เช็กเงื่อนไข "เงินทำศพผู้สูงอายุ" 3,000 บาท ต้องมี "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

เช็กเงื่อนไข "เงินทำศพผู้สูงอายุ" 3,000 บาท ต้องมี "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

เช็กเงื่อนไขยื่นคำขอ "เงินทำศพผู้สูงอายุ" 3,000 บาท ต้องมี "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิต หรือญาติผู้รับผิดชอบจัดการศพ ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ภายหลังจากมีการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เนื้อหาเกี่ยวประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 เรื่อง การสนับสนุนการสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณีที่มีฐานะยากจน "เงินทำศพผู้สูงอายุ" รายละ 30,000 บาท นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งการสนับสนุนการสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี หรือ "เงินทำศพผู้สูงอายุ" รัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จะช่วยเหลือเงินในการจัดการศพผู้สูงอายุ รายละ 3,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยการขอรับ "เงินทำศพผู้สูงอายุ" ตามประเพณี ผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจะต้องเข้าเงื่อนไข ดังนี้

  1. ผู้เสียชีวิตอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  2. สัญชาติไทย
  3. ผู้สูงอายุที่มี "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"
  4. ผู้สูงอายุซึ่งอยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใดๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินการจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์

 

สำหรับการยื่นคำขอ "เงินทำศพผู้สูงอายุ" ครอบครัวผู้เสียชีวิต หรือญาติผู้รับผิดชอบจัดการศพ จะต้องยื่นคำขอในท้องที่ ที่ผู้สูงอายุมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกใบมรณบัตร พร้อมกับเอกสารสำคัญ เช่น ใบมรณบัตรของผู้สูงอายุ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ของผู้สูงอายุหรือหนังสือรับรอง บัตรประจำตัวประชาชน สมุดบัญชีหรือเลขที่บัญชีธนาคารของผู้ยื่นคำขอ (เพื่อโอนเงิน)

กรณีอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ยื่นคำขอ "เงินทำศพผู้สูงอายุ" ที่สำนักงานเขต ส่วนจังหวัดอื่นๆ ให้ยื่นคำขอในท้องที่ เช่น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเทศบาล ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์