“อนุทิน” ชี้ อำนาจ “ป.ป.ส.” พิจารณาเอากัญชา ขึ้นบัญชียาเสพติด ไม่ใช่ สธ.

“อนุทิน” ชี้ อำนาจ “ป.ป.ส.” พิจารณาเอากัญชา ขึ้นบัญชียาเสพติด ไม่ใช่ สธ.

“อนุทิน” ย้ำ นโยบายปลดล็อกกัญชา เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ส่วนว่าที่ 8 พรรคร่วมลงนาม MOU เพื่อกลับไปเป็นยาเสพติด เป็นเรื่องแต่ละพรรค ชี้อำนาจพิจารณาเป็นของป.ป.ส. ไม่ใช่ สาธารณสุข​

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายก​รัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ในฐานะหัวหน้า​พรรค​ภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีว่าที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลลงนาม MOU ดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แต่มีเครือข่ายออกมาคัดค้าน ว่า เรื่องกัญชาเป็นนโยบายของแต่ละพรรค ซึ่งนโยบายพรรคภูมิใจ ยังยืนยันว่า ถ้ากัญชานำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ก็ยังเป็นประโยชน์อยู่ และได้ปฏิบัติตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ เมื่อปี 2562 คือ การนำกัญชาออกจากยาเสพติดเพื่อมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนพรรคอื่นมีนโยบายอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละพรรค 

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่มีการมองกันว่า จะต้องให้กระทรวงสาธารณสุขเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่มีอำนาจตรงนี้ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พิจารณา ซึ่งกว่าจะปลดล็อกกัญชาได้ ก็ใช้เวลาหลายปี

นอกจากนี้ นายอนุทิน กล่าวถึง กรณีการขาดแคลนบุคลากรทางแพทย์ว่า มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขแก้ไข ซึ่งในขณะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็ทำไปหลายเรื่องแล้ว ทั้งเรื่องบรรจุข้าราชการ ค่าเวร ค่าเสี่ยงภัย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีบุคลากร 4-5 แสนคน ก็ต้องดำเนินการตามลำดับ

ส่วนข้อเสนอที่ต้องการให้มีการรับแพทย์ โดยไม่ผ่านระบบก.พ.นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเรื่องรายละเอียดต้องไปตรวจสอบกับอัตราข้าราชการของก.พ. มีปัญหาหรือไม่ แต่ตอนนี้ขอแก้ปัญหาความเดือนร้อนของแพทย์ที่ได้ระบายออกมาก่อน ซึ่งตนได้กำชับกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้หาวิธีแก้ปัญหาให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่าให้มีผลกระทบกับการให้บริการของประชาชน