เทรนด์โลกป่วยสุขภาพจิตเพิ่ม “BMHH”ตั้งเป้ารพ.เฉพาะทาง

เทรนด์โลกป่วยสุขภาพจิตเพิ่ม “BMHH”ตั้งเป้ารพ.เฉพาะทาง

รพ.เวชธานี ชี้เทรนด์โลกคนป่วยสุขภาพจิตพุ่ง ขยายธุรกิจสู่โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านสุขภาพจิต เตรียมเปิดให้บริการโรงพยาบาลแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ “BMHH” พร้อมเปิดให้บริการส.ค.นี้มุ่งสู่การเป็นโรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางชั้นนำระดับตติยภูมิในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

     ดร.ชาคริต ศึกษากิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เวชธานี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ“กรุงเทพธุรกิจ”ว่า รพ.เวชธานี เป็นโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วย โดยแพทย์เฉพาะทางหลากหลายสาขา ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ประกอบกับความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความชำนาญในด้านต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพการดูแลรักษาสูงสุด ปัจจุบันมีศูนย์การบริการทางการแพทย์เฉพาะทางมากกว่า 20 ศูนย์

     เน้นสร้างความยั่งยืนในระยะยาวมานานกว่า 10 ปี โดยไม่ได้มองตลาดในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่ขยายให้กว้างขึ้นเป็นทั้งโลก ทำให้ตลาดลูกค้าชาวต่างชาติ ใกล้เคียงกับลูกค้าชาวไทย มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล โดยล่าสุดได้รับรองระดับโลกจาก Global Healthcare Accreditation for Medical Travel Services เป็นโรงพยาบาลแห่งที่ 5 ของโลก ที่ได้รับการรับรองคุณภาพดังกล่าว ถือเป็นการตอกย้ำคุณภาพระดับสูงในการให้บริการแก่ผู้รับบริการทั่วโลก ที่เดินทางมารับการรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลเวชธานี และสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น Medical Hubได้อีกทางหนึ่ง

นักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์พุ่ง

       หลังจากที่มีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบครึ่งหลังปี 2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจมีทิศทางการฟื้นตัวที่ดี โดยเฉพาะการกลับมาใช้บริการของลูกค้ากลุ่มหลักที่เป็นชาวต่างชาติ ได้แก่ กลุ่มตะวันออกกลาง และกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, ลาว, พม่า, เวียดนาม) และแถบแอฟริกา โดยจะเห็นได้ชัดในช่วงครึ่งแรกปี 2566 จำนวนลูกค้าชาวต่างชาติมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 30-50 % และเชื่อว่าในปี 2567 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเติบโตดีมาก ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Traveler) หลั่งไหลเข้ามาประเทศไทย

      “เวชธานีโฟกัส ตลาด Medical Traveler ต่อเนื่องมา 15 ปีแล้ว สามารถรักษาคนไข้ที่เป็นโรคซับซ้อนถือเป็นจุดแข็ง โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับกระดูก คนในตะวันออกกลางให้ฉายาว่า King of Bones ธุรกิจการแพทย์เป็นเรื่องปากต่อปาก เมื่อโรงพยาบาลรักษาคนไข้หายก็จะบอกต่อกันไปเรื่อย ๆ เปิดศูนย์มะเร็งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เน้นให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยแบบองค์รวมและครอบคลุมด้วยนวัตกรรมการรักษาใช้นวัตกรรม Cancer Vaccine และ Cancer Avatar ซึ่งได้ร่วมกันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมนี้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างแม่นยำและการรักษาอย่างตรงจุด ”

      ดร.ชาคริต กล่าวต่อว่า แผนการดำเนินธุรกิจของโรงพยาบาลเวชธานี ยังคงมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นโรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางชั้นนำระดับตติยภูมิในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยล่าสุดมีแผนเปิด “โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านสุขภาพจิต ภายใต้ชื่อ Bangkok Mental Health Hospital : BMHH” ตั้งอยู่ถนนติวานนท์ 39 ชูกลยุทธ์สร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่นจากโรงพยาบาลทั่วไป 

เทรนด์โลกป่วยสุขภาพจิตเพิ่ม “BMHH”ตั้งเป้ารพ.เฉพาะทาง

    ทั้งเรื่องบริการ การออกแบบโรงพยาบาลโดยประสบการณ์ของทีมบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางด้านจิตเวช เพื่อให้เหมาะกับผู้รับบริการ พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ตลอดจนเครื่องมือทางการแพทย์และยาใหม่ๆ มาช่วยเสริมกับความชำนาญของทีมแพทย์ที่เป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย จึงมั่นใจว่าจะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพ สร้างการรับรู้และความเชื่อมั่นต่อกลุ่มเป้าหมาย

“สุขภาพ”เมกะเทรนด์ที่ทั่วโลก

     เทรนด์ด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิต (Health and wellness) เป็นเมกะเทรนด์ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และโรงพยาบาลเฉพาะทางก็เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะคนไข้ต้องการทางเลือกในการรักษาที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  จากข้อมูลสถิติโลกพบว่าผู้ป่วยด้านสุขภาพจิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก

      โดยในประเทศไทยจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2 เท่าในระยะ 6 ปี ข้อมูลจากระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในปี 2565 มีผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการรักษามากถึง 2.5 ล้านคน ทำให้ความต้องการบริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวชเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กล่าวได้ว่าปัจจุบันนี้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพจิตในคนไทยเองก็มีความเข้าใจดีมากขึ้น และความสำคัญของการดูแลสุขภาพจิตมากขึ้นเช่นกัน

     โดยเฉพาะผู้ป่วยเอง หรือญาติผู้ป่วยกล้าไปพบแพทย์ด้านจิตเวชมากขึ้น เวชธานีมองเห็นเทรนด์ที่เกิดขึ้น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จึงได้ทำการศึกษาอย่างจริงจัง ทำให้เห็นภาพชัดขึ้น พร้อมนำองค์ความรู้ไปดูแลผู้ป่วย แม้ว่าในแง่ของผลตอบแทนทางธุรกิจจะไม่ได้สูงมาก แต่การได้เข้าไปอยู่ในตลาดที่มีอัตรา การเติบโตสูง ก็หวังว่าในอนาคตจะเชื่อมตลาดด้านสุขภาพจิตกับตลาดด้านสุขภาพทางกายเข้าด้วยกันในแง่มุมใดแง่มุมหนึ่ง และเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้เรื่องสุขภาพจิตมากขึ้น

เทรนด์โลกป่วยสุขภาพจิตเพิ่ม “BMHH”ตั้งเป้ารพ.เฉพาะทาง

BMHH รพ.สุขภาพจิตภูมิภาคนี้

     “ความคาดหวังของ BMHH คืออยากเป็นโรงพยาบาลเอกชนด้านสุขภาพจิตชั้นนำที่ประสบความสำเร็จในภูมิภาคนี้ มีขีดความสามารถในการรักษาโรคทางสุขภาพจิต แต่เราไม่ได้คาดหวังในเชิงธุรกิจมากนัก แค่รักษาให้ดี สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติให้เข้ากับสังคมได้ โดยตั้งเป้าหมายให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทยภายใน 2 ปี ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง มีหมอที่มีชื่อเสียงมานำทีม และมีหมอจบเฉพาะทางมาจากต่างประเทศ หมอเก่ง ๆ เริ่มงานกับเรา ถือเป็นแนวโน้มที่ดี และเมื่อถึงจุดหนึ่งจะไปเน้น Medical Traveler เช่นเดียวกัน ซึ่งเรื่องสุขภาพจิตในต่างประเทศเป็นเรื่องที่บูมมาก” ดร.ชาคริต กล่าวทิ้งท้าย

ใช้วิธีการรักษาเฉพาะบุคคล

     Bangkok Mental Health Hospital (BMHH) เป็นโรงพยาบาลสุขภาพจิตเอกชนที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายโรงพยาบาลเวชธานี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพชั้นนำระดับสากล  ใช้วิธีการรักษาเฉพาะบุคคล โดยนำเสนอบริการที่ครอบคลุมเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้ป่วยแต่ละราย รูปแบบการรักษาแบบสหสาขาวิชาชีพ ได้แก่ จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาล เภสัชกร กิจกรรมบำบัด การรักษาไม่เพียงแค่อาการ แต่ยังป้องกันการกลับเป็นซ้ำด้วยวิธีการแบบองค์รวม ทีมงานมืออาชีพที่ทุ่มเทของเราทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาแผนการรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละราย

     มีศูนย์ดูแลผู้ป่วยเฉพาะทางที่เน้นการให้บริการเฉพาะทางแก่ผู้มีปัญหาสุขภาพจิต เพิ่มพูนประสบการณ์ของผู้ป่วยด้วยการนำเสนอแนวทางการดูแลที่ครอบคลุม ศูนย์ดูแลผู้ป่วยให้ความสำคัญกับการดูแลที่มีความเห็นอกเห็นใจและมีประสิทธิภาพ ให้บริการที่หลากหลายรวมถึงการประเมิน การวินิจฉัย การวางแผนการรักษา เภสัชบำบัด จิตบำบัด กิจกรรมบำบัด และการดูแลติดตามสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและเยียวยาผู้ป่วย ส่งเสริมให้พวกเขามีบทบาทอย่างแข็งขันในการรักษาและบรรลุการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

หน่วยงานที่ให้บริการผู้ป่วยจิตเวช(สังกัดกรมสุขภาพจิต)

ภาคกลาง (กรุงเทพมหานครและปริมณฑล)

1. สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา - กทม.

2. สถาบันราชานุกูล - กทม.

3. สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ - กทม.

4. สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ - กทม.

5. รพ.ศรีธัญญา - นนทบุรี

6. รพ.ยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ - สมุทรปราการ 

ภาคเหนือ

1. รพ.สวนปรุง อ.เมือง จ. เชียงใหม่

2. สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

3. รพ.จิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ อ.พยุหคีรี จ.นครสวรรค์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

1. รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

2. รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

3. สถาบันพัฒนาการเด็กภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

4. รพ.จิตเวชเลยราชนครินทร์ อ.เมือง จ.เลย

5. รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นครพนม

6. รพ.พระศรีมหาโพธิ์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 

ภาคตะวันออก

1. รพ.จิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว 

ภาคใต้

1. รพ.สวนสราญรมย์ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

2. รพ.จิตเวชสงขลานครินทร์ อ.เมือง จ.สงขลา