รพ.เชียงแสน ออกประกาศล่าสุด กรณี "แพทย์หญิง" ด่าคนไข้ สั่งพักงานไม่มีกำหนด

รพ.เชียงแสน ออกประกาศล่าสุด กรณี "แพทย์หญิง" ด่าคนไข้ สั่งพักงานไม่มีกำหนด

โรงพยาบาลเชียงแสน ออกประกาศล่าสุด กรณี "แพทย์หญิง" ด่าคนไข้ เบื้องต้นคณะกรรมการจังหวัด มีการสั่งพักงานอย่างไม่มีกำหนด

จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์คลิป "แพทย์หญิง" นั่งไขว่ห้างเล่นมือถือ โต้เถียงกับญาติคนไข้ หลังเข้าใช้บริการที่รพ. และถูกด่าโง่ กระทั่ง "แพทยสภา" ออกคำสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงโดยด่วนนั้น

ล่าสุด โรงพยาบาลเชียงแสน ออกประกาศ เมื่อเวลา  22.00 น.ของวันที่ 5 พ.ย.65 ระบุว่า เบื้องต้นคณะกรรมการจังหวัด มีการสั่งพักงานแพทย์

อย่างไม่มีกำหนด และรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 

รพ.เชียงแสน ออกประกาศล่าสุด กรณี \"แพทย์หญิง\" ด่าคนไข้ สั่งพักงานไม่มีกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลเชียงแสน ได้ขอความร่วมมือจากประชาชน  เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ติดต่อเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยที่ต้องการรักษาไม่สามารถโทรเข้ามาติดต่อได้ ขอความร่วมมืองดโทร ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และกำลังดำเนินการแก้ไข ขอความเห็นใจให้เราดูแลผู้ป่วยท่านอื่นต่อไป

ท่านสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เพจโรงพยาบาล

เราจะอัพเดทสถานการณ์ให้เป็นปัจจุบัน

 

รพ.เชียงแสน ออกประกาศล่าสุด กรณี \"แพทย์หญิง\" ด่าคนไข้ สั่งพักงานไม่มีกำหนด

 

ขณะที่ พล.อ.ท.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen ระบุถึงกรณีคลิปที่มีการโต้เถียงกันของ "แพทย์หญิง" กับญาติของคนไข้ ว่า

ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และได้ให้แพทย์หญิงท่านดังกล่าวพักการปฏิบัติงานเพื่อตรวจสอบรายละเอียดและแก้ไข พร้อมป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งได้ดำเนินการให้ทีมงานติดตามดูแลผู้ป่วยรายดังกล่าวหากได้รับผลกระทบ

ทั้ง นี้จากรายงานพบว่าแพทย์หญิงคนนี้เคยมีกรณีเกิดขึ้นแล้ว และได้ถูกลงโทษโดยหน่วยต้นสังกัด และครั้งนี้มาเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้จะสรุปนำเรื่องรายงานตามลำดับชั้นและแจ้งแพทยสภาต่อไป

ส่วน แพทยสภา หลังได้ข้อมูลจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะตั้งกรรมการพิจารณาว่าพฤติกรรมนี้เข้าข่าย การดูแลผู้ป่วยโดยไม่สุภาพ และเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์วิชาชีพ ตามข้อบังคับจริยธรรมแพทยสภาในระดับใด เพื่อให้กรรมการแพทยสภา พิจารณาโทษต่อไป

ขอขอบคุณ ผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข ที่เร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว

อนึ่ง แม้ในกรณีดังกล่าวจะปรากฏปัญหาชัดเจนที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งทางจริยธรรม แต่อยากขอเรียนข้อเท็จจริงว่า แพทย์ที่ปฏิบัติงานห้องฉุกเฉินทุกท่าน โดยทั่วไปแม้ไม่มีปัญหาปรากฏ แต่ทุกท่านจะต้องรับความเครียดจำนวนมากสะสม เพราะห้องฉุกเฉินเป็นห้องที่รับความทุกข์ของทุก ๆ คนที่เจ็บป่วย และญาติ ๆ ที่เป็นห่วงกังวลและรักผู้ป่วยที่พวกเราทุกคนเข้าใจ

ทั้งคุณหมอและคุณพยาบาลจึงอยู่ในภาวะที่มีความเครียดสูงกว่าปกติ ในการที่แก้ไขปัญหาให้กับแต่ละรายให้รวดเร็ว ซึ่งบางแห่งมีคนไข้ฉุกเฉินในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก แพทยสภาเชื่อว่าบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านจะดูแลคนไข้ทุกคนอย่างเต็มที่ ตามขีดจำกัดความสามารถของแต่ละสถานพยาบาล โดยขึ้นกับจำนวนของผู้มาใช้บริการในเวลานั้น ๆ ที่อาจจะต้องรอคอย

หากมีผู้ป่วยจำนวนมากเกินกำลัง ซึ่งย่อมทำให้เกิดความเครียดทั้งผู้ป่วยญาติและบุคลากร และมักจะนำไปสู่ปัญหาขัดแย้งได้ง่าย จึงขอให้ผู้มารับการรักษาโปรดเข้าใจและเห็นใจบุคลากรทางการแพทย์ด้วย จะเป็นพระคุณยิ่ง พวกเราจะดูแลท่านอย่างเต็มที่ และหากคุณหมอรู้สึกเครียดเกินไป อาจจะต้องพักเบรคหรือรายงานผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาในสถานพยาบาลนั้น ๆ ครับ