องค์กรต้องเซ็กซี่ ดึงดูดคนทำงาน เลือกคนตรงสเปค ตอบโจทย์ใช้ชีวิต

องค์กรต้องเซ็กซี่ ดึงดูดคนทำงาน  เลือกคนตรงสเปค ตอบโจทย์ใช้ชีวิต

ขณะนี้ 'องค์กร -HR' ยังคงเป็นผู้คัดเลือกคนเข้าทำงานในบริษัทอยู่ เพียงแต่โจทย์ของ HR จะต้อง ทันสมัย มีสติ มีปัญญา รอบรู้  เซ็กซี่มากขึ้น ดึงดูดคนเข้าทำงานมากขึ้น

Keypoint:

  • องค์กร-HR ต้องปรับตัวให้มีความเซ็กซี่มากขึ้น เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่อยากเข้ามาทำงานด้วย
  • คนรุ่นใหม่เลือกงานที่ตัวเองอยากทำ เป็นงานที่สมดุล Work-life Balance องค์กรที่ทำให้พวกเขาได้เติบโต และไม่มีช่องว่างระหว่างนายจ้าง-ลูกจ้าง
  • คนทำงานมีภาวะหมดไฟสูง องค์กรต้องเข้าใจ รู้จักสังคมการทำงาน คอยเข้าไปพูดคุย สังเกตพนักงาน และทำให้ทุกคนสบายใจในการทำงาน

ตราบใดที่องค์กรต้องใช้คน ไม่ใช้หุ่นยนต์ หรือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการทำงาน บทบาทของ HR ในการดูแล และสร้างคนยังคงเป็นหน้าที่สำคัญ ยิ่งปัจจุบันเทรนด์การทำงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คนรุ่นใหม่อยากทำงานไปด้วย ใช้ชีวิตไปด้วย 'HR และองค์กร' จึงต้องปรับเปลี่ยนให้เซ็กซี่มากขึ้น ดึงดูดคนเข้าทำงานมากขึ้น

'รศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข' หรือ 'ดร.เจี๊ยบ' ที่ปรึกษาบริหาร สำนักประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รพ.บำรุงราษฏร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาภาวะผู้นำ ได้เล่าถึงโจทย์ใหญ่สำคัญที่ HR ต้องปรับตัว ว่าการจะทำให้องค์กรมีความมั่นคงและยั่งยืนได้ แผนก HR ต้องสรรหาคนทำงานให้เพียงพอ มีคนคุณภาพเหมาะสมกับงาน และมีแรงจูงใจให้คนอยากทำงาน ซึ่งทั้ง 3 โจทย์นี้ HR ต้องทำให้ได้ตลอดธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

จัดการสมดุลชีวิต “Working Mom” สร้างคุณค่าให้แก่ตนเองฉบับพิธีกรสองภาษา

‘เบื่องาน’ ไม่ใช่แค่ ‘หมดไฟ’ แต่มีหลายปัจจัยที่รวมถึงอาการ ‘หมดใจ’ ด้วย

เทรนด์จ้างงาน First jobber เนื้อหอม บัณฑิตป้ายแดงฮอตสุดในตลาดงาน

ระวัง ใช้เทคโนโลยีมากเกินไป ทำ “สมองเสื่อม” ได้

 

HR ทันสมัย มีสติ มีปัญญา รอบรู้

จากการทำงานด้าน HR มา 10 กว่าปี 'ดร.เจี๊ยบ' เล่าต่อว่า HR ต้องปรับตัว มีทักษะ และมีความรู้ความเชี่ยวชาญมากขึ้น ไม่ใช่ทำหน้าที่ดูแลคัดเลือกคนเท่านั้น แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจในองค์กรของตนเอง ต้องไม่ตกเทรนด์  ต้องเลือกเทรนด์ที่เหมาะสมกับองค์กร  ปรับทัศนคติที่ดีในแง่การทำงาน เพราะสิ่งที่ HR เคยเรียน เคยใช้อาจใช้ไม่ได้ ปรับใจให้กว้าง เลิกเชื่อในสิ่งที่เคยใช้และทำใหม่ ปรับความเร็วในการทำงาน ต้องมีทัศนคติที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา

องค์กรต้องเซ็กซี่ ดึงดูดคนทำงาน  เลือกคนตรงสเปค ตอบโจทย์ใช้ชีวิต

“การที่ HR จะทำงานได้ดีและเป็นที่ยอมรับ ต้องเข้าใจด้วยว่าธุรกิจภาพรวมเป็นอย่างไร เข้าใจเรื่องการเงิน การตลาด การบริหารเชิงปฎิบัติการ คนทำงานบริหารระดับสูง มีการติดตามข้อมูลต่างๆ ต้องทำงานเชิงรุก คาดการณ์พยากรณ์ได้ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ปรับตัวได้ ทำโมเดลในการบริหารงานที่เท่าทัน ฉะนั้น HR ต้องทันสมัย มีสติ มีภูมิปัญญา และรอบรู้”ดร.เจี๊ยบ กล่าว

