'ซีเซียม' ทำชาวบ้านปราจีนบุรีเดือนร้อน ผลไม้ถูกตีกลับ โรงแรมถูกยกเลิก

'ซีเซียม' ทำชาวบ้านปราจีนบุรีเดือนร้อน ผลไม้ถูกตีกลับ โรงแรมถูกยกเลิก

ภาคประชาสังคมจ.ปราจีนบุรี ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เสนอตั้งคกก.ในระดับชาติ ดึงภาคประชาชนร่วมเป็นกรรมการแก้ปัญหา พร้อมเรียกร้องเร่งแก้ผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ โอดโรงแรมถูกยกเลิก ผักผลไม้ถูกตีกลับเพียบ

Keypoint:

  • ชาวบ้านจ.ปราจีนบุรี ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ร้องทุกข์ถึงผลกระทบจากซีเซียม เผยโรงแรมถูกยกเลิก ผักผลไม้ที่ส่งออกถูกตีกลับจำนวนมาก
  • ขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการในระดับชาติ โดยภาคประชาสังคมร่วมเป็นกรรมการ แก้ปัญหาจากซีเซียม 
  • ประกาศให้ชัดเจนถึงการปนเปื้อนปริมาณรังสี และการกระจายตัวของฝุ่นแดง สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน

จากเหตุการณ์ แท่งซีเซียม-137 หายจากบริษัทผลิตโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.ปราจีนบุรี ซึ่งได้มีการมาแจ้งความเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ  (ปส.) และหน่วยงานในจ.ปราจีนบุรี ร่วมกันตรวจสอบและค้นหา โดยใช้เวลากว่า 10 วัน ถึงจะค้นพบถูกหลอมจากเตาเผาโรงงานหลอมเหล็กภายใน จ.ปราจีนบุรี

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จากปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบระดับกัมมันตรังสีที่แพร่ออกสู่ระบบธรรมชาติแล้ว ในรัศมีใกล้เคียง ระบุว่ายังปลอดภัย

วันนี้ (23 มี.ค.2566) เวลา 10.00 น. ภาคประชาสังคมจังหวัดปราจีนบุรี ยื่นหนังสือผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาซีเซียม-137 ที่หลุดออกมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน จ.ปราจีนบุรี อย่างเร่งด่วน

พร้อมทั้งมีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการในระดับชาติภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยมีภาพประชาสังคมร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาว อีกทั้งได้มอบกระเช้าผักสด จากจ.ปราจีนบุรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้รับประทานและการันตีว่าผักจากจ.ปราจีนบุรี ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

อย่าตื่นตระหนก "ซีเซียม 137" ปริมาณน้อยฟุ่งกระจายไม่ไกล ผลไม้ปราจีนฯ ทานได้

"โฆษกรัฐบาล" ยัน ยังไม่พบ ปชช. มีปัญหาสุขภาพ จาก ซีเซียม-137

รู้หรือไม่? ‘ธาตุกัมมันตรังสี’ หากใช้ถูกวิธี มีประโยชน์หลายด้าน

 

ชาวบ้านปราจีนบุรีได้รับความเดือดร้อน ไม่มั่นใจซีเซียม

นางระตะนะ ศรีวรกุล ประธานสหกรณ์เกษตรอินทรีย์ปราจีนบุรี จำกัด  กล่าวว่า ปัจจุบันถึงจะไม่พบสารกัมมันตรังสี แต่เกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตร และการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ ซึ่งส่งผลต่อประชาชนใน จ.ปราจีนบุรี จึงได้มายื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล

เพื่อให้ช่วยแก้ไขระยะยาว เพราะประชาชนเกิดความไม่มั่นใจ ว่าที่อยู่อาศัย มีความเสี่ยงกับสารกัมมันตรังสีในจุดอื่นอีกหรือไม่ เนื่องจากขาดการประชาสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจ

ขณะเดียวกัน อยากให้ช่วยเร่งตรวจสอบการปนเปื้อนหาปริมาณรังสี และการกระจายตัวของฝุ่นแดง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และผู้ที่จะมาจ.ปราจีนบุรี รวมถึงผลผลิตทางการเกษตร

 

โรงแรม พืชผลไม้จ.ปราจีนบุรี ถูกตีกลับ กังวลสารปนเปื้อน

ขณะที่ นายวิโรจน์ น้อยสำเนียง นายกสมาคมจิตอาสาพัฒนาปราจีนบุรี  กล่าวว่าต้องการให้เอาผิดถึงบริษัทต้นทาง เพราะขณะนี้ยังไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ ต่อประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และช่วงบ่ายจะเตรียมไปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้กำกับตรวจสอบให้บริษัทดังกล่าวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล

“ปัจจุบันโรงแรม พืชผลไม้ของจ.ปราจีนบุรี ถูกยกเลิกและถูกส่งกลับมา เพราะนักท่องเที่ยว หรือผู้ประกอบการกังวลเรื่องสารปนเปื้อน  ทั้งที่ ทางชุมชนได้นำเครื่องมือที่มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์มอบให้ไปตรวจสอบ เพื่อการันตีว่าสินค้าไม่ปนเปือน  อยากให้มีการยืนยันในเรื่องนี้  และขอให้บริษัทที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียออกมารับผิดชอบ และเรื่องเหล่านี้ต้องไม่เกิดขึ้นอีกในจ.ปราจีนบุรีอีก การมายื่นหนังสือในครั้งนี้ ต้องการให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการระดับชาติดูแลเรื่องนี้ โดยมีภาคประชาสังคมรวม เป็นกรรมการอยู่ด้วยไม่ใช่เพียงแต่หน่วยราชการรับผิดชอบอย่างเดียว” นายวิโรจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ภาคประชาสังคมจ.ปราจีนบุรี เรียกร้อง จากนายกรัฐมนตรี มีทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยระยะสั้นต้องเร่งตรวจสอบการปนเปื้อนหาปริมาณรังสี และการกระจายตัว ระดมเครื่องมือ ซึ่งอยากให้ผู้เชี่ยวชาญ สรุปผลให้เร็วที่สุด รวมถึงต้องมีมาตรการจัดการฝุ่นเหล็กและวัสดุต่างๆ ที่ปนเปื้อนซีเซียม-137 และการสื่อสารให้ข้อมูลต้องเป็นมืออาชีพ ระบุเวลาและเหตุการณ์ รวมถึงเส้นทางที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนทั้งในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี และในประเทศ