พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’

พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’

ถ้าพนักงานอยู่ไม่ได้ บริษัทก็จะไม่รอด ยิ่งในปัจจุบันคนมีความหลากหลาย ผู้บริหารต้องมีการปรับตัวตลอดเวลา เปิดกว้างรับฟังทุกความคิด อย่ามองเพียงว่าสิ่งที่เราคิดถูกต้องเสมอ

Keypoint:

  • หัวใจของการทำงาน พนักงานทุกคนต้องเป็น CEO  คิดและแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าบรรลุตามความต้องการ ช่วยกู้ข้อมูลกลับมา และพนักงานเป็นคนจ่ายเงินเดือนให้เจ้าของ 

  • ต้องสร้างสภาพแวดล้อมการทำงาน จัดตั้งสถานที่ให้สะดวกสบายเหมาะสมกับการทำงาน และมีกิจกรรม มีการสนับสนุนการทำงาน สวัสดิการดูแลสุขภาพพนักงาน

  • การทำงานจะต้องไม่ปิดกั้นเรื่องความคิด ก่อนรับเข้าทำงานจะถามถึงสิ่งที่พนักงานต้องการ และบอกถึงสิ่งที่องค์กรต้องการ ว่าตรงกันหรือไม่?

จากประสบการณ์ตรงที่ทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากกว่า 35 ปี ทั้งซ่อมคอมพิวเตอร์ บริษัทเล็ก บริษัทใหญ่ ปัญหาที่เจอมาโดยตลอดคือ เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์เสียข้อมูลหายไป และไม่มีใครเอาข้อมูลคืนให้แก่พวกเขาได้ ลูกค้าหลายรายต้องการให้ช่วยกู้ข้อมูลกลับมา จนกลายเป็นที่ Pain Point ที่ 'บริษัทอินเตอร์ ดาต้า รีคัฟเวอรี จำกัด หรือ IDR Lab’ต้องแก้

ปัญหาข้อมูลหายไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะมูลค่าความเสียหายของธุรกิจ หรือมูลค่าทางจิตใจนั้นมหาศาล ทำให้ตลอดเวลา 14 ปีที่ผ่านมา 'IDR Lab’ ให้บริการกู้ข้อมูลเกือบทุกสื่อบันทึก รวมถึง กู้ Server, กู้ Raid System, กู้ NAS ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีฐานลูกค้าองค์กรมากกว่า 25,000 ราย และบุคคลทั่วไปอีกนับหมื่น ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่ 35 คนที่ช่วยแก้ปัญหาและกู้คืนข้อมูลที่หายไปกลับมาได้เหมือนเดิม 

พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

‘จ้างวานข้า’ช่วยคนไร้บ้าน-สูงวัย เปลี่ยนผ่านเป็น'คนมีบ้าน มีงานทำ'

‘Gen-Z’ ตบเท้าสู่โลกการทำงาน องค์กรควรบริหารคนอย่างไร

เฟ้นหาพนักงานแก้ปัญหา กู้ข้อมูล

 ‘ไพโรจน์ ธีร์มกร’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ ดาต้า รีคัฟเวอรี จำกัด  กล่าวกับ 'กรุงเทพธุรกิจ' ว่าจุดเริ่มต้นก่อตั้ง IDR Lab คือ อยากช่วยลูกค้าในการกู้ข้อมูลกลับมา เพราะข้อมูลของลูกค้า คือ ทรัพย์สิน เมื่อก่อนเวลาจะกู้ข้อมูลต้องส่งไปต่างประเทศ ซึ่งค่าใช้จ่ายสูงกว่า 10 เท่า ดังนั้น หัวใจของการทำงานพนักงานทุกคนต้องเป็น CEO  คิดและแก้ไขปัญหาลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าบรรลุตามความต้องการ ช่วยกู้ข้อมูลกลับมา  

 การเลือกพนักงาน จึงต้องเฟ้นหาคนมาทำงานด้านนี้ ต้องเป็นคนที่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ลูกค้าบรรลุตามความต้องการ และต้องมีความมุ่งมั่น รู้จักการทำงานเป็นทีม เพราะเวลาทำงาน ทุกคนต้องประสานกัน และให้เกียรติกัน ที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์ เนื่องจากต้องเก็บความลับเกี่ยวกับข้อมูลของลูกค้า

พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’

"ดังนั้น DNA ของ IDR Lab จะมีอัตลักษณ์หลักๆ คือ มีความรับผิดชอบ มีวินัย ซื่อสัตย์ และแก้ปัญหา ขบคิดปัญหาช่วยเหลือลูกค้า เพราะต้องทำหน้าที่ตรวจทานระบบ กู้ข้อมูล เก็บความลับของข้อมูล ซึ่งเรื่องของข้อมูลจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นไม่ได้” ไพโรจน์ กล่าว

