รพ.พระนั่งเกล้า 'ระบบรางจัดยาผู้ป่วยนอก ' ลดเวลารอรับยาร้อยละ 50 

รพ.พระนั่งเกล้า 'ระบบรางจัดยาผู้ป่วยนอก ' ลดเวลารอรับยาร้อยละ 50 

รพ.พระนั่งเกล้า นำเทคโนโลยีระบบจัดยาผู้ป่วยนอกกึ่งอัตโนมัติ (ระบบราง) ช่วยเพิ่มความสะดวกในการจัดยาและจ่ายยาอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดระยะเวลารอคอยการรับยาลงได้ถึงร้อยละ 50

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้สถานบริการทุกระดับพัฒนาระบบบริการให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดความแออัด ลดค่าใช้จ่าย และลดระยะเวลารอคอย

โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ประจำจังหวัดนนทบุรี มีผู้มารับบริการประเภทผู้ป่วยนอกถึง 2,700 รายต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยยา และมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ต้องใช้ยามากกว่า 10 รายการ จึงได้นำระบบจัดยาผู้ป่วยนอกกึ่งอัตโนมัติ (ระบบราง) เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดยาและจ่ายยา ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับยาถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ผู้ป่วยระยะฟื้นฟู 4 กลุ่มโรคที่ต้องได้รับกายภาพบำบัดยังเข้าไม่ถึงบริการ

'บัตรทอง' ใส่รากฟันเทียมได้แล้ว หมดเขตกันยายนปีหน้า เช็กรายละเอียดที่นี่!

เช็ก ยา 3 รายการ และ 1 วัคซีน สิทธิประโยชน์ใหม่ 'กองทุนบัตรทอง'

นพ.สุรโชค กล่าวต่อว่า จากการนำระบบจัดยาผู้ป่วยนอกกึ่งอัตโนมัติ (ระบบราง) มาให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา พบว่าสามารถลดระยะเวลารอคอยการรับยาของผู้ป่วยลงได้ถึงร้อยละ 50 จากเดิมที่ต้องรอคอยรับยาเฉลี่ย 68 นาที (รอคอยนานสุด 3 ชั่วโมงกว่า) เหลือระยะเวลารอคอยรับยาเฉลี่ยเพียง 31 นาที (รอคอยนานสุด 90 นาที) ทำให้ผู้ป่วยพึงพอใจมากขึ้น

รพ.พระนั่งเกล้า \'ระบบรางจัดยาผู้ป่วยนอก \' ลดเวลารอรับยาร้อยละ 50  รพ.พระนั่งเกล้า \'ระบบรางจัดยาผู้ป่วยนอก \' ลดเวลารอรับยาร้อยละ 50 

 


ขณะเดียวกัน ยังช่วยให้เจ้าหน้าที่ประจำห้องยาปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดโอกาสเกิดความผิดพลาด และลดภาระงานด้วย

รพ.พระนั่งเกล้า \'ระบบรางจัดยาผู้ป่วยนอก \' ลดเวลารอรับยาร้อยละ 50