ทำ 'โควิด-19' ให้เป็นเรื่องปกติได้ ไม่ต้องรอ ATK ขึ้น 2 ขีด

ทำ 'โควิด-19' ให้เป็นเรื่องปกติได้ ไม่ต้องรอ ATK ขึ้น 2 ขีด

หมอธีระวัฒน์ หรือ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น 'โควิด-19' หัวข้อ ทำโควิดให้เป็นเรื่องปกติได้ ชี้ ฉีดวัคซีนไปแล้ว 3 เข็มก็เหลือเฟือและถ้าติดตามธรรมชาติจะมีภูมิคู่ที่ลดอาการหนักและการตายได้อย่างชัดเจน เผย 30% ลองโควิดรับผลกระทบอย่างใดอย่างหนึ่ง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น 'โควิด-19' ระบุว่า เราฉีดวัคซีนไปแล้ว 3 เข็มก็เหลือเฟือและถ้าติดตามธรรมชาติจะมีภูมิคู่ที่ลดอาการหนักและการตายได้อย่างชัดเจน

หมอธีระวัฒน์ ยังบอกด้วยว่า ถ้ายังไม่เคยติด หรือติดซ้ำซึ่งติดได้แน่ๆ เพราะวัคซีนขณะนี้ไม่ช่วยป้องกันการติด และเกิดติดขึ้นมา โดยมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวแม้ยังไม่ถึงกับเจ็บคอไอ

การรักษาเร็วที่สุด อาจไม่ต้องรอผล ATK ให้ขึ้น 2 ขีด เพราะอาจขึ้นช้า การรับประทานฟ้าทะลายโจรขนาดตามที่ กระทรวงสาธารณสุข ประกาศไปก่อน ทั้งนี้ฟ้าทะลายโจรในเวลาที่ผ่านมานั้น เราใช้อยู่แล้วในกรณีของไข้หวัดเล็กไข้หวัดกลาง โดยไม่ใช่กินทุกวันกินเมื่อมีอาการแล้วโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีตับอักเสบ และถ้า 2 วันไม่ได้ผล ให้เริ่ม มอลนูพิราเวิย หรือ แพ๊กซ์โลวิด

หมอธีระวัฒน์ ย้ำว่า การรักษาเร็วนอกจากจะช่วยให้หายได้เร็วแล้วยังมีแนวโน้มว่าทำให้ป้องกันอาการของลองโควิดไปได้ จะเร็วได้ขนาดนั้นและทำให้เป็นเรื่องปกติเหมือนนานาประเทศที่ทำไปแล้ว เช่น เวียดนาม ก็คือสามารถรับยาได้ที่ร้านยาที่มีเภสัชกร ซึ่งคอยให้คำแนะนำได้ ที่มีทั่วไป

การเริ่มรักษาช้าเกินไป เพราะยังไม่ขึ้น 2 ขีด และรอไปจนกระทั่งมีไข้ขึ้นเต็มที่และมีอาการทางปอด หรือ ในระยะหลังกลับไม่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ กลับมีอาการทางสมองแทน คือพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง หลงทางฟั่นเฟือน จะทำให้รักษายากขึ้นมาก และต้องเข้าโรงพยาบาลและเป็นภาระกับระบบสาธารณสุข

ทั้งนี้ รายงานของประเทศไทย โดยอาจารย์ปารวี ชีวะอิสระกุล รามาธิบดี ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Scientific report เมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา ระบุว่าคนไทยในปัจจุบันอาจติดโดยไม่มีอาการมากกว่า 24% ก็จะคล้ายๆหวัดตามฤดูกาล ที่บางคนเป็นหวัดแต่ไม่มีอาการมาก หรือไม่มีอาการแล้วