“มาม่า สเตชั่น” อาร์ซีเอ ถูกใจคอเหล้า ผับปิดทำยอดขายกว่า 3 เท่า เทียบกลางวัน

“มาม่า สเตชั่น” อาร์ซีเอ  ถูกใจคอเหล้า ผับปิดทำยอดขายกว่า 3 เท่า เทียบกลางวัน

มาม่าขี้เมา อาจเป็นชื่อเมนูอาหาร แต่ร้านอาหาร “มาม่า สเตชั่น”(MAMA STATION) สาขาอาร์ซีเอ กลับถูกใจคอทอแดง สายปาร์ตี้ นักท่องราตรี จนโกยยอดขายหลังเที่ยงคืน หรือขายราว 4-5 ชั่วโมง ทำเงินมากกว่าขายระหว่างวันกว่า 3 เท่าตัว ส่วนปีใหม่ยอดขายโตกว่า 6 เท่า

ปี 2566 “มาม่า สเตชั่น” เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่คอร์ทแบดมินตัน จากนั้นมีการขยายร้านไปยัง “ทำเลทอง” ต่างๆ เพื่อจับกลุ่มเป้าหมาย พร้อมกับศึกษาตลาด ทดลองทำโมเดลที่คาดว่าจะตอบโจทย์ทางธุรกิจ และตรงใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน คอมมูนิตีมอลล์ ย่านที่อยู่อาศัย

ทว่า ร้านไฮไลต์และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคคือ มาม่า สเตชั่น สาขาอาร์ซีเอ ที่ พันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” บอกว่าต้องการเปิดเพื่อให้สายปาร์ตี้ สายดื่มแอลกอฮอล์ ได้กิน สร่างเมาก่อนเดินทางกลับบ้าน

ก่อนเปิดร้านมีการการันตีความอร่อยในการกินมาม่าตอนไหน หนึ่งในข้อสรุปคือ “กินมาม่าตอนเมา” อร่อยสุด

อีกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจับคือ มนุษย์เงินเดือน ชาวออฟฟิศที่อยู่ย่านอาร์ซีเอ รวมถึงผู้คนที่อาศัยในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากมีคอนโดมิเนียมจำนวนหลายยูนิต จากโครงการต่างๆ

ทั้งนี้ การเปิดร้านมาม่า สเตชั่นสาขา อาร์ซีเอราว 1 เดือน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ยอดขายระหว่างวัน ไม่มากนัก หรือขายตั้งแต่ 11.00-24.00 น. มีลูกค้ามาทานไม่หวือหวา เพราะกลางวัน “ทางเลือก” ร้านอาหารมีอยู่จำนวนมาก บางวันยอดขายไม่ถึงหลักหมื่นบาท

ทว่า หลังเที่ยงคืนหรือ 24.00 น. ไปจนถึงตี 5 ที่ลูกค้าออกจากร้านรายสุดท้าย เป็นนาทีทองทำเงิน เพราะสามารถสร้างยอดขายเติบโต 3 เท่าตัวเทียบระหว่างวัน

“มาม่า สเตชั่น” อาร์ซีเอ  ถูกใจคอเหล้า ผับปิดทำยอดขายกว่า 3 เท่า เทียบกลางวัน พันธ์ พะเนียงเวทย์

“คนดั้นด้นมากินมาม่า สเตชั่น อาร์ซีเอ ระหว่างวันไม่เยอะมาก เพราะช่วงกลางวันทางเลือกร้านอาหารเยอะมาก พอกลางคืน สายปาร์ตี้ ดื่ม มากินมาม่าค่อนข้างเยอะ และไม่เคยคอมเพลน ติรสชาติเลย ขอให้ได้ทานมาม่าเร็วๆ เสิร์ฟให้ทัน เพื่อให้หายเมาจริงๆ ช่วงเวลาราว 4 ชั่วโมง ทำยอดขายได้กว่า 3 เท่าตัว การเสิร์ฟได้เร็ว ลูกค้าจะหมุนเวียนเร็วมาก”

ทั้งนี้ ยอดขายระหว่างวันเฉลี่ยอยู่ที่ 8,000 บาท และหลังเที่ยงคืนทะลุ 25,000 บาท ที่สำคัญยอดขายช่วงปีใหม่พุ่งทะลุถึง 50,000 บาท หรือสูงกว่า 6 เท่า จากร้านขนาดเพียง 120 ตารางเมตร(ตร.ม.) 

"การเปิดร้านที่อาร์ซีเอ ทำให้เห็นจุดแข็งมาม่า จุดเดิมคือเป็นบะหมี่ฯที่ตอบโจทย์ความสะดวก รวดเร็ว อร่อย อิ่มจบ! หากกินหลังดื่ม ปาร์ตี้ จะใช้เวลาต้ม 3 นาที กินอีก 3 นาทีเท่านั้น" 

ปัจจุบัน “มาม่า สเตชั่น” ไม่ได้มีร้านแค่ในประเทศไทย แต่บริษัทขยายสู่ต่างประเทศ โดยร่วมกับพันธมิตรร้านอาหารฟาร์มเฮ้าส์ ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เปิดร้าน มีการนำบะหมี่ฯมาม่า อุปกรณ์ตกแต่งร้านไปจัดแต่งเสริมภาพลักษณ์ สร้างการรับรู้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี

อีกตลาดคือประเทศสิงคโปร์ ที่มาม่าไปชิมลาง โดยผนึกกับพันธมิตรร้านอาหารไทย เพื่อลุย “โมเดลทดลอง” ด้วยการเปิดให้บริการสร้างสีสัน สร้างแบรนด์ 1-2 เดือน แล้วหยุด 3 เดือน เพื่อกลับมาเปิดให้บริการใหม่เป็นรอบๆ ช่วงที่เปิดร้านยังมีการทำโปรโมชั่นบะหมี่ฯ มาม่าควบคู่กันไป เพื่อสร้างยอดขายและภาพลักษณ์แบรนด์ด้วย

“การทำตลาดในต่างประเทศเน้นเรื่องภาพลักษณ์แบรนด์มากกว่ายอดขาย อย่างร้านในประเทศสิงคโปร์ที่มาม่า X กับร้านอาหารไทยช่วง 15 วันแรก ลูกค้ามาใช้บริการเต็มตลอด ซึ่งเราอาจนำโมเดลนี้ไปขยายที่ประเทศอื่นด้วย คือทดลองเปิดร้าน 1-2 เดือน แล้วหยุด เพื่อเปิดอีกครั้ง"