให้มีกำไรมากขึ้น รวมถึงการตั้งกองทุนชาวไร่ยาสูบไว้กับคณะกรรมาธิการฯ ด้วย

วอนรมว.สธ.เข้าใจ ช่วยแก้ปัญหาพี่น้องชาวไร่ยาสูบ

นอกจากนี้ ภายหลังงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดสุโขทัย นายประเสริฐ สงวนทรัพย์ นายกสมาคมฯ กล่าวว่า ได้ทราบข่าวว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้รับตำแหน่งใหม่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตนและพี่น้องชาวไร่ยาสูบสุโขทัยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะท่านสมศักดิ์เป็นที่พึ่งของชาวสุโขทัยมานาน และมีความเข้าใจในปัญหาของพี่น้องชาวไร่ยาสูบเป็นอย่างดี

วิกฤตหนัก \"สมาคมชาวไร่ยาสูบ\" บุหรี่เถื่อนตีตลาดทำยอดขายร่วง

ขณะนี้ทั้งอุตสาหกรรมเผชิญกับความท้าทายใหม่ที่มาจากร่างกฎกระทรวงสาธารณสุขที่จะแบนส่วนประกอบในบุหรี่ ปัญหาบุหรี่เถื่อนและบุหรี่ไฟฟ้าที่ไร้การควบคุมเข้ามาตีตลาดบุหรี่ถูกกฎหมาย จึงหวังว่าท่านสมศักดิ์จะเป็นที่พึ่งให้กับชาวไร่ยาสูบได้ต่อไป