พนักงาน IDR Lab ทั้ง 35 คน ส่วนใหญ่จะวิศวกรรมข้อมูล และช่วงวัยของคนทำงานไม่ได้ต่างกันมาก จึงไม่ได้มีปัญหาเรื่องของช่องว่างระหว่างวัย รูปแบบการทำงานจะเป็นลักษณะครอบครัว ทุกคนต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม แลกเปลี่ยนร่วมกัน คิดร่วมกัน ผู้บริหาร ต้องสร้างสภาพแวดล้อมการทำงาน จัดตั้งสถานที่ให้สะดวกสบายเหมาะสมกับการทำงาน และมีกิจกรรม มีการสนับสนุนการทำงานตามที่พนักงานต้องการ เพราะการนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว หลายคนอาจจะเบื่อ

 

พนักงานเป็น CEO จ่ายเงินให้ผู้บริหาร

ธุรกิจกู้ข้อมูล พนักงานต้องมีความซื่อสัตย์ เก็บความลับ พนักงานส่วนใหญ่ต้องเข้าทำงานที่บริษัท รูปแบบการทำงาน ไม่ปิดกั้นเรื่องความคิด ก่อนรับเข้าทำงานจะถามถึงสิ่งที่พนักงานต้องการ และบอกถึงสิ่งที่องค์กรต้องการ ว่าตรงกันหรือไม่ หากตรงกันก็จะรับเข้าทำงาน

ทุกคนที่เข้ามาทำงานจะให้ทดลองงานว่าทำได้หรือไม่ แผนกไหนเหมาะ เพราะหากทำงานแล้วไม่มีความสุข ผลงานที่ออกมาก็จะไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร และพนักงานสามารถย้ายแผนกตามความชอบ ความถนัดของพวกเขา 

ช่วงทดลองงานจะมีพี่ๆ คอยสอน คอยให้คำแนะนำ การทดลองงานนี้ เป็นการช่วยให้พนักงานรู้ว่าตนเองเหมาะกับงานหรือเปล่า ทำแล้วเบื่อหรือไม่ และต้องรู้จักขบคิดปัญหา ไม่ได้ปล่อยผ่าน ต้องรับผิดชอบต่องานที่ตัวเองทำ

พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’

การบริหารงานของ IDR Lab จะให้ความเป็นกันเองกับพนักงาน กระตุ้นให้คิดสร้างสรรค์ และทำให้พนักงานรู้สึกว่า ไม่ได้มารับจ้างทำงานแต่มาทำงานเพื่อสร้างผลงานของ ตัวเอง และสิ่งสำคัญที่บอกทุกคนเสมอ คือ พนักงานเป็น CEO เป็นคนจ่ายเงินเดือนให้เจ้าของ เพราะเป็นคนทำให้เกิดผลงาน ลูกค้าพึงพอใจ เป็นคนขับเคลื่อนองค์​กรไปได้

องค์กรจะไม่รอด หากพนักงานอยู่ไม่ได้

ตอนนี้ในองค์กรมีเด็กรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายเข้ามาร่วมงาน ซึ่ง ‘ไพโรจน์ "บอกว่าพยายามสร้างสภาพสิ่งแวดล้อมนี้ให้คนรุ่นใหม่นี้อยู่กับ IDR Lab ไม่ให้ออกจากงาน โดยพยายามกระตุ้นให้พวกเขาเห็นความมีคุณค่าของงาน การกู้ข้อมูลต้องอาศัยความท้าทาย การแก้ปัญหา การรักษาคนที่มี DNA ตรงกับบริษัท ต้องทำให้พวกเขาอยู่ในองค์กรได้อย่างมีความสุข ไม่เบื่อ ได้ทำอะไรที่หลากหลาย ได้คิด ได้เสนอ และได้ลงมือทำ

“ถ้าพนักงานอยู่ไม่ได้ บริษัทก็จะไม่รอด ยิ่งในปัจจุบันคนมีความหลากหลาย ผู้บริหารต้องมีการปรับตัวตลอดเวลา เปิดกว้างรับฟังทุกความคิด อย่ามองเพียงว่าสิ่งที่เราคิดถูกต้องเสมอ หรือไปตัดไม่ให้พนักงานได้คิด ได้ทำ ได้สร้างสรรค์ ต้องมีหลักให้เขาเดิน ให้เขาเห็นความก้าวหน้าในการทำงาน เพราะต่อให้รูปแบบการทำงานอาจจะซ้ำๆ แต่เมื่อคิดใหม่ งานใหม่ เครื่องมือใหม่ๆ พวกเขาจะสนุก และทำงานได้มากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ฉะนั้น การดูแลพนักงานให้รักองค์กรมีความจำเป็นอย่างมาก”ไพโรจน์กล่าว

พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’

ปัจจุบันมีทางเลือกใหม่ๆ ในการสำรองข้อมูล ทั้งการสำรองข้อมูลลงในฮาร์ดดิสก์หลายๆลูก หรือสำรองข้อมูลลงระบบ Cloud แต่มีพื้นที่ที่จำกัด หากบังเอิญข้อมูลสูญหายไป การกู้ข้อมูล ก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการนำกลับมาได้เช่นกัน

พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’ พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’ พนักงานทุกคนคือCEO อัตลักษณ์‘IDR กู้ข้อมูล’