เมื่อระยะทางไม่ใช่ปัญหา 'ฟูจิฟิล์ม' หนุน 'หมอกระเป๋าเขียว' ช่วยคนไกลให้ใกล้หมอ

เมื่อระยะทางไม่ใช่ปัญหา 'ฟูจิฟิล์ม' หนุน 'หมอกระเป๋าเขียว' ช่วยคนไกลให้ใกล้หมอ

เปิดเบื้องหลังภารกิจลดความเหลื่อมล้ำของ "ฟูจิฟิล์ม" ผ่านการผนึกกำลังสนับสนุนหน่วยแพทย์อาสา "หมอกระเป๋าเขียว" ของ มูลนิธิ พอ.สว. ช่วยคนไกลบนพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ให้เข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียม

ความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพในประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งปัญหาเชิงระบบที่แม้จะมีความพยายามจากหลายฝ่ายในการแก้ไขมาโดยตลอด แต่ปัจจุบันก็ยังพบ ความเหลื่อมล้ำ เกิดขึ้นกับ กลุ่มเปราะบาง ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลอย่าง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ด้วยการเดินทางที่ยากลำบาก ความเปราะบางและยากไร้ ทำให้การไปหาหมอแต่ละครั้งกลายเป็นเรื่องยาก จนหลายคนต้องขาดโอกาสเข้ารับการรักษาที่เหมาะสม

นำมาสู่ที่มาของการเดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำ เร่งผลักดันการสร้างสุขภาวะที่ดีอย่างทั่วถึงของ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้เข้าไปสนับสนุนภารกิจหน่วยแพทย์อาสาเคลื่อนที่ "หมอกระเป๋าเขียว" ของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ช่วยเหลือในเรื่องเครื่องมือแพทย์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างเท่าเทียม และเข้าถึงการบริการด้านสาธารณสุขและเครื่องมือแพทย์อย่างมีคุณภาพ ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20-25 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

เมื่อระยะทางไม่ใช่ปัญหา \'ฟูจิฟิล์ม\' หนุน \'หมอกระเป๋าเขียว\' ช่วยคนไกลให้ใกล้หมอ

สอดรับกับเป้าหมายหลักภายใต้แผนการส่งเสริมคุณค่าแห่งความยั่งยืนในปี 2030 หรือ SVP2030 ของ "ฟูจิฟิล์ม" นั่นก็คือการปรับปรุงการเข้าถึงการดูแลรักษาทางการแพทย์ทั่วโลกด้วยโซลูชันเฮลธ์แคร์ที่ครบวงจรของฟูจิฟิล์ม เพื่อยกระดับการตรวจวินิจฉัยโรคได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้น ทำให้ฟูจิฟิล์มก้าวเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจทางการแพทย์และสุขภาพ ในฐานะผู้ให้บริการ Total Healthcare Solution อย่างแท้จริง

สำหรับการสนับสนุนของ ฟูจิฟิล์ม ครั้งนี้ ครอบคลุมทั้งการมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์และเงินบริจาค โดยในเดือนมีนาคม 2566 "ฟูจิฟิล์ม" ร่วมบริจาคเครื่องอัลตราซาวด์และเครื่องเอกซเรย์แบบพกพาให้แก่ มูลนิธิ พอ.สว. มูลค่ารวมทั้งสิ้น 5,600,000 บาท ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2566 ได้จัดกิจกรรมวิ่งการกุศล "Fujifilm NEVER STOP Running 2023" เพื่อมอบเงินรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนทั้งสิ้น 587,800 บาท ให้แก่มูลนิธิพอ.สว. เพื่อสนับสนุนภารกิจของทีมแพทย์อาสาในการออกหน่วยดูแลสุขภาพและให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ให้มีโอกาสได้รับการตรวจรักษาที่มีคุณภาพและแม่นยำ

เมื่อระยะทางไม่ใช่ปัญหา \'ฟูจิฟิล์ม\' หนุน \'หมอกระเป๋าเขียว\' ช่วยคนไกลให้ใกล้หมอ

มร. โซ มารูโอะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นับเป็นความภาคภูมิใจของฟูจิฟิล์มที่ได้สนับสนุนเครื่องมือแพทย์ที่ช่วยเสริมศักยภาพการออกภารกิจด้านสุขภาพของเหล่าแพทย์อาสา เรามั่นใจว่าเครื่องมือดังกล่าวจะช่วยเสริมศักยภาพของทีมแพทย์ พอ.สว. ในการตรวจวินิจฉัยร่างกายให้ผู้ป่วยได้อย่างแม่นยำ พร้อมทราบผลได้อย่างรวดเร็วและได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

"เครื่องมือทางการแพทย์ของ ฟูจิฟิล์ม ที่ทาง มูลนิธิ พอ.สว. นำไปออกภารกิจหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินเท้าในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ได้แก่ เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ซึ่งตอบโจทย์การตรวจคัดกรองโรคนอกสถานพยาบาล ด้วยน้ำหนักเพียง 3.5 กิโลกรัม สามารถพกพาไปออกเยี่ยมผู้ป่วยในชุมชนห่างไกลได้อย่างคล่องตัว และเครื่องอัลตราซาวด์ Sonosite M-Turbo ซึ่งสามารถเข้าถึงพื้นที่ทุรกันดารด้วยขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา พร้อมออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบัน" 

แน่นอนว่า การเดินทางไปพื้นที่ห่างไกลอย่าง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ คืออีกหนึ่งความท้าทายของหน่วยแพทย์อาสา เพราะหนทางที่ไม่เอื้อต่อการเข้าถึงโดยยานพาหนะทั่วไป แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ แม้ระยะทางจะยากลำบากแค่ไหนก็ฝ่าฟันไปได้สำเร็จ โดยภารกิจในครั้งนี้ให้บริการผู้ป่วยไปกว่า 1,312 คน ในหลากหลายชุมชน อาทิ บ้านมอคี บ้านทีทอทะ บ้านโอโลคีล่าง และบ้านทีเลอเปอคี เป็นต้น รวมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่การออกหน่วยครั้งแรก หน่วยแพทย์อาสา พอ.สว. ให้บริการผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลรวมแล้วมากกว่า 50,000 คน

เมื่อระยะทางไม่ใช่ปัญหา \'ฟูจิฟิล์ม\' หนุน \'หมอกระเป๋าเขียว\' ช่วยคนไกลให้ใกล้หมอ นายแพทย์พิษณุ มณีโชติ รองเลขาธิการมูลนิธิ พอ.สว. กล่าวถึงภารกิจแพทย์อาสาใน อ.อมก๋อย ว่าหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินเท้า ประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขาวิชา อาทิ จักษุแพทย์ สูตินารีแพทย์ อายุรแพทย์ ออร์โธปิดิกส์ และทันตแพทย์ เพื่อมอบบริการสุขภาพที่ครอบคลุมหลากหลายปัญหาของคนในชุมชน รวมถึงเครื่องมือของฟูจิฟิล์มซึ่งได้แก่ เครื่องอัลตราซาวด์ ที่ได้รับการสนับสนุนเพื่อนำไปลงพื้นที่ครั้งนี้

ทั้งนี้ "ฟูจิฟิล์ม" ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าสนับสนุนองค์กรทางสังคมและสาธารณสุข รวมทั้งลงทุนกับการวิจัยเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์บริการสุขภาพทั้งในและนอกสถานที่ พร้อมสานต่อการสนับสนุนองค์กรเพื่อสังคมอย่าง มูลนิธิ พอ.สว. ต่อไปในอนาคต อีกทั้งยังขอเชิญทุกคนมาร่วมสร้างสรรค์สังคมที่ทุกคนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างเท่าเทียมในประเทศไทย ด้วยการร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิ พอ.สว. ผ่านทาง เว็บไซต์ โดยทุกการบริจาคจะนำไปใช้สนับสนุนการทำงานของเหล่าแพทย์และทีมงานอาสาที่อุทิศตนเพื่อดูแลประชาชน กลุ่มเปราะบาง ในสังคมต่อไป

เมื่อระยะทางไม่ใช่ปัญหา \'ฟูจิฟิล์ม\' หนุน \'หมอกระเป๋าเขียว\' ช่วยคนไกลให้ใกล้หมอ เมื่อระยะทางไม่ใช่ปัญหา \'ฟูจิฟิล์ม\' หนุน \'หมอกระเป๋าเขียว\' ช่วยคนไกลให้ใกล้หมอ เมื่อระยะทางไม่ใช่ปัญหา \'ฟูจิฟิล์ม\' หนุน \'หมอกระเป๋าเขียว\' ช่วยคนไกลให้ใกล้หมอ