พบกลุ่มเสี่ยง เครียดกราดยิงหนองบัวลำภู 250 คนในพิธีพระราชทานเพลิงศพ

พบกลุ่มเสี่ยง เครียดกราดยิงหนองบัวลำภู 250 คนในพิธีพระราชทานเพลิงศพ

กรมสุขภาพจิต พบกลุ่มเสี่ยงที่ยังมีความเครียดจากเหตุฆาตกรรมหมู่ กราดยิงหนองบัวลำภู กว่า 250 คน จัดกำลังดูแลครอบครัว และญาติ เป็นพิเศษ ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ ยังพบว่ามีคนในครอบครัวผู้เสียชีวิตบางคนยังมีความเครียดสูง ไม่สามารถมาร่วมงานศพได้

เผยกลุ่มเสี่ยงที่ยังมีความเครียดจากเหตุฆาตกรรมหมู่ กราดยิงหนองบัวลำภู กว่า 250 คน จัดกำลังดูแลครอบครัว และญาติ เป็นพิเศษ ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ 

วันนี้ 11 ตุลาคม 2565 แพทย์หญิงจุฬาพันธุ์ เหมกูล ผอ.รพ.จิตเวชเลยนครินทร์ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อม ในวันงานพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรมหมู่ ที่วัดราษฎร์สามัคคี ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ว่าวันนี้ต้องเฝ้าระวังเพื่อป้องกัน ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งอาจมีปฏิกิริยา ที่รุนแรงขึ้นได้อีก เช่นในวันแรกของความสูญเสีย หรืออาจมีความวิตกกังวลที่สูงซึ่งอาจทำให้เกิดอาการชักเกร็ง หายใจเร็ว มือไม้ชา และยิ่งอยู่รวมกันหลายคนอาจทำให้เกิดอุปทานหมู่ ซึ่งตรงนี้ได้มีการเตรียมทีมที่มาอยู่กันตั้งแต่วันแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำความรู้จักญาติและจัดทีมดูแลญาติรายบุคคล โดยตอนนี้มีกลุ่มสี่ยงสูง มีญาติครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ตอนนี้รายชื่อที่พอจะมีในฐานข้อมูล จำนวน 250 คน โดยได้ลงทะเบียนไว้ติดตาม เยียวยาเป็นระยะ

 นอกจากนี้ ยังพบว่า มีคนในครอบครัวผู้เสียชีวิตบางคนยังมีความเครียดสูง ไม่สามารถมาร่วมงานศพได้เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังลงพูดคุยและดูแลเยียวจิตใจที่บ้าน ซึ่งบางคนที่เห็นเหตุการณ์ ก็มีอาการ วิตกกังวล จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามสำหรับมวลชนที่หลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศเข้ามาร่วมพิธีภายในวัดราษฎร์สามัคคีแห่งนี้ ประชาชนแน่นวัดตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งพื้นที่ภายในวัดก็คาดว่าเพียงพอต่อการรองรับ โดยหากเป็นพื้นที่จุดสำคัญจะมีการกั้นพื้นที่เฉพาะญาติผู้เสียชีวิตเท่านั้น

ส่วนกำหนดการในช่วงบ่าย ในเวลา 15.30 น. ทายาทและข้าราชการ (แต่งกายชุดปกติขาวไว้ทุกข์) ตั้งแถวรับเพลิงพระราชทาน เจ้าหน้าที่อ่านหมายรับสั่ง เจ้าหน้าที่อ่านสานึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทายาทอ่านประวัติผู้วายชนม์ (พอสังเขป) สงบนิ่ง 1 นาที และในเวลา 16.00 น.ประธานในพิธีทอดผ้าไตรพระราชทาน จานวน 5 ไตร และพระราชาคณะ 1 รูป และพระสงฆ์สมณศักดิ์ 4 รูป พิจารณาผ้าไตรบังสุกุล (ใช้พัดยศ) ประธานในพิธีประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ (นิมนต์พระพิธีธรรมสวด) พระสงฆ์สมณศักดิ์ที่พิจารณาผ้าไตรพระราชทาน ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ และพระสงฆ์