เร่งตรวจสอบ 'ปรากฎการณ์น้ำสีดำ' หาดกะรน จ.ภูเก็ต

เร่งตรวจสอบ 'ปรากฎการณ์น้ำสีดำ' หาดกะรน จ.ภูเก็ต

ตรวจสอบน้ำสีดำหาดกะรน จ.ภูเก็ต พบเป็นตะกอนในลำรางที่ถูกชะล้างเนื่องจากฝนตก เหตุจากไม่ได้ขุดลอกลำรางมาเป็นเวลานาน พร้อมเรียกประชุมผู้ประกอบการกำชับเรื่องการบำบัดน้ำเสียง

สืบเนื่องจากกรณีที่มีการนำเสนอข้อมูลผ่านทางสื่อโซเชียล ว่าเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการน้ำสีดำไหลมาจากลำรางด้านข้างหนองหาน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ลงสู่ทะเลกะรน และแผ่กระจายเป็นวงกว้างเห็นได้อย่างชัดเจน สร้างความแตกตื่นให้กับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำและทำกิจกรรมบริเวณชายหาด รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบอาชีพชายหาดในบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างมาก

โดยเชื่อว่า เป็นการแอบปล่อยน้ำเสียลงลำรางเพื่อให้ไหลลงทะเลของผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว รวมทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของทำลายทรัพยากรทางทะเลและสัตว์น้ำในทะเล โดยเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว พร้อมด้วยนายวัลลภ นาดอน รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน, นายสนั่น รักดำ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลตำบลกะรน และ นายฉัตรพร เจริญเวช หัวหน้างานบำบัดน้ำเสียเทศบาลตำบลกะรน ปรากฏว่าสภาพน้ำในทะเล ไม่พบว่ามีคราบสีดำแล้ว แต่ยังมีค้างอยู่ในลำรางที่เทศบาลฯ เร่งทำการขุดลอก เพื่อปรับ สภาพลำราง

โดยนายฉัตรพร เจริญเวช หัวหน้างานบำบัดน้ำเสียเทศบาลตำบลกะรน ชี้แจงว่า การเกิดน้ำสีดำที่เห็นดังกล่าว เนื่องจากในช่วงวันเกิดเหตุ มีฝนตกลงมาในพื้นที่ทำให้มีการชะล้างตะกอนดินในลำรางสาธารณะที่ไม่ได้มีการขุดลอกมากว่า 10 ปี จึงทำให้น้ำที่ไหลลงสู่ทะเลเป็นสีดำลักษณะคล้ายน้ำเสีย ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความเข้าใจว่าเป็นน้ำเสีย ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนก็เคยมีเหตุการณ์นี้มาแล้ว เดิมแนวทางการแก้ไข คือ การขุดลอกร่องน้ำปีละ 2 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากผู้รับงานประมูลทิ้งงาน เหตุจากยื่นประมูลในราคาที่ต่ำมาก จึงไม่สามารถดำเนินตามโครงการที่กำหนดได้ แต่เทศบาลตำบลกะรนไม่ได้นิ่งนอนใจ

โดยได้วางแผนการดำเนินงานระยะสั้น คือ การขุดลอกลำรางให้เร็วที่สุด ซึ่งดำเนินการในทันที รวมทั้งได้เรียกประชุมผู้ประกอบการในพื้นที่จำนวนกว่า 200 ราย ให้ดำเนินการตามแผนการบำบัดน้ำเสียตามระบบอย่างเคร่งครัด เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายกลับมาเปิดบริการเร็วกว่ากำหนด จากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สถานประกอบการบางแห่งระบบการจัดการยังไม่สามารถดำเนินการได้ 100% ซึ่งเทศบาลฯ ได้จัดทีมลงพื้นที่ติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ดำเนินการตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด หากพบฝ่าฝืนจะสั่งพักกิจการและให้ดำเนินการปรับปรุงให้แล้วเสร็จก่อนเปิดให้บริการอีกครั้ง พร้อมการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่ร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตามข้อกฎหมายกำหนด

ขณะที่นายสนั่น รักดำ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลตำบลกะรน กล่าวว่า กะรนเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกนิยมมาท่องเที่ยว โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติที่สมบูรณ์ และเทศบาลตำบลกะรน ได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเน้นย้ำผู้ประกอบการและประชาชน ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากตรวจพบการกระทำผิดโดยมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำรางสาธารณะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจะสิ่งปิดกิจการทันที โดยได้มีการสั่งปิดร้านอาหารใกล้กับสำนักงานเทศบาลตำบลกะรนมาแล้วหลายร้าน จนกว่าจะดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จและผ่านการตรวจจึงจะอนุญาตให้เปิดบริการได้

ทั้งนี้ นายสนั่น ยังกล่าวด้วยว่า แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะมาจากธรรมชาติ แต่ยอมรับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ส่งกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเทศบาลตำบลกะรน จะเร่งดำเนินการแก้ปัญหาในระยะสั้นทันที พร้อมวางแผนระยะยาวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์การเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่อไป

ภาพ - ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต