สธ.การันตีผลิตภัณฑ์ OTOP/SMEs รับรอง Safety, Smart ,Sustainable Product

 สธ.การันตีผลิตภัณฑ์ OTOP/SMEs รับรอง Safety, Smart ,Sustainable Product

กรมวิทย์ฯ  พร้อมขับเคลื่อนงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อพัฒนาชุมชน  ขยายสู่ตำบล อำเภอ กทม. เตรียมมอบตราสัญลักษณ์ Safety Product, Smart Product และ Sustainable Smart Product ให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP/SMEs 

        นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์   ได้ดำเนินงานพัฒนาเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน โดยนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์   ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปถ่ายทอดให้กับหน่วยงานและผู้ประกอบการผ่านระบบเครือข่ายทั่วประเทศ   เพื่อให้ประชาชนในชุมชนเกิดความตระหนักรู้ด้านสุขภาพ เกิดการเรียนรู้งานวิทยาศาตร์การแพทย์ในชุมชน   และทำให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร เครื่องสำอาง และสมุนไพรมีการพัฒนายกระดับคุณภาพและความปลอดภัย   ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

   การดำเนินงานที่ผ่านมา มีกิจกรรมหลัก 2 ด้าน คือ

    1. การแจ้งเตือนภัยสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีการจัดตั้งศูนย์แจ้งเตือนภัยสุขภาพ เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร ยา และเครื่องสำอาง ในชุมชน ตำบล และอำเภอ ปัจจุบันมีจำนวน 547 แห่ง กระจายอยู่ในทุกเขตสุขภาพ นอกจากนี้ยังได้พัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้เป็น อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน เพื่อสนับสนุนงานเฝ้าระวัง ป้องกันและส่งเสริมสุขภาพด้วยองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์

         โดยมีปลอกแขนสีเขียวติดแขนซ้าย เป็นสัญลักษณ์ บ่งชี้การรับรองคุณภาพการปฏิบัติงานของ อสม. ที่ผ่านการอบรมและมีความชำนาญการใช้ชุดทดสอบ ปัจจุบันมีจำนวน 21,889 คน กระจายอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ และในปีหน้า จะมีการพัฒนา อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน ครอบคลุมทุกอำเภอ รวมถึงกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สามารถดูแลประชาชนได้อย่างทั่วถึง

       2. การพัฒนาคุณภาพและกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP/SMEs โดยขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ออกตราสัญลักษณ์ Safety Product, Smart Product และ Sustainable Smart Product ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน  ที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคต่อไป ปัจจุบันสามารถยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนด้านอาหารและเครื่องสำอางสมุนไพรให้มีคุณภาพปลอดภัย (Safety Product) จำนวน 202 ผลิตภัณฑ์   และมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านเกณฑ์ Smart Product จำนวน 63 ผลิตภัณฑ์

     สำหรับ อสม. ที่ต้องการพัฒนาความรู้ ให้เป็น อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน หรือ SMEs/OTOP ที่สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ และต้องการได้รับตราสัญลักษณ์ Safety Product, Smart Product และ Sustainable Product สามารถปรึกษากับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทั้ง 15 แห่งทั่วประเทศ