7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย ซื้อใช้ถึงตาย

7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย ซื้อใช้ถึงตาย

ทันตแพทยสภาเผย 7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย บางรายการซื้อมาใช้ถึงตาย ขณะที่สคบ.เตรียมประกาศให้ “เม็ดกาวอุดฟัน”เป็นสินค้าอันตราย ห้ามขาย ฝ่าฝืนโทษหนัก  ประสานแพลตฟอร์มจำหน่ายสกัดสินค้า  ส่วน Lazada พร้อมถอดสินค้าออกทันที  

keypoints:

  • ทันตแพทยสภาตรวจสอบเบื้องต้นพบ 7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ หลอกลวงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค บางรายการทำให้ถึงตาย 
  • สคบ.เตรียมประกาศให้เม็ดอุดฟันขาว เป็นสินค้าอันตราย ห้ามจำหน่าย ผู้ฝ่าฝืนระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 
  •   Lazada ให้ความร่วมมือตรวจสอบเจอพร้อมถอดถอนสินค้าออกจากการวางจำหน่ายในแพลตฟอร์มทันที พร้อมทำPop Up แจ้งเตือนในสินค้าที่สุ่มเสี่ยง

     เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ที่ชั้น 5 อาคารมหิตลาธิเบศร ทันตแพทยสภา  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) และผู้แทนผู้ประกอบการธุรกิจแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ ซึ่งในครั้งนี้มีเพียง Lazada ประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมปรึกษาหารือและแถลงข่าว “การจัดการสินค้าทันตกรรมออนไลน์ที่หลอกลวงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค” เพื่อป้องกันและคุ้มครองผู้บริโภค

7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย ซื้อใช้ถึงตาย

   7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์อันตราย

       ผศ.ดร.ทพ.สุชิต พูลทองนายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า  จากการที่ทันตแพทยสภาตรวจสอบช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.2566 เบื้องต้นพบว่า มีสินค้าทันตกรรมออนไลน์ 7 อย่างที่หลอกลวงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค แต่ในความจริงอาจจะมีมากกว่านี้ ได้แก่

1.เม็ดกาวอุดฟัน

2.ที่ครอบฟันขาว

3.ฟันปลอมซิลิโคน

7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย ซื้อใช้ถึงตาย

4.ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้หินปูนหลุด

5.จัดฟันซิลิโคน

6.สินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น

7.ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน เช่น แผ่นฟอกฟันขาวไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 6-14 % และเจลฟอกฟันขาว ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 20-35 %

7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย ซื้อใช้ถึงตาย

     "สิ่งเหล่านี้ต้องผ่าน อย.ที่จะไปใช้ในช่องปาก เราต้องให้ความรู้แก่ประชาชนว่า วัสดุอะไรที่เข้าไปในปาก หากผ่าน อย.เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ถูกกฎหมาย จะมีการตรวจ มีการวิจัยมาแล้วว่าปลอดภัยทั้งในสัตว์ทดลอง ในมนุษย์ มีการทดลองในคลินิกว่าปลอดภัยจริง ต้องมีกระบวนการขั้นตอนยาวมาก ไม่ใช่มาคิดเองทำเองแล้วใช้ ต้องมีการวิจัยสนับสนุน"ผศ.ดร. ทพ.สุชิตกล่าว

Pop Up แจ้งเตือน 

        จากการหารือร่วมกันทั้ง 4 หน่วยงานเห็นตรงกันที่จะสร้างระบบส่งต่อข้อมูลระหว่างกัน เพื่อเป็นกลไกในการคุ้มครองผู้บริโภค สกัดสินค้าอันตรายและหลอกลวง ออกจาแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด หากหน่วยงายมีการตรวจสอบพบว่ามีสินค้าทันตกรรมแปลกๆและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จะแจ้งไปยังแพลตฟอร์มทันทีว่าเป็นสินค้าอันตราย และให้ถอดถอนออกไปจากการวางขายในแพลตฟอร์ม ซึ่งผู้ประกอบการแพลตฟอร์มก็พร้อมที่จะถอดถอนสินค้าออกทันที ด้วยกลไกนี้จะทำให้สามารถสกัดสินค้าอัยตรายได้เร็วที่สุด 

7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย ซื้อใช้ถึงตาย

      ต้องชื่นชมและขอบคุณ Lazadaที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้และพร้อมให้ความร่วมมือกับการคุ้มครองผู้บริโภคทุกเรื่อง รวมถึง Lazada จะทำ pop up ที่เป็นสินค้าทันตกรรมบางตัวที่มีความสุ่มเสี่ยงอันตราย เพื่อระบุถึงคุณลักษณะที่ถูกต้องของสินค้านั้นๆจากทันตแพทยสภา อย.และสคบ. ทำให้ผู้บริโภครู้ก่อนที่จะสั่งซื้อว่าสินค้านั้นที่ถูกต้องควรต้องดูจากอะไร ให้มีภูมิต้านทานต่อสินค้านั้นๆ 

