'สปสช.' ชวนคนไทยทุกสิทธิ รับบริการ 'ป้องกันโรค' ใกล้บ้าน

'สปสช.' ชวนคนไทยทุกสิทธิ รับบริการ 'ป้องกันโรค' ใกล้บ้าน

สปสช. ชวนคนไทยรับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ 'คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น' และ 'ร้านยา' กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ เช็กสิทธิที่จะได้รับและนัดรับบริการผ่าน 'แอปเป๋าตัง' เลือกใช้สิทธิใกล้บ้าน สะดวก ไม่ยุ่งยาก

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช. ได้เพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ 'บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค' ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งขาติ ที่ 'คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น' และที่ 'ร้านยา' เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้ารับบริการให้กับประชาชนทั่วประเทศ แต่ด้วยการดำเนินการในปีงบประมาณ 2566 จากข้อท้วงติงทางข้อกฎหมายถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่ให้ความครอบคลุมดูแลคนไทยทุกคนทุกสิทธิ ทำให้ต้องมีการดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนในการให้บริการก่อน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่นและร้านยา จึงต้องให้บริการสร้างเสริมสุขภาพฯ เฉพาะผู้ที่มีสิทธิบัตรทองเท่านั้นก่อน

 

อย่างไรก็ตามด้วยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ยืนยันการดำเนินการบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับคนไทยทุกคน เป็นอำนาจที่ สปสช. ทำได้ และประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 ได้ที่มีผลบังคับใช้นั้น

 

\'สปสช.\' ชวนคนไทยทุกสิทธิ รับบริการ \'ป้องกันโรค\' ใกล้บ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

การบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่คลินิพยาบาลชุมชนอบอุ่นและร้านยา จึงครอบคลุมและสามารถให้บริการคนไทยทุกสิทธิได้แล้ว ทำให้จากนี้ไปคนไทยทุกคน ทั้งผู้มีสิทธิประกันสังคม ผู้มีสิทธิรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ ผู้มีสิทธิรักษาพยาบาลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และผู้มีสิทธิอื่นๆ ที่ไม่ใช่สิทธิบัตรทองสามารถเข้ารับริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่คลินิกการพยาบาลฯ และร้านยาได้แล้วตามสิทธิประโยชน์บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

 

สิทธิประโยชน์ 'คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น' 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ที่ 'คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น' ที่คนไทยทุกคนทุกสิทธิการรักษาพยาบาลเข้ารับบริการได้ มี 8 รายการ ดังนี้

1.รับยาเม็ดคุมกำเนิด

2.ฝากครรภ์ดีมีคุณภาพ (ANC) กรณีแพทย์วินิจฉัยแล้วไม่ใช่ครรภ์เสี่ยง

3.รับถุงยางอนามัย 4.ทดสอบการตั้งครรภ์

5.รับยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กเพื่อป้องกันโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

6.การตรวจหลังคลอด

7.การป้องกันการขาด ไอโอดีน ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก

8.คัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย/สุขภาพจิต

 

\'สปสช.\' ชวนคนไทยทุกสิทธิ รับบริการ \'ป้องกันโรค\' ใกล้บ้าน  

 

สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ 'ร้านยา' มี 6 รายการ ดังนี้

1.รับยาเม็ดคุมกำเนิดแก่หญิงไทยวัยเจริญพันธุ์

2.รับยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินและบริการให้คำปรึกษาแก่หญิงไทยวัยเจริญพันธุ์

3.รับถุงยางอนามัย แก่ประชาชนไทยวัยเจริญพันธุ์

4.รับชุดทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยตัวเอง สำหรับหญิงไทย ที่มีอาการแพ้ท้องสงสัยตั้งครรภ์ หรือประจำเดือนขาด ไม่มาตามกำหนด

5.รับยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิก

6.คัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย/สุขภาพจิต  

 

"ทั้งนี้ในการเข้ารับบริการขอให้สังเกตโลโก้ “ร้านยาของฉันให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ” ที่หน้าร้าน

 

\'สปสช.\' ชวนคนไทยทุกสิทธิ รับบริการ \'ป้องกันโรค\' ใกล้บ้าน

 

“จากข้อมูล สปสช. ปัจจุบัน สปสช. มีคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น จำนวน 331 แห่ง และร้านยา จำนวน 1,167 แห่ง รวมจำนวน 1,498 แห่ง ที่ร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบ ซึ่งประชาชนไทยทุกคนทุกสิทธิทั่วประเทศ วันนี้สามารถเข้ารับบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ตามสิทธิประโยชน์กองทุนบัตรทองได้แล้วที่คลินิกการพยาบาลชุมชนอบอุ่น และที่ร้านยา” เลขาธิการ สปสช. กล่าว 

 

ทั้งนี้ ในการเข้ารับบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ประชาชนดูสิทธิที่ได้รับบริการได้ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังในเมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค และสามารถเลือกรับบริการตามสิทธิพร้อมนัดหมายเข้ารับบริการที่หน่วยบริการในระบบบัตรทองได้ ส่วนผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือแอปเป๋าตัง สามารถนำบัตรประชาชนไปแสดงและลงทะเบียนเพื่อขอรับบริการได้เช่นกัน ถือเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

 

 

\'สปสช.\' ชวนคนไทยทุกสิทธิ รับบริการ \'ป้องกันโรค\' ใกล้บ้าน