'จุดความร้อน' ไทยวานนี้ลดลงจากวานนี้ - ปภ.เตือน 21 จังหวัด 'อากาศร้อนจัด'

'จุดความร้อน' ไทยวานนี้ลดลงจากวานนี้ - ปภ.เตือน 21 จังหวัด 'อากาศร้อนจัด'

"จุดความร้อน" ของไทยวานนี้ ลดลงจากวานนี้เหลือ 1,176 จุด ขณะที่ ปภ. เตือน 21 จังหวัด "อากาศร้อนจัด" อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2566 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 13 เมษายน 2566 ไทยพบ "จุดความร้อน" 1,176 จุด ในขณะที่เพื่อนบ้านอย่างพม่ายังครองแชมป์อยู่ที่ 6,916 จุด, สปป.ลาว 3,061 จุด, เวียดนาม 271 จุด ,กัมพูชา 68 จุด และมาเลเซีย 54 จุด

ข้อมูลจากดาวเทียมระบุอีกว่า "จุดความร้อนในประเทศไทย" ยังคงพบในพื้นป่าอนุรักษ์มากที่สุด 570 จุด ตามด้วยป่าสงวนแห่งชาติ 392 จุด, พื้นที่เกษตร 122 จุด, พื้นที่ชุมชนอื่นๆ 52 จุด, พื้นที่เขต สปก. 36 จุด, และพื้นที่ริมทางหลวง 4 จุด

จังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุด 3 อันดับ 

  1. เชียงราย 195 จุด
  2. เชียงใหม่ 175 จุด
  3. น่าน 129 จุด

ในขณะที่สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ยังคงเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่กว่า 30 จังหวัด กระจายกันไปตามภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวประชาชนควรสวมหน้ากากอนามัย และงดกิจกรรมภายนอกอาคารสถานที่เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจที่จะตามมา ในขณะที่กรุงเทพมหานคร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง แต่เมื่อดูของแต่ละเขตพบว่า บางบอน บางขุนเทียน บางแค ทุ่งครุ ภาษีเจริญ หนองแขม ราษฎ์บูรณะ จอมทอง บางนา ยานนาวา ตลิ่งชัน พระโขนง ทวีวัฒนา มีค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานระดับสีส้ม เริ่มส่งผลต่อสุขภาพเช่นกัน

สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่า และ "จุดความร้อน" คือ PM 2.5 สถานการณ์จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดนเนื่องจากได้รับอิทธิพลจากกระแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา ประกอบกับภูมิประเทศทางภาคเหนือของไทยมีลักษณะเป็นหุบเขาแอ่งกระทะ จึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับการพัดและการเคลื่อนตัวของกระแสลมในพื้นที่เป็นสำคัญ

ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ส่งผลกระทบให้กับระบบต่างๆ ของประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือการสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ท่านสามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรงได้ GISTDA ยังคงติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่

\'จุดความร้อน\' ไทยวานนี้ลดลงจากวานนี้ - ปภ.เตือน 21 จังหวัด \'อากาศร้อนจัด\'

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 14 เมษายน 2566 เวลา 08.00 น.

พื้นที่เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ภาคเหนือ : จ.ตาก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.ชัยภูมิ มุกดาหาร อำนาจเจริญ นครราชสีมา ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงงดการใช้เครื่องมือสื่อสารในพื้นที่โล่งแจ้งขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง

พื้นที่เฝ้าระวังอากาศร้อนจัด (อุณหภูมิตั้งแต่ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป)

ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน (อ.เมืองฯ แม่สะเรียง) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ) ลำพูน (อ.เมืองฯ) ลำปาง (อ.เมืองฯ เถิน ห้างฉัตร) พะเยา (อ.เมืองฯ) น่าน (อ.เมืองฯ ท่าวังผา) แพร่ (อ.เมืองฯ) อุตรดิตถ์ (อ.เมืองฯ) ตาก (อ.เมืองฯ สามเงา) สุโขทัย (อ.ศรีสำโรง) พิษณุโลก (อ.เมืองฯ) กำแพงเพชร (อ.เมืองฯ) เพชรบูรณ์ (อ.เมืองฯ วิเชียรบุรี) และนครสวรรค์ (อ.เมืองฯ)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย (อ.เมืองฯ) หนองบัวลำภู (อ.เมืองฯ) อุดรธานี (อ.เมืองฯ) หนองคาย (อ.เมืองฯ) ขอนแก่น (อ.เมืองฯ) ชัยภูมิ (อ.เมืองฯ) และนครราชสีมา (อ.เมืองฯ)

ภาคกลาง : จ.กาญจนบุรี (อ.เมืองฯ) ลพบุรี (อ.ชัยบาดาล) และปราจีนบุรี (อ.กบินทร์บุรี)

ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ให้ดื่มน้ำบ่อยๆ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และระวังอาการโรคลมแดด (Heat Stroke)

พื้นที่เฝ้าระวังคุณภาพอากาศ (PM 2.5) (ข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ เวลา 06.00 น.)

ระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน (อ.เมืองฯ ปาย) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ เชียงดาว) เชียงราย (อ.เมืองฯ แม่สาย เชียงของ) ลำพูน (อ.เมืองฯ ลี้) ลำปาง (อ.เมืองฯ แม่เมาะ) พะเยา (อ.เมืองฯ) น่าน (อ.เมืองฯ เฉลิมพระเกียรติ) และพิษณุโลก (อ.เมืองฯ)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.หนองคาย (อ.เมืองฯ)

ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน (อ.แม่สะเรียง) เชียงใหม่ (อ.แม่แจ่ม ฮอด) แพร่ (อ.เมืองฯ) อุตรดิตถ์ (อ.เมืองฯ) ตาก (อ.เมืองฯ แม่สอด) สุโขทัย (อ.เมืองฯ) กำแพงเพชร (อ.เมืองฯ) พิจิตร (อ.เมืองฯ) เพชรบูรณ์ (อ.เมืองฯ) นครสวรรค์ (อ.เมืองฯ) และอุทัยธานี (อ.เมืองฯ)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย (อ.เมืองฯ) หนองบัวลำภู (อ.เมืองฯ) อุดรธานี (อ.เมืองฯ) และนครพนม (อ.เมืองฯ)

ภาคกลาง : จ.ชัยนาท (อ.เมืองฯ) ลพบุรี (อ.เมืองฯ) สิงห์บุรี (อ.เมืองฯ) อ่างทอง (อ.เมืองฯ) สุพรรณบุรี (อ.เมืองฯ) พระนครศรีอยุธยา (อ.พระนครศรีอยุธยา) ราชบุรี (อ.เมืองฯ) ระยอง (อ.เมืองฯ) สมุทรปราการ (อ.เมืองฯ) และกรุงเทพมหานคร (เขตบางขุนเทียน ดินแดง บึงกุ่ม ปทุมวัน สาทร หนองจอก คลองสาน บางกอกน้อย พระนคร คลองเตย)

ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางที่โล่งแจ้ง และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา