วิธีง่ายๆ!! ใช้ 'บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน' ให้ปลอดภัย เริ่มต้นที่รองเท้า

วิธีง่ายๆ!! ใช้ 'บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน' ให้ปลอดภัย เริ่มต้นที่รองเท้า

จากกรณีอุบัติเหตุเกี่ยวกับการใช้ทางเลื่อน-บันไดเลื่อนที่สนามบินในประเทศไทยหลายต่อหลายครั้ง ทำให้ใครหลายๆคน รู้สึกวิตกกังวล และกลัวการใช้บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน

Keypoint:

  • ทุกคนคงมีโอกาสได้ใช้บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน ไม่มากก็น้อย ซึ่งการไม่ประมาทขณะใช้บันได้เลื่อน-ทางเลื่อน เป็นสิ่งที่ต้องพึ่งระวังมากที่สุด 
  • รู้หรือไม่? เพียงเลือกสวมใส่รองเท้าผิดก็อาจจะเสี่ยงอันตรายต่อการใช้บันไดเลื่อน-ทางเลื่อนได้ ดังนั้น การเลือกรองเท้าจึงมีความสำคัญไม่แพ้กับความไม่ประมาท
  •  ข้อควรระวังในการใช้บันไดเลื่อน เริ่มตั้งแต่การขึ้นบันไดเลื่อน ไม่ควรหยอกล้อ หรือใช้โทรศัพท์ขณะใช้บันไดเลื่อน และลงบันไดเลื่อน เมื่อใกล้ถึงปลายทางบันไดเลื่อน ให้รีบก้าวเท้าข้ามบันไดเลื่อนขั้นสุดท้าย

ปัจจุบัน ไม่ใช่มีเพียงสนามบินเท่านั้นที่ใช้บันไดเลื่อน ไม่ว่าจะห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ต่างใช้ เช่นเดียวกัน หากไม่ทันพึงระวัง ‘การใช้บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน’ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้  

อย่าเพิ่งตกใจ วันนี้ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ได้รวบรวมแนะนำวิธีการใช้ 'บันไดเลื่อน ทางเลื่อน' ให้ปลอดภัยมาฝาก

ข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้มีการเผยแพร่คำแนะนำและข้อควรระวังเมื่อเราต้องใช้ 'บันไดเลื่อน- ทางเลื่อน' เพราะอุบัติเหตุจากบันไดเลื่อนและทางเลื่อนมักมีสาเหตุจากความประมาทและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ใช้งาน รวมถึงสภาพบันไดเลื่อนที่อาจไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยและขาดการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี

วิธีง่ายๆ!! ใช้ \'บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน\' ให้ปลอดภัย เริ่มต้นที่รองเท้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

รองเท้า ‘ยางนิ่ม’ ของต้องห้าม ‘บันได-ทางเลื่อน’ ?

วสท. สรุปสาเหตุ 'ทางเลื่อน' สนามบินดอนเมือง​ ดูดขาขาด พร้อมเตือนปชช. 4 ข้อ

อุทาหรณ์ เชือกรองเท้าติดบันไดเลื่อนสนามบิน ตัดพ้อ จนท.ไม่ช่วยเหลือ

 

วิธีใช้บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน ฉบับลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

การขึ้นลงบันไดเลื่อน-ทางเลื่อน มีความสำคัญอย่างมากที่ผู้ใช้ต้องระมัดระวัง โดยต้องปฎิบัติดังนี้ 

  • มองบันไดเลื่อนทุกครั้ง ก่อนก้าวเท้าขึ้นบนบันไดเลื่อน
  • มองจังหวะการเคลื่อนตัวของบันไดเลื่อน พร้อมก้าวเท้าขึ้นบันไดเลื่อนให้พอดีกับขั้นบันได

  • ไม่วางบนเท้าบนเส้นสีเหลือง เพราะเป็นตำแหน่งของขั้นบันไดที่แยกออกจากกัน ทำให้เสียการทรงตัวและหกล้มได้ 

  • ตรวจสอบเครื่องแต่งกาย พร้อมยกชายผ้าให้พ้นระดับพื้น รวมถึงผูกเชือกรองเท้าให้แน่น เพื่อป้องกันมิให้ชายผ้าเข้าไปติดในช่องหรือซี่ร่องบันไดเลื่อน ทำให้ได้รับอันตราย

  • ไม่หยอกล้อกัน หรือเล่นโทรศัพท์มือถือ 

  • จัดเก็บไม้ค้ำยัน ไม้เท้า หรืออุปกรณ์ช่วยเดินอื่นๆ ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม หากมีรถเข็น ควรใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อนสำหรับรถเข็น เพราะล้อรถเข็นอาจลื่นไถลหรือสะดุดกับพื้นต่างระดับของบันไดเลื่อน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงจัดล้อรถเข็นให้เข้าที่ เพื่อป้องกันรถเข็นเคลื่อนตัวไปชนผู้อื่นเตรียมพร้อมที่จะก้าวเท้าออกจากบันไดเลื่อน 

วิธีง่ายๆ!! ใช้ \'บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน\' ให้ปลอดภัย เริ่มต้นที่รองเท้า

  • ควรก้าวเท้าก่อนถึงบันไดเลื่อนขั้นสุดท้าย รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังขณะก้าวเท้า เพื่อป้องกันการสะดุดล้มหรือชนผู้ที่อยู่ด้านหลัง 

  • ขณะยืนบนบันไดเลื่อน จับราวบันไดเลื่อนให้มั่น จะช่วยป้องกันการเสียการทรงตัวและควรยืนชิดด้านขวา เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับผู้ที่เดินขึ้น – ลง บันไดเลื่อน 

  • ไม่วางสิ่งของบนบันไดเลื่อน เพราะเศษวัสดุอาจเข้าไปเกี่ยวในซี่ร่องบันไดเลื่อน หากถือสิ่งของทั้งสองมือ ควรเปลี่ยนมารวมไว้ในมือเดียว เพื่อให้สามารถจับราวบันไดเลื่อนได้สะดวก 

  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย เช่น ยืนพิงกับขอบด้านข้างของบันไดเลื่อน นั่งบนบันไดเลื่อน ยื่นศีรษะ หรือลำตัวออกนอกราวจับของบันไดเลื่อน ยื่นเท้าชิดขอบข้างของบันไดเลื่อน เป็นต้น 

 

เลือกสวมใส่รองเท้าอย่างไร? ไม่ให้ติดบันไดเลื่อน

อย่างที่ทราบกันดีว่า การใช้ชีวิตของผู้คนตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถไฟฟ้า BTS หรือ MRT ในการเดินทาง หรือการไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า ไปโรงแรม  หรือไปตามสถานที่ต่างๆ ล้วนมีโอกาสได้ใช้บันไดเลื่อน หรือทางเลื่อนทั้งนั้น ฉะนั้น ก่อนการใช้งานควรระมัดระวัง อย่าชะล้าใจ เพราะนั่นอาจหมายถึงอันตรายของชีวิตได้

วิธีการเลือกสวมใส่รองเท้า 

  • ควรสวมรองเท้าหุ้มส้นที่มีพื้นแข็งเสมอกัน เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม
  • เพิ่มความระมัดระวังในการสวมรองเท้าส้นสูงขณะขึ้น – ลงบันไดเลื่อน
  • การผูกเชือกรองเท้า ควรผูกและตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนจะขึ้น ลงบันไดเลื่อน เพราะหลายกรณีเชือกรองเท้าจะไปติดที่ฟันของบันไดเลื่อน 
  • กรณีรองเท้าเข้าไปติดในซี่ร่องบันไดเลื่อน ให้รีบถอดรองเท้าออกทันที
  • รองเท้ายางนิ่ม หรือรองเท้ายาง ซึ่งมีคุณสมบัติ ยืดหยุ่น นามสบาย และยึดเกาะที่ดี แต่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันพบว่าเป็นรองเท้าที่บันได้เลื่อนหนีบบ่อยมากที่สุด

ทั้งนี้ ตามรายงานที่เผยแพร่ทั่วสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และญี่ปุ่น การติดขัดเกิดขึ้นเนื่องจากจุดขายที่ของรองเท้ายางนั่นคือ ความยืดหยุ่น ความนิ่มสบาย และการยึดเกาะที่ดี รวมถึงบางยี่ห้อมีอัปเปอร์ขนาดใหญ่และออกแบบพื้นรองเท้าแบบซี่ ๆ เป็นเหตุให้รองเท้าดูดพื้นผิวง่ายและติดอยู่ใน 'ฟัน' ของบันไดเลื่อน หรือในรอยแตกระหว่างขั้นบันไดและด้านข้างของบันไดเลื่อน

โดยในญี่ปุ่น รัฐบาลเตือนการสวมใส่รองเท้ายาง หลังได้รับรายงานรองเท้าแตะ 39 ชิ้น ติดอยู่ในบันไดเลื่อนตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมจนถึงต้นเดือนกันยายน อีกทั้งบริษัทในเครือของ Mattel ผู้ค้าปลีกรายหนึ่งในสหรัฐฯ ได้ติดป้ายประกาศใน 3 แห่งเพื่อชี้แนะให้ลูกค้าสวมรองเท้ายางหัวโตหรือรองเท้าแตะแบบคีบให้ใช้ลิฟต์แทนบันไดเลื่อน

ควรรู้!! ป้องกันไม่ให้รองเท้าติด โดดดูด คือ หันหน้าไปทางบันไดที่เคลื่อนตัว ถอยเท้าออกห่างจากด้านข้างไม่ให้โดนขนแปรงที่อยู่บริเวณริมขอบซ้าย-ขวา อย่ายืนบริเวณเส้นเหลืองรอบบันไดเลื่อนและก้าวข้ามฟันที่ปลายสุดทางเลื่อน โดยไม่ปล่อยให้เท้าไหลไปเองจนสุดทางเดิน

วิธีง่ายๆ!! ใช้ \'บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน\' ให้ปลอดภัย เริ่มต้นที่รองเท้า

ข้อควรระวังในการใช้บันไดเลื่อน 

  • ไม่ใช้บันไดเลื่อนในการขนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก เพราะบันไดเลื่อนอาจรับน้ำหนักไม่ไหว ทำให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย ควรใช้ลิฟต์โดยสาร 
  • ไม่ขึ้นหรือลงทวนการเคลื่อนตัวของบันไดเลื่อน เช่น ขึ้นบันไดที่เลื่อนลง หรือลงบันไดที่เลื่อนขึ้น  เป็นต้น เพราะอาจสะดุดล้ม 
  • กรณีบันไดเลื่อนไม่ทำงาน ควรงดใช้บันไดเลื่อน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ 
  • ลงบันไดเลื่อน เมื่อใกล้ถึงปลายทางบันไดเลื่อน ให้รีบก้าวเท้าข้ามบันไดเลื่อนขั้นสุดท้าย เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกบันไดเลื่อนหนีบ กรณีรองเท้าเข้าไปติดในซี่ร่องบันไดเลื่อน ให้รีบถอดรองเท้าออกทันที

กรณีเจ้าของสถานที่

1.ควรหมั่นตรวจเช็กคุณภาพและสมรรถนะของอุปกรณ์ให้พร้อมใช้ และมีความปลอดภัยอยู่เสมอๆ
2.หากตรวจพบมีความชำรุด ควรงดใช้บริการและเร่งแก้ไขด่วน เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น

อ้างอิง: สำนักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ,CBS