'NOSTRA' ปักหมุด 106 จุดบริการที่พักริมทางทั่วไทย รับหยุดยาว

'NOSTRA' ปักหมุด 106 จุดบริการที่พักริมทางทั่วไทย รับหยุดยาว

NOSTRA ร่วมกับ กรมทางหลวง นำข้อมูลตำแหน่งจุดบริการที่พักริมทางทั่วไทย มาแสดงบนแผนที่เพื่ออำนวยความสะดวกและสนับสนุนด้านความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะบนทางหลวง เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงนี้

จากการขยายตัวในภาคเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ร่วมไปถึงการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งผลให้เกิดการเดินทางและการขนส่งสินค้าในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของรถบรรทุกขนส่งสินค้า รถโดยสารขนาดใหญ่ ที่จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด มาตรา 103 ทวิ พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดให้ในการปฏิบัติหน้าที่ขับรถในรอบ 24 ชั่วโมง ห้ามมิให้ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถปฏิบัติหน้าที่ขับรถติดต่อกันเกิน 4 ชั่วโมงนับแต่ขณะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ขับรถ

 

แต่ถ้าในระหว่างนั้น ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถได้พักติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง ให้ปฏิบัติหน้าที่ขับรถต่อไปได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมงติดต่อกัน กรมทางหลวงจึงได้จัดให้มีจุดบริการที่พักริมทาง หรือจุดพักรถบรรทุก เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการจราจรสาธารณะทางบก โดยผู้ขับขี่สามารถจอดหรือหยุดพักรถ ณ จุดบริการที่พักริมทางนี้ ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดจากความเมื่อยล้า และความอ่อนเพลียของผู้ขับขี่ได้

 

และในขณะนี้ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ฤดูฝน และยังตรงกับช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง ทำให้มีประชาชนบางส่วนวางแผนจะเดินทาง ท่องเที่ยว หรือใช้เส้นทางสัญจรต่างๆทั่วประเทศ จำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและลดความเสี่ยง เพิ่มความความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน

 

'NOSTRA' ปักหมุด 106 จุดบริการที่พักริมทางทั่วไทย รับหยุดยาว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ด้วยเหตุนี้ NOSTRA จึงได้ร่วมกับ กรมทางหลวง นำข้อมูลตำแหน่งจุดบริการที่พักริมทางทั่วไทย มาแสดงบนแผนที่ดิจิทัล NOSTRA จำนวน 106 แห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางบนทางหลวง รวมถึงเพื่อให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในการเดินทาง ที่สามารถจอดแวะพักรถ พร้อมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งศาลาที่พัก รวมถึงห้องน้ำสะอาดให้บริการกับผู้ใช้ทาง ซึ่งข้อมูลที่แสดงบนแผนที่ NOSTRA ประกอบด้วย

  • ข้อมูล Location จุดบริการพักรถและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับประชาชน พร้อมเบอร์โทรศัพท์
  • และยังมีตำแหน่งจุดท่องเที่ยวใกล้เคียงแนะนำให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลสถานที่ เพื่อนักท่องเที่ยวสามารถแวะเดินทางท่องเที่ยวในบริเวณใกล้เคียง
  • วางแผนการเดินได้อย่างง่ายดาย เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนมากที่สุด

 

จุดที่พักริมทางที่สำคัญ 

อาทิ

1.จุดบริการที่พักริมทางหนองรี 1 (มุ่งหน้ามาบตาพุด) ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นจุดจอดรถ ห้องน้ำ น้ำดื่ม และกาแฟ ไว้บริการประชาชน นอกจากนี้ยังมีที่เที่ยว สำหรับคนที่ไม่อยากเดินทางไกลจากกรุงเทพ เช่น ชายหาดบางแสน เขาสามมุข และ มหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพา (เห็นวิว 360 องศาของเมืองชลบุรี)

  • พิกัดจุดที่พักริมทางหนองรี 1 (มุ่งหน้ามาบตาพุด) : คลิก 
  • มหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพา : คลิก

 

'NOSTRA' ปักหมุด 106 จุดบริการที่พักริมทางทั่วไทย รับหยุดยาว

 

2. สถานีตรวจสอบน้ำหนักแก่งคอย (ขาเข้า) สระบุรี – มวกเหล็ก ที่มีจุดพักรถ และห้องน้ำ ไว้บริการประชาชน และยังอยู่ใกล้ อ่างเก็บน้ำซับปลากั้ง อ่างเก็บน้ำที่มีธรรรมชาติที่สายงาม เหมาะสำหรับสายแคมปิ้งโดยเฉพาะ และยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คที่มีกิจกรรมให้เลือกทำมากมาย รวมไปถึงพระมหาธาตุเจดีย์ศรีป่าสัก ที่มีจุดเด่น คือ ถ้ำนาคา ที่เนรมิตขึ้นมาจากฝีมือมนุษย์ ก่อนเข้าสู่ตัวถ้ำจะมีบันไดขึ้นไปด้านบนเพื่อให้ผู้มาเยี่ยมเยือนได้สักการะบูชาพระธาตุอินแขวนสีทอง แห่งประเทศพม่าแบบจำลอง

  • พิกัดจุดที่พักริมทางสถานีตรวจสอบน้ำหนักแก่งคอย (ขาเข้า) สระบุรี – มวกเหล็ก : คลิก
  • พิกัดพระมหาธาตุเจดีย์ศรีป่าสัก : คลิก

 

3. จุดบริการที่พักริมทางบรรทุก เพชรบูรณ์ (ขาออก) นอกจากจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนแล้ว ยังใกล้สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น อนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเพชรบูรณ์ให้ความเคารพศรัทธากันมาอย่างช้านาน ตั้งอยู่ตรงจุดเชื่อมต่อระหว่าง 3 ภูมิภาค คือ เหนือ อีสานและกลาง และวนอุทยานน้ำตกธารทิพย์หรือชื่อเรียกอีกนัยหนึ่งว่า "น้ำตกหมูบูด" เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี

  • พิกัดจุดบริการที่พักริมทางบรรทุก เพชรบูรณ์ (ขาออก) : คลิก
  • พิกัดวนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ : คลิก

 

ซึ่งข้อมูลจุดบริการที่พักริมทางทั้ง 106 จุดทั่วไทย ประชาชนสามารถดูข้อมูลทั้งหมดได้ที่

  • เว็บไซต์ NOSTRA Map คลิก
  • โมบายแอปพลิเคชัน IOS และ Android หรือ คลิกที่นี่ กดชั้นข้อมูล SPECIAL EVENT แล้วเลือกจุดบริการที่พักริมทาง

 

ในช่วงหยุดยาวและเข้าใกล้ช่วงฤดูฝนนี้ NOSTRA และกรมทางหลวง นับเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและเพิ่มความปลอดภัย ลดเสี่ยงอุบัติเหตุทางท้องถนน สำหรับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วประเทศ โดยสนับสนุนข้อมูลพิกัดจุดบริการพักรถทั่วไทย พร้อมข้อมูลอำนวยความสะดวก ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถเดินทางอย่างปลอดภัยและสะดวกสบายมากที่สุด