คืนคลองใสให้ชุมชนริมคลองขนมจีน กับกิจกรรมรวมพลจิตอาสารักษ์โลก Nestlé CARES

คืนคลองใสให้ชุมชนริมคลองขนมจีน กับกิจกรรมรวมพลจิตอาสารักษ์โลก Nestlé CARES

Nestlé รวมพลังจิตอาสารักษ์โลก Nestlé CARES คืนความสะอาดแก่ชุมชนริมคลองขนมจีน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องในวัน World Clean Up Day

ในเดือน "กันยายน" ของทุกปีจะมีวันสากลอย่าง วันทำความสะอาดโลก หรือ World Clean Up Day แน่นอนว่า บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จํากัด มองเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ "น้ำ" เพราะ "แหล่งน้ำ" เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงและเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของผู้คน เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิตทั้งเพื่อการอุปโภค บริโภค และสัญจร แหล่งน้ำจะคงอยู่อย่างยั่งยืนได้หากทุกคนร่วมลงมือดูแลรักษาให้คงไว้ซึ่งระบบนิเวศของแหล่งน้ำที่สมบูรณ์ เนสท์เล่จึงจัดกิจกรรม Nestlé CARES คืนความสะอาดแก่ชุมชน พร้อมยกทัพพนักงานกว่า 100 คน ลุยเก็บขยะและปลูกต้นจิกน้ำ ที่ชุมชนริมคลองขนมจีน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกทั้งยังเป็นการสานต่อการทำงานร่วมกันกับชุมชนภายใต้โครงการ "เยาวชนพิทักษ์สายน้ำ"

นายวิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า กล่าวว่า เนสท์เล่ ประเทศไทย จัดกิจกรรมจิตอาสาสำหรับพนักงาน หรือ Nestlé CARES เป็นเวลาต่อเนื่อง 18 ปี ครั้งนี้จัดกิจกรรมทำความสะอาดที่คลองขนมจีน ตำบลสามตุ่ม ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ใกล้โรงงานผลิตน้ำดื่มของเนสท์เล่ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยกิจกรรมนี้เป็นไปตามแนวทางด้านการดูแลและจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ภายใต้แผนงานด้านความยั่งยืนของเนสท์เล่ประเทศไทยในการ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

คืนคลองใสให้ชุมชนริมคลองขนมจีน กับกิจกรรมรวมพลจิตอาสารักษ์โลก Nestlé CARES

"คลองขนมจีน" มีระยะทางยาวกว่า 21 กิโลเมตร ชาวบ้านมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างพึ่งพาอาศัยกับสายน้ำมาเป็นระยะเวลานาน เนสท์เล่ได้ทำงานร่วมกับชุมชนและเยาวชนในพื้นที่ในการฟื้นฟูและดูแลแหล่งน้ำแห่งนี้ให้กลับมามีคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันคลองขนมจีนกลับมามีปลา กุ้ง หอย และคุณภาพน้ำที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในชุมชนอีกครั้ง

นายขวัญชัย มหาชื่นใจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามตุ่ม กล่าวว่า ชุมชนของเราได้ทำงานร่วมกับ เนสท์เล่ มาอย่างยาวนาน เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำของเราให้ดีขึ้น คุณภาพน้ำดีขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในวันนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่เนสท์เล่มาพร้อมกับพนักงานกว่าร้อยคน ร่วมกันทำกิจกรรมเก็บขยะและปลูกต้นจิกน้ำ เพื่อทำให้ทิวทัศน์ตลอดฝั่งคลองกลับมาร่มรื่น สวยงามและสบายตาอีกครั้ง

กิจกรรมหลักที่เนสท์เล่ลงมือทำในวันนี้ หลังจากที่แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมตามสีต่างๆ เรียบร้อย โดยเริ่มจากการทำความสะอาดริมฝั่งคลองขนมจีนบริเวณพื้นที่เกษตรกรรมนาข้าว ซึ่งเป็นจุดที่คลองตื้นเขิน มีเศษไม้ไผ่ กิ่งไม้ และขยะลอยมาติด ทำให้ขวางทางน้ำ รวมถึงริมฝั่งยังมีหญ้าขึ้นรก ทัศนียภาพไม่สวยงาม พนักงานบางกลุ่มลงเรือเก็บขยะริมคลอง ด้านพนักงานที่อยู่บนฝั่งร่วมใจกันนำเศษไม้และวัชพืชเอามาฝังกลบริมตลิ่ง ช่วยให้ตลิ่งเต็ม หลังจากทำความสะอาด ลอกคลองบริเวณนี้แล้ว น้ำไหลผ่านได้ดี จะช่วยให้ค่าคุณภาพน้ำโดยรวมบริเวณนี้ดีขึ้นอีกด้วย

คืนคลองใสให้ชุมชนริมคลองขนมจีน กับกิจกรรมรวมพลจิตอาสารักษ์โลก Nestlé CARES

หลังจากนั้น ได้ล่องเรือตามคลองขนมจีนไปยังวัดมารวิชัย เพื่อทำกิจกรรมในช่วงบ่ายร่วมกับวัดและชุมชนในการปลูกต้นจิกน้ำจำนวนทั้งหมด 30 ต้น ณ บริเวณริมตลิ่งวัดมารวิชัย ต้นจิกน้ำนับเป็นพืชที่มีอยู่ดั้งเดิมในระบบนิเวศริมคลองขนมจีนทั้งสองฝั่ง แต่ปัจจุบันหาพบได้ยาก เนสท์เล่ อยากมีส่วนช่วยให้ทัศนียภาพที่สวยงามและแสดงเอกลักษณ์ของคลองขนมจีนกลับคืนมา จึงเลือกปลูกต้นจิกน้ำ ซึ่งเป็นพืชทนน้ำ มีรากเหมือนรากต้นโกงกาง สามารถช่วยยึดเกาะและป้องกันดินริมตลิ่งถล่มได้

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมด้านกิจกรรมจิตอาสารักษ์โลกของ Nestlé ที่เฟซบุ๊ก Nestlé Thailand หรือเว็บไซต์ Nestle และ Nestle Thailand

คืนคลองใสให้ชุมชนริมคลองขนมจีน กับกิจกรรมรวมพลจิตอาสารักษ์โลก Nestlé CARES คืนคลองใสให้ชุมชนริมคลองขนมจีน กับกิจกรรมรวมพลจิตอาสารักษ์โลก Nestlé CARES คืนคลองใสให้ชุมชนริมคลองขนมจีน กับกิจกรรมรวมพลจิตอาสารักษ์โลก Nestlé CARES