 

6 หลักการองค์กรเซ็กซี่ และยั่งยืน

ดร.เจี๊ยบ เล่าต่อว่าคนรุ่นใหม่เลือกงานที่ตัวเองอยากทำ และต้องเป็นงานที่สมดุล Work-life Balance ต้องเป็นองค์กรที่ทำให้พวกเขาได้เติบโต มีความเท่าเทียม ไม่มีช่องว่างระหว่างนายจ้าง-ลูกจ้าง และหลากหลาย ดังนั้น องค์กรที่อยากได้คนทำงาน โดยเฉพาะในสายงานที่ขาดแคลนคน อย่าง ไอที การเงิน ต้องทำให้องค์กรมีความเซ็กซี่มากๆ มีระบบการทำงาน ระบบอบรม และต้องเดินไปหาคัดเลือกคนถึงมหาวิทยาลัย

หากต้องการเด็กเก่งมาอยู่บริษัทอาจต้องให้ทุนการศึกษา และเมื่อจบการศึกษาให้มาทำงานกับบริษัท องค์กรต้องทำงานเชิงรุก ทำบริษัทแบรนด์ตัวเองให้ดูดี สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ต้องสร้างแบรนด์ให้มีค่านิยมที่ดึงดูด ต้องมีระบบดูแลพนักงานดี

“หัวใจที่จะทำให้องค์กรอยู่รอดและยั่งยืนได้นั้น จะมีอยู่ 6 ประเด็นสำคัญ คือ 1.ต้องเป็นองค์กรที่มีค่านิยม มีความเชื่อ มีปณิธานหลักจูงใจให้คนทำงานมีเป้าหมาย 2.การเงิน บริษัทต้องมีรายได้ 3.ต้องมองหาลูกค้าให้ถูกกลุ่ม 4.คนทำงานต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม 5.เรียนรู้สังคมโลก เทรนด์การเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น และ6.ต้องมีเทคโนโลยีทันสมัย ”ดร.เจี๊ยบ กล่าว

องค์กรต้องเซ็กซี่ ดึงดูดคนทำงาน  เลือกคนตรงสเปค ตอบโจทย์ใช้ชีวิต

เชื่อมสัมพันธ์ พูดสร้างสรรค์ ยอมรับความต่าง

 นอกจากความอยู่รอดขององค์กรแล้ว การเชื่อมความสัมพันธ์ ลดช่องว่างระหว่างวัยของคนทำงานก็สำคัญเช่นเดียวกัน ดร.เจี๊ยบ เล่าอีกว่าทำงานมีภาวะความเครียดมากขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะหมดไฟได้ องค์กรต้องเข้าใจ รู้จักสังคมการทำงาน คอยเข้าไปพูดคุย สังเกตพนักงาน และทำให้ทุกคนรู้สึกชอบ สบายใจในการทำงาน

ผู้บริหารต้องรู้จักตั้งเป้าหมาย อย่าให้ทำงานจำเจ เลือกใช้คนให้เหมาะสมกับงาน และที่สำคัญต้องมีค่าตอบแทนที่เหมาะสม มีเพื่อนร่วมงานที่ดี หัวหน้างานเอาใจใส่ ทำงานแบบครอบครัว และผู้บริหารต้องใส่สีสันในการทำงาน

องค์กรต้องเซ็กซี่ ดึงดูดคนทำงาน  เลือกคนตรงสเปค ตอบโจทย์ใช้ชีวิต

เลือกคนให้ตรงสเปคกับองค์กร

การบริหารคน บริหารงาน เป็นหน้าที่หลักขององค์กรที่ต้องมีความพร้อมรอบด้าน มีค่านิยมที่ชัดเจนว่าองค์กรเป็นแบบไหน ต้องเลือกคนที่ตรงกับสเปคกับองค์กร และต้องมีการพัฒนา รักษา จูงใจ เพื่อให้ได้คนคุณภาพอันนำไปสู่งานคุณภาพ

โดยเฉพาะผู้บริหารต้องเข้าใจระบบการบริหารคน บริหารงาน และต้องรอบรู้ ที่สำคัญต้องพร้อมเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ สม่ำเสมอ และในการทำงานต้องเรียนรู้จากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะระดับตำแหน่งงานต่ำกว่า หรือสูงกว่า เปิดใจรับสิ่งใหม่ และอย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง พร้อมปรับตัว ปรับการทำงานให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง

"คนรุ่นใหม่ที่กำลังมองหางานต้องมีทักษะตรงตามต้องการ และทำงานได้จริง ขณะเดียวกัน องค์กรก็พร้อมจะฝึกอบรม อัพสกิลพนักงาน เพื่อการทำงานแบบมีอนาคต ดังนั้น ต่อให้เด็กจบใหม่ไม่ตรงกับสาขาที่องค์กร แต่หากอยากทำ อยากรู้ สามารถฝึกได้ด้วยตนเอง"ดร.เจี๊ยบ กล่าว