รองเท้า ‘ยางนิ่ม’ ของต้องห้าม ‘บันได-ทางเลื่อน’ ?

รองเท้า ‘ยางนิ่ม’ ของต้องห้าม ‘บันได-ทางเลื่อน’ ?

แบบนี้ให้ระวัง! ไขข้อข้องใจ “รองเท้ายางนิ่ม” เสี่ยงถูกดูด-ได้รับบาดเจ็บจริงหรือไม่ หลังสื่อนอกเผยกรณีตัวอย่างผู้ใส่รองเท้า “Crocs” เกิดอุบัติเหตุ ด้าน “ไทย” เคยเกิดขึ้นเช่นกัน แม้เจ้าหน้าที่ “Crocs” โต้แย้งข้อสันนิษฐานดังกล่าวไม่เป็นความจริง

Key Points:

  • อุบัติเหตุบนทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง นำไปสู่ข้อถกเถียงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวมากมาย หนึ่งในนั้น คือ ปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุขึ้น โดยรองเท้าและเสื้อผ้าที่สวมใส่เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ
  • รองเท้ายางนิ่มแบรนด์ดังอย่าง “Crocs” ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยในต่างประเทศเคยมีการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง และพบว่า 13 จาก 17 คนที่เกิดอุบัติเหตุบนบันไดเลื่อนสวมใส่รองเท้า “Crocs”
  • แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่า รองเท้าดังกล่าวเป็นตัวการหรือไม่ แต่ก็มีหลายฝ่ายมองว่า รองเท้าที่มีวัสดุทำจากพลาสติก-ยางนิ่ม หรือ Soft plastic อาจเพิ่มความเสี่ยง ให้หลีกเลี่ยงใช้งาน-ระมัดระวังทุกครั้งที่เดินบนบันไดเลื่อน

 

อุบัติเหตุทางเลื่อนในสนามบินดอนเมือง เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา กลายเป็นอุทาหรณ์ราคาแพงอีกครั้ง เมื่อผู้โดยสารรายหนึ่งเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางเลื่อนทำให้ขาข้างซ้ายถูกดูดลงไปด้านล่าง โดยทีมแพทย์ผู้ดูแลมีข้อสรุปออกมาว่า ต้องตัดขาทิ้งเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กรณีแบบนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาในไทยเคยมีอุบัติเหตุจากทางเลื่อน-บันไดเลื่อนมาแล้ว โดยหลังจากเหตุการณ์ครั้งล่าสุดก็เกิดข้อถกเถียงในสังคมตามมามากมาย ทั้งมาตรฐานความปลอดภัย-การตรวจเช็กสภาพทางเลื่อน รวมถึงข้อควรระวังและปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ หนึ่งในนั้น คือ รองเท้าที่สวมใส่ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า รองเท้าหรือเสื้อผ้าแบบไหนที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้บ้าง

รองเท้า ‘ยางนิ่ม’ ของต้องห้าม ‘บันได-ทางเลื่อน’ ?

  • “รองเท้ายาง” ปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงอุบัติเหตุ?

ประเด็นเรื่องรองเท้ายางเพิ่มความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนทางเลื่อน-บันไดเลื่อนถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ แม้จะยังไม่มีข้อยืนยันจากฝั่งแบรนด์ “Crocs” ว่าเป็นข้อเท็จจริงประการใด แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตไม่น้อย

สำนักข่าวซีบีเอส (CBS News) รายงานว่า มีสถานีรถไฟและห้างสรรพสินค้าหลายแห่งทั่วโลกระบุว่า เคยเกิดเหตุการณ์เด็กเล็กใส่รองเท้ายี่ห้อ “Crocs” ถูกบันไดเลื่อนดูดนิ้วเท้า โดยสถานีรถไฟใต้ดินวอชิงตัน (Washington Metro) เคยออกโฆษณาเตือนผู้โดยสารให้ระวังการสวมใส่รองเท้าในลักษณะดังกล่าวระหว่างเดินทาง 

นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้าทางตอนเหนือของรัฐเวอร์จิเนียก็เคยเกิดอุบัติเหตุทำนองนี้เช่นกัน จากรายงานข่าวระบุว่า เด็กชายวัย 4 ขวบ สวมใส่รองเท้ายางแบรนด์ “Crocs” ถูกบันไดเลื่อนดูดนิ้วเท้าเข้าไปจนเล็บที่หัวแม่เท้าเกือบฉีกขาด โดยแม่ของเด็กชายเปิดเผยว่า เธอกลับมาที่บ้าน ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตและพบว่า ลูกชายของเธอไม่ใช่กรณีแรก แต่ยังมีอีกหลายเคสในคำค้นยอดนิยมอย่าง “Crocs Escalator” ที่ออกมาให้ข้อมูลว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากการสวมใส่รองเท้าในลักษณะเดียวกันมาแล้ว

“การบาดเจ็บเหล่านี้น่ากลัวมาก เรากำลังพูดถึงเครื่องจักรหนัก 6 ตัน ถ้านิ้วเท้าหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายคุณเข้าไปติดอยู่ในนั้น นั่นแปลว่าคุณกำลังได้รับบาดเจ็บสาหัส” ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซีบีเอสให้ความเห็นเพิ่มเติม

ด้าน “ญี่ปุ่น” ทางรัฐบาลเคยออกโรงเตือนมาก่อนหน้านี้ หลังจากได้รับรายงานอาการบาดเจ็บในลักษณะเดียวกันมากถึง 39 ครั้ง พบว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่สวมใส่รองเท้า “Crocs” ที่สำคัญ ผู้ที่ใส่รองเท้าแบบนี้มักเป็นกลุ่มเด็กเล็กที่มีพฤติกรรมซุกซน ยืนไม่นิ่ง และอาจจะกระโดดไปมาระหว่างอยู่บนบันไดเลื่อน ซึ่งทางการญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า นี่อาจเป็นปัจจัยร่วมที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ แม้จะไม่มีการระบุสาเหตุอย่างชัดเจน แต่รัฐบาลยังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสวมใส่รองเท้าดังกล่าวเมื่อต้องเดินบนทางเลื่อนอยู่ดี

ที่ผ่านมามีผู้คนออกมาแชร์เรื่องราวที่คล้ายกันในหลายประเทศ แต่ก็ยังไม่ท่าทีการตอบสนองจากแบรนด์ หรือการพิจารณาตั้งคณะกรรมการฯ ศึกษาผลกระทบแต่อย่างใด มีเพียงคำสัมภาษณ์ของโฆษกบริษัทที่ได้ให้ความเห็นกับ “Quartz” ไว้เมื่อปี 2014 ว่า ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่า รองเท้าของ “Crocs” เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ ถึงอย่างนั้นทางบริษัทเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการริเริ่มโครงการศึกษาผลิตภัณฑ์ “Crocs” ทั่วโลก เพื่อให้แน่ใจว่า รองเท้ายอดนิยมใส่ใจในความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และความพึงพอใจของผู้บริโภค

นอกจากนี้ รายการจากประเทศเกาหลีใต้ยังเคยทำการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างสวมใส่รองเท้า “Crocs” ขึ้นบันไดเลื่อน โดยให้ยืนชิดกับพนักพิงขอบราวจับ จากผลการทดลองพบว่า รองเท้าถูกดูดเข้าไปบริเวณช่องว่างด้านข้างทันที

แม้จะยังไม่มีการสรุปด้วยตัวเลขสถิติใดๆ อย่างแน่ชัด แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ก็ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาย้ำเตือนถึงข้อควรระวังในการสวมใส่มากยิ่งขึ้น

รองเท้า ‘ยางนิ่ม’ ของต้องห้าม ‘บันได-ทางเลื่อน’ ?

  • ข้อแนะนำเพื่อความปลอดภัยในการใช้บันไดเลื่อน

มีกรณีของผู้ปกครองในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ลูกๆ ของพวกเขาได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนทางเลื่อน-บันไดเลื่อน พวกเขารวมตัวกันฟ้องศาล โดยอ้างอิงถึงงานศึกษาในปี 2010 ที่มีชื่อว่า “The Journal of Pediatric Orthopaedics” งานดังกล่าวเก็บรวบรวมศึกษาเด็กๆ จำนวน 17 คน ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบันไดเลื่อนในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

จากการเก็บข้อมูลพบว่า 13 ใน 17 คนสวมใส่รองเท้ายาง “Crocs” ซึ่งบรรดาพ่อแม่ของเด็กๆ มองว่า การบาดเจ็บอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุบันไดเลื่อน อาจเกิดจากวัสดุในการทำรองเท้าที่มีส่วนสำคัญทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

แม้ว่าท้ายที่สุด ศาลจะตัดสินว่า มูลเหตุที่ผู้ปกครองยกมาไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า รองเท้า “Crocs” เป็นต้นเหตุหรือไม่ แต่ก็ทำให้รองเท้ายางนิ่มดังกล่าวได้รับการบอกต่อถึงอันตรายในการสวมใส่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หากต้องมีการเดินทางด้วยบันไดเลื่อนและมีเด็กเล็กไปด้วย ควรป้องกันเหตุด้วยการอุ้มหรือให้ยืนตรงกลางแทน ไม่ควรยืนเสียดสีบริเวณด้านข้าง เพราะจะยิ่งทำให้เกิดแรงเสียดสีและความร้อนเพิ่มขึ้น 

ส่วนผู้ใหญ่เองก็มีข้อควรระวังเช่นกัน โดยให้ยืนตรงกลางและอย่ายืนพิงทิ้งน้ำหนักบริเวณขอบบันไดเลื่อนมากจนเกินไป บันไดเลื่อนมีส่วนประกอบที่อันตรายมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเปรียบเทียบว่า ภายใต้บันไดเลื่อนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันหากเปิดดูด้านในแล้วก็ไม่ต่างอะไรจาก “เครื่องบดเนื้อ” ให้ระมัดระวังตัวทุกครั้งที่ต้องใช้บริการอยู่เสมอ และหากเกิดเหตุฉุกเฉินให้ร้องขอความช่วยเหลือด้วยการกดปุ่มหยุดใช้งานทันที

 

อ้างอิง: ABC NewsCBS NewsKidspotQuartz