น่าห่วง! คนจีนวัย 35+ หางานทำไม่ได้ หวั่นเสี่ยงตกงาน เซ่นพิษเศรษฐกิจซบ

น่าห่วง! คนจีนวัย 35+ หางานทำไม่ได้ หวั่นเสี่ยงตกงาน เซ่นพิษเศรษฐกิจซบ

อาการน่าเป็นห่วง! ชาวจีนเผชิญวิบากกรรมใหม่ เมื่อแรงงานวัย 35 ปีขึ้นไป หางานทำไม่ได้ สร้างความกังวลถึงความเสี่ยงตกงาน ท่ามกลางพิษเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาในจีน

Keypoints:

  • ชายวัย 35 ปีคนหนึ่ง ถูกปฏิเสธการจ้างงาน เพราะอายุมากเกินไป และบริษัทนั้นต้องการคนที่เกิดหลังปี 2533 มากกว่า
  • ผลสำรวจชี้ พนักงานในจีน 85% กังวลเกี่ยวกับการเผชิญกับอุปสรรคในการหางานหรือการรักษาตำแหน่งงานที่ทำอยู่ เมื่ออายุเกิน 35 ปี
  • บริษัทหลายแห่งในจีน เลย์ออฟพนักงานวัยเลข 3 และเลข 4 และหันไปจ้างพนักงานวัย 20 ปีเศษที่เงินเดือนน้อยกว่าแทน

เศรษฐกิจที่ซบเซาของจีนได้ทำให้การหางานเป็นเรื่องยากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อบรรดานักศึกษาจบใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มคนในช่วงวัย 30 ปีเศษอีกด้วย โดยพวกเขาเผชิญกับความความเสี่ยงที่จะถูกเลิกจ้าง และโอกาสในการหางานใหม่ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียของญี่ปุ่นรายงานว่า นายจ้าว (นามสมมุติ) ชายหนุ่มวัย 35 ปี ที่เกิดในปี 2531 จากเมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง กล่าวว่าถูกปฏิเสธจ้างงาน เนื่องจากมีอายุมากเกินไป โดยนายจ้าวเปิดเผยว่าผู้สัมภาษณ์งานได้แจ้งแก่เขาว่า “เรากำลังต้องการคนที่เกิดหลังปี 2533 และไม่สามารถเสนอตำแหน่งงานให้กับคุณได้ในขณะนี้”

นายจ้าวเล่าว่า เขามีประสบการณ์เคยทำงานในบริษัทผลิตรถยนต์และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มาแล้วหลายแห่ง และลาออกจากงานเมื่อฤดูใบไม้ผลิปี 2566 ด้วยความหวังว่าจะหางานที่มีรายได้สูงกว่า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในจีน และนายจ้าวก็ส่งใบสมัครงานให้กับบริษัทหลายแห่ง แต่ไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ

ผลสำรวจที่จัดทำโดยจ้าวผิน ซึ่งเป็นบริษัททรัพยากรบุคคล ในเดือน เม.ย.2566 พบว่า พนักงาน 85% แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเผชิญกับอุปสรรคในการหางานหรือการรักษาตำแหน่งงานที่ทำอยู่ เมื่ออายุเกิน 35 ปี โดยกลุ่มบุคคลที่ทำงานในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต การเงิน และยานยนต์ มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ผู้คนที่อยู่ในช่วงวัย 30 ปีตอนปลาย มักจะมีรายจ่ายในครัวเรือนสูงขึ้น สาเหตุหลักมาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การดูแลเด็ก โดย น.ส.ฟ่าน ซึ่งรับผิดชอบในการจ้างพยาบาลที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใกล้กับกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า โรงพยาบาลได้กำหนดเพดานอายุในการจ้างงาน เนื่องจากในฐานะนายจ้าง พวกเขาไม่สามารถช่วยจ่ายเงินสงเคราะห์การเลี้ยงดูเด็กได้

ปัจจุบัน บรรดาบริษัทในจีนต่างประสบปัญหาในการปรับปรุงผลประกอบการให้ดีขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ทำให้ต้นทุนด้านแรงงานลดลงตามไปด้วย

นอกเหนือจากลดการจ้างงานเด็กจบใหม่แล้ว แต่บริษัทหลายแห่งก็เลย์ออฟพนักงานวัยเลข 3 และเลข 4 และหันไปจ้างพนักงานวัย 20 ปีเศษที่เงินเดือนน้อยกว่าแทน

อ้างอิง: Nikkei