“สันติ” แจงเงิน 50 ล้านบาท เยียวยาชาวไร่ยาสูบเป็นเงินก้อนใหม่ไม่ได้หายไปไหน

“สันติ” แจงเงิน 50 ล้านบาท เยียวยาชาวไร่ยาสูบเป็นเงินก้อนใหม่ไม่ได้หายไปไหน

“สันติ”แจงเงิน 50 ล้านบาท เยียวยาชาวไร่ยาสูบเป็นเงินก้อนใหม่ที่การยาสูบกำลังทำเรื่องของบประมาณ ไม่ได้หายไปไหน ชี้นายกรัฐมนตรีเข้าใจตรงกัน และแจ้งต่อที่ประชุม ครม.ให้รับทราบแล้ว

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง กรณีเงินเยียวยาชาวไร่ยาสูบหายไป 50 ล้านบาท ว่า เรื่องดังกล่าว เป็นความเข้าใจผิด โดยเงินก้อนนี้ เป็นเงินก้อนใหม่ที่ทางการยาสูบกำลังทำเรื่องเสนอมายังกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอของบกลางจากสำนักงบประมาณนำไปเยียวยาชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการลดการผลิตของการยาสูบในปี 2564-2565

เขาอธิบายว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังอำเภอหล่มหลัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเกษตรกรชาวไร่ยาสูบได้เสนอขอให้รัฐบาลเยียวยาอีก 50 ล้านบาท จากนั้น ในการประชุม ครม.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางนายกรัฐมนตรีก็ได้ไปของบประมาณจากผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ขณะที่ ทางผู้อำนวยการ การยาสูบแจ้งว่า ทางการยาสูบได้จ่ายเยียวยาไปหมดแล้ว ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงสงสัยว่า เงินจำนวน 50 ล้านบาท หายไปไหน

“เมื่อนายกฯ ก็กลับมาแล้ว ในวันอังคารที่ผ่านมา นายกฯ ก็เดินไปคุยกับ ผอ.สำนักงบว่า ชาวไร่ขอหนุนเงินเยียวยาที่การยาสูบมีไม่พอ ให้ทางสำนักงบจัดให้ แต่ทาง ผอ.ยาสูบ ก็ไปจำเอาความจำเก่าว่าให้ไปหมดแล้ว แต่มันคนละปี ก็เป็นความเข้าใจผิด หลังจากนั้น สื่อก็ไปลงว่า เงินหายไป 50 ล้านบาท ในวันนั้น นายกฯ ก็ถามว่า ใครดูแลยาสูบ ก็เป็นท่านสันติเอง แล้วเงินมันหายไปไหน”

ทั้งนี้ นับจากที่การยาสูบลดกำลังการผลิตลง ทำให้เกษตรกรชาวไร่ยาสูบได้รับผลกระทบ โดยลดการผลิตลงถึง 70% ซึ่งรัฐบาล โดยการยาสูบก็ได้จ่ายเงินเยียวยาให้แก่เกษตรกรชาวไร่ดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา รวมเป็นเงินกว่า 159 ล้านบาท แต่ในปี 2564-2565 ชาวไร่ยาสูบยังไม่ได้รับการเยียวยา จึงได้มีการร้องขอมา

“จริงๆ เงินไม่ได้หาย เป็นตัวเลขใหม่ ทางการยาสูบกำลังขอเข้ามาผ่านคลัง ตอนนี้ ยังมาไม่ถึง เมื่อมาถึงแล้ว ท่านอาคมคงเซ็นขอไปยังสำนักงบ ฉะนั้น เงิน 50 กว่าล้านบาท กำลังผ่านกระบวนการ น่าจะใช้เวลาขอประมาณ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งในการประชุมวันนี้ ทางท่านนายกฯ ก็ได้แจ้งที่ประชุมใหม่แล้วว่า เงินไม่ได้หายไปไหน แต่เป็นเงินที่ขอเยียวยาใหม่”

ทั้งนี้ เงินเยียวยาในปี 2564-2565 จะอยู่ที่ประมาณ 120 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินของการยาสูบประมาณ 60 ล้านบาท และ กำลังขอจากสำนักงบอีกประมาณกว่า 50 ล้านบาท

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์