'GULF Sparks Smiles' ปี 3 ออกหน่วยต่างจังหวัดครั้งแรก ที่ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี

'GULF Sparks Smiles' ปี 3 ออกหน่วยต่างจังหวัดครั้งแรก ที่ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี

GULF ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จัดกิจกรรม "GULF Sparks Smiles" ปี 3 ปักหมุดชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี พร้อมนำร่องใช้เครื่องสแกนฟันในช่องปาก ระบบ 3 มิติ สำหรับทันตกรรมทางไกลเป็นครั้งแรก

ปัญหาสุขภาพช่องปาก เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เด่นชัดของคนไทย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจจะลุกลามจนเกิดเป็นโรคร้ายแรงที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและการใช้ชีวิตประจำวันได้ ซึ่งในปัจจุบันแม้เทคโนโลยีทางการแพทย์จะพัฒนามากขึ้น แต่การเข้าถึงการรักษาสุขภาพทางทันตกรรมก็ยังเป็นเรื่องยากสำหรับกลุ่มประชาชนที่ยากจนและอยู่ในต่างจังหวัด หรือพื้นที่ห่างไกล 

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินหน้าออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ผ่านโครงการ "GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน" ปีที่ 3 ต่อเนื่องเป็นหน่วยที่ 3 โดยครั้งนี้ได้ลงพื้นที่ออกหน่วยในต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก ณ ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อยกระดับความช่วยเหลือไปสู่พื้นที่ห่างไกลมากยิ่งขึ้น ตามเป้าหมายของโครงการฯ ที่จะสร้างโอกาสการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

\'GULF Sparks Smiles\' ปี 3 ออกหน่วยต่างจังหวัดครั้งแรก ที่ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี

อ.ทพ.ดร.ณัฐวุฒิ คุตตะเทพ รองคณบดีฝ่ายกายภาพ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ GULF ได้ร่วมมือกันออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่มาอย่างต่อเนื่อง และความพิเศษของการออกหน่วยในครั้งนี้ ได้มีการนำกระบวนการในโครงการทันตกรรมทางไกล (Teledentistry) ของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ที่นำระบบดิจิทัลมาใช้ร่วมกับการรักษาทันตกรรม โดยนำเอาเครื่องสแกนฟันในช่องปาก ระบบ 3 มิติ (Intra-Oral Scanner) เพื่อใส่ฟันเทียมให้คนไข้ มาใช้ในการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ในครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการ Teledentistry คือการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล หรือกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถเดินทางมาหาทันตแพทย์ได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของทั้งจุฬาฯ และ GULF ที่ต้องการจะเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาอย่างมีคุณภาพ และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได้อย่างทั่วถึง

\'GULF Sparks Smiles\' ปี 3 ออกหน่วยต่างจังหวัดครั้งแรก ที่ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี

ทพญ.สุวรรณา สมถวิล ทันตแพทย์จิตอาสา สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า การออกหน่วยของโครงการ GULF Sparks Smiles ถือเป็นหน่วยขนาดใหญ่ ให้ความช่วยเหลือคนในชุมชนได้จำนวนมาก โดยในครั้งนี้ทันตแพทย์อาสาที่มาเข้าร่วมโครงการฯ มีทั้งที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และเครือข่ายใน จ.สระบุรี ซึ่งในปัจจุบันทันตบุคลากรในภาครัฐมีไม่เพียงพอ เวลาไปโรงพยาบาลเพื่อทำฟัน หลายคนจะทราบว่าต้องรอคิวค่อนข้างนาน จึงต้องขอบคุณทาง คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และโครงการของ GULF ที่มาร่วมออกหน่วย เพื่อเป็นการบรรเทาภาระการทำงานของทันตแพทย์ และช่วยให้การเข้าถึงบริการทันตกรรมของประชาชนเป็นไปอย่างดียิ่งขึ้น

\'GULF Sparks Smiles\' ปี 3 ออกหน่วยต่างจังหวัดครั้งแรก ที่ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี

ทพ.ชยุตม์ คงคาเพ็ชร์ ทันตแพทย์จิตอาสา กล่าวว่า มาร่วมออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่เป็นครั้งแรก ซึ่งการลงพื้นที่ต่างจังหวัด ทำให้ได้เจอกับคนไข้ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากการที่ได้ช่วยรักษาผู้ป่วยที่ด้อยโอกาสแล้ว ทำให้ได้รับความรู้มากขึ้นด้วย

สำหรับโครงการ "GULF Sparks Smiles" จะให้บริการตรวจรักษา ปัญหาสุขภาพช่องปาก ในเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และเอกซเรย์ รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด ซึ่งการออกหน่วยในครั้งนี้ ได้ให้บริการคนในชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี ไปมากกว่า 700 เคส ในระยะเวลาออกหน่วยรวม 2 วัน นอกจากนี้ยังมีพนักงานของกัลฟ์เป็นอาสาสมัครในการช่วยลงทะเบียน วัดความดัน และอำนวยความสะดวกผู้มารับบริการ โดยการออกหน่วยครั้งต่อไป จะจัดขึ้นในวันที่ 20-21 ตุลาคม 2566 ณ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ สามารถติดตามข้อมูลการออกหน่วยได้ทางเฟซบุ๊ก Gulf SPARK

\'GULF Sparks Smiles\' ปี 3 ออกหน่วยต่างจังหวัดครั้งแรก ที่ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี