“รัฐบาล” แจง “เงินทำศพผู้สูงอายุ” รายละ 3พัน ไม่ใช่ 3 หมื่น

“รัฐบาล” แจง “เงินทำศพผู้สูงอายุ” รายละ 3พัน ไม่ใช่ 3 หมื่น

“รองโฆษกรัฐบาล” แจง "เงินทำศพผู้สูงอายุ" รัฐบาลช่วยรายละ 3 พัน ไม่ใช่ 3หมื่น ตามที่โซเซียลมีเดีย นำเสนอ ย้ำ หลักเกณฑ์ได้รับ ต้องอายุ 60 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เนื้อหาเกี่ยวประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม2563 เรื่อง การสนับสนุนการสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณีที่มีฐานะยากจน "เงินทำศพผู้สูงอายุ" รายละ30,000 บาท นั้น ไม่เป็นความจริง

นางสาวรัชดา ชี้แจงว่า การสนับสนุนการสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี หรือ เงินทำศพผู้สูงอายุ รัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะช่วยเหลือเงินในการจัดการศพผู้สูงอายุ รายละ 3,000 บาท ตามประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง การสนับสนุนการสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี ทั้งนี้ 

ผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจะต้องเข้าหลักเกณฑ์ดังนี้ 

  1. ผู้เสียชีวิตอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป 
  2. มีสัญชาติไทย 
  3. เป็นผู้สูงอายุที่มี "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือผู้สูงอายุซึ่งอยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ สถานดูแลสถานคุ้มครอง หรือสถานใดๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  4. ดำเนินการจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์

การยื่นคำขอ "เงินทำศพผู้สูงอายุ" 

ครอบครัวผู้เสียชีวิต หรือญาติผู้รับผิดชอบจัดการศพจะต้องยื่นคำขอในท้องที่ที่ผู้สูงอายุมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกใบมรณบัตร พร้อมกับเอกสารสำคัญ เช่น 

  • ใบมรณบัตรของผู้สูงอายุ 
  • บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้สูงอายุหรือหนังสือรับรอง 
  • บัตรประจำตัวประชาชน 
  • สมุดบัญชีหรือเลขที่บัญชีธนาคารของผู้ยื่นคำขอ (เพื่อโอนเงิน) 

กรณีอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ยื่นคำขอที่สำนักงานเขต ส่วนจังหวัดอื่นๆ ให้ยื่นคำขอในท้องที่ เช่น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเทศบาล ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น