    อย่างเช่น ตัวฟอกสีฟัน ความเข้มข้นไฮโดรเจนเปอร์เซ็นต์ต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ 6% เป็นต้น ส่วนผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายออนไลน์อื่นๆที่ยังไม่ได้มาหารือร่วมกันนั้น ก็จะมีการขยายผลประสานความร่วมมือไปด้วย

อันตรายถึงตาย
      “สินค้าทันตกรรมออนไลน์ 7 อย่างที่ตรวจพบเบื้องต้น มีอันตรายมากน้อยแตกต่างกันไป บางอย่างถึงขั้นทำให้เสียชีวิต เช่น เม็ดกาวอุดฟัน หากผู้สูงอายุมีการใช้แล้วเกิดการสำลักลงคอ อาจทำให้เสียชีวิตได้ หรือบางสินค้ามีส่วนผสมของตะกั่วหรือโลหะหนักที่จะเป็นอันตรายในระยะยาว” ผศ.ดร.ทพ.สุชิต 

           ดร.ทพ.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อุปนายกทันตแพทยสภาคนที่ 1 และประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคทางทันตกรรม ทันตแพทยสภา กล่าวว่า  ความยากของการดำเนินการ คือ ผู้กระทำความผิดมีการตั้งชื่อสินค้าเปลี่ยนไปเรื่อยๆ  ทำให้ยากลำบากในการตรวจสอบ

7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย ซื้อใช้ถึงตาย

Lazadaพร้อมถอดสินค้าทันที

      ดร.ธมกร ศุภธนรังสี  รองประธานฝ่ายรัฐสัมพันธ์ บริษัท ลาซาต้า จำกัด  กล่าวว่า  แม้จะยังไม่เคยมีสินค้าที่ผิดกฎหมายวางจำหน่ายในแพลตฟอร์มLazadaมาก่อน แต่ก็พร้อมให้ความร่วมมือในการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งระบบของLazada จะมีอัลกอลิทึ่มและระบบตรวจจับด้วยภาพ ในการตรวจสอบสินค้าผิดกฎหมาย ทั้งนี้ หากได้ข้อมูลจากภาครัฐทั้งทันตแพทยสภา อย.และสคบ.พบว่าสินค้าตัวใดมีปัญหา ก็พร้อมที่จะสินค้านั้นออกจากการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มทันที

“หากบริษัทได้รับข้อมูลจากภาครัฐ ก็จะสามารถใช้เป็นสิ่งที่ยืนยันกับผู้จำหน่ายได้ว่าต้องนำสินค้านั้นถอดถอนออกจากแพลต์ฟอร์ม เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎหมายหรือประกาศในเรื่องใด”ดร.ธมกรกล่าว 

  เตรียมประกาศ เม็ดกาวอุดฟันห้ามขาย
      พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า  สคบ.มีบทบาทในการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศให้สินค้าจัดฟันแฟชั่นเป็นสินค้าอันตราย ห้ามขายแล้วตามประกาศสคบ. หากพบผุ้กระทำความผิดต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 

7 สินค้าทันตกรรมออนไลน์ สุดอันตราย ซื้อใช้ถึงตาย

          อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการขายสินค้าเหล่านี้ผ่านออนไลน์มากขึ้นทั้งอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น และอุปกรณ์ที่ใช้ในช่องปาก ซึ่งผู้ทำผิดพยายามเลี่ยงใช้คำเพื่อหลบการตรวจจับ  ทั้งนี้ สคบ.เตรียมที่จะออกประกาศกำหนดให้เม็ดกาวอุดฟันเป็นสินค้าอันตราย ห้ามขาย เนื่องจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีการตรวจสอบพบว่ามีสารเคมีปนเปื้อนเป็นอันตราย 
ตรวจสอบสินค้าขึ้นทะเบียนก่อนซื้อ

    ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า  อุปกรณ์ทันตกรรมถือเป็นเครื่องมือแพทย์ เพราะฉะนั้น หากผู้บริโภคต้องการทราบว่าสินค้าแต่ละตัวนั้นผ่านการขึ้นทะเบียนจากอย.หรือไม่ สามารถสอบถามผ่านช่องทางต่างๆของอย.ได้ และถ้ามีการตรวจพบการกระทำความผิดกฎหมายก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์