คุมเข้ม! เสียงดัง สถานบริการ พบข้าราชการเพิกเฉย เจอโทษทางวินัยทันที

คุมเข้ม! เสียงดัง สถานบริการ พบข้าราชการเพิกเฉย เจอโทษทางวินัยทันที

มท. คุมเข้ม! "เสียงดัง" สถานบริการ หากเกิดความเดือดร้อนรำคาญกับประชาชน สั่ง "ปรับปรุงแก้ไข" ภายใน 30 วัน หากไม่ปฏิบัติตามตาม สั่งเพิกถอนใบอนุญาต - สั่งปิด เป็นเวลา 5 ปี ย้ำข้าราชการเพิกเฉย ปล่อยปละละเลย เจอโทษทางวินัยและทางปกครองทันที

กระทรวงมหาดไทย (มท.) เผยมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา “เสียงดัง” จากสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ จนส่งผลให้ประชาชนผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียงได้รับตวามเดือดร้อน

ทั้งนี้ มท. ได้มีหนังสือแจ้งแนวทางการควบคุมและกำกับดูแลสถานบริการ กรณีขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เพื่อทุกจังหวัดได้ดำเนินการและถือเป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อเป็นการป้องกันผลกระทบต่อประชาชนและสังคมที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและแก้ไขปัญหากรณีเสียงดัง:

หากมีเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญทางเสียงกับประชาชนผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง 

ให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่เข้าตรวจสอบ ระงับเหตุ และแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว

หากผู้ประกอบการฯ ปล่อยปละละเลย ให้เจ้าพนักงานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สั่งให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ “ปรับปรุงแก้ไข” เหตุเดือดร้อนรำคาญทางเสียงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ทั้งนี้ในระหว่างปรับปรุงแก้ไขดังกล่าว “ให้หยุดใช้เสียง” ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญนั้นไว้ก่อน

หากครบกำหนดระยะเวลาตามที่กำหนดแล้ว “ยังไม่ได้ปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง” สามารถพิจารณาสั่งเพิกถอนใบอนุญาตหรือสั่งปิดและห้ามไม่ให้มีการเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการในสถานที่ดังกล่าวอีก เป็นเวลา 5 ปี

สำหรับเจ้าหน้าที่ หากเพิกเฉยหรือละเลยไม่ดำเนินการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ ให้ผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ผู้นั้นพิจารณาดำเนินการทั้งทางอาญาและทางปกครองอย่างเฉียบขาดและรวดเร็ว และให้รายงานผลการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงมหาดไทยทราบ

 

ที่มา : ไทยคู่ฟ้า