ส.ชาวไร่อ้อยอีสาน ฉุนรบ.เตะถ่วงเงินชดเชย ตัดอ้อยสดลดฝุ่นPM 2.5

สมาคมชาวไร่อ้อยภาคอีสาน ไม่พอใจรัฐบาล เตะถ่วงจ่ายเงินชดเชยค่าตัดอ้อยสดไร่ละ 120 บาท เพื่อลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ปีที่ผ่านมา ระบุโยนกันไปโยนกันมา จนจะถึงฤดูตัดอ้อยของปีนี้จะเริ่มตัด ธ.ค. นี้

13 พฤศจิกายน 2566 นายกสมาคมชาวไร่อ้อยหลายจังหวัดในภาคอีสาน เดินทางมาร่วมงานวันประชุมสามัญใหญ่ประจำปี 2566 ของบริษัทโรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ พร้อมกับหารือกรณีเงินชดเชยค่าตัดอ้อยสดไร่ละ 120 บาท ของรัฐบาลที่จะสมทบให้เป็นค่าตัดอ้อยสด เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 บรรยากาศการประชุมสามัญใหญ่ มีเกษตรกรชาวไร่อ้อยมาร่วมประชุมกว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่ต้องการมาติดตามความคืบหน้าหลังจากไม่ได้รับเงินค่าชดเชยตัดอ้อยสดไร่ละ 120 บาท ของปีที่ผ่านมา

ส.ชาวไร่อ้อยอีสาน ฉุนรบ.เตะถ่วงเงินชดเชย ตัดอ้อยสดลดฝุ่นPM 2.5

นายดร สีโสภา นายกสมาคมชาวไร่อ้อยบุรีรัมย์ กล่าวว่า สมาคมชาวไร่อ้อยแต่ละจังหวัดมีความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อติดตามทวงถามเงินค่าตัดอ้อยสดของเกษตรกรไร่ละ 120 บาท หลังจากตัดอ้อยเสร็จเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

และตอนนี้จะเริ่มตัดอ้อยในเดือนธันวาคมนี้ ที่ผ่านมาเคยไปพบรัฐมนตรีทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยมาแล้วหลายครั้ง

ส.ชาวไร่อ้อยอีสาน ฉุนรบ.เตะถ่วงเงินชดเชย ตัดอ้อยสดลดฝุ่นPM 2.5

จนกระทั่งกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สัญญาว่าจะเข้า ครม. แล้ว แต่ไม่เคยชัดเจนเหมือนผัดวันประกันพรุ่ง จึงอยากจะวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เกษตรและรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งเบิกจ่ายเงินส่วนต่างที่เกษตรกรจะได้รับตามสัญญาที่มีต่อกันเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยทั้งประเทศ เพราะการตัดอ้อยสดมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการเผาอ้อย ซึ่งส่งผลต่อมลพิษ

ส.ชาวไร่อ้อยอีสาน ฉุนรบ.เตะถ่วงเงินชดเชย ตัดอ้อยสดลดฝุ่นPM 2.5

นายดร กล่าวด้วยว่า สมัยก่อนเกษตรกรจะเผาอ้อยก่อนตัดร้อยละ 80 หลังจากนั้นได้มีการรณรงค์ตัดอ้อยสดเพื่อลดมลพิษ กระทั่งรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จ่ายค่าชดเชยให้ตัดอ้อยสดไร่ละ 120 ปัจจุบันมีเกษตรกรเผาอ้อยเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หากรัฐบาลไม่ยอมจ่ายเกษตรกรอาจจะหันมาเผาอ้อยที่ตัดได้เร็วกว่าถึงเวลานั้นจะมาขอให้ตัดอ้อยสดอีกจะเป็นการนับหนึ่งของการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 อีกหรือไม่

ด้านนายไชยวัฒน์ คำแก่นคูน นายกสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การทำไร่อ้อยถือว่าเป็นอาชีพที่ลำบากกำไรน้อยแต่มันอาชีพที่ได้ลงทุนลงแรงไปแล้ว แต่ปัจจัยการผลิตสูงขึ้นการปรับราคาน้ำตาลกิโลกรัมละ 4 บาทถือว่าไม่มาก

ส.ชาวไร่อ้อยอีสาน ฉุนรบ.เตะถ่วงเงินชดเชย ตัดอ้อยสดลดฝุ่นPM 2.5

 จากที่มีการคำนวณไว้แล้ว ใน 4 บาท จะแบ่งเป็น 2 บาทแรกให้กับเกษตรกรผู้ปลูก อีก 2 บาทเอาไว้รักษาเสถียรภาพเอามาเก็บไว้กองทุนและรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งชาวไร่อ้อยพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลรวมถึงต้องการให้ประเทศไทยเป็นประเทศส่งออกน้ำตาลเป็นอันดับ 2 ของโลกตลอดไป

ราคาน้ำตาลในประเทศไทยถูกที่สุดคือ กก.ละ 22 บาท ขณะที่ราคาน้ำตาลในประเทศเพื่อนบ้าน กก.ละ 40 บาท นายไชยวัฒน์ กล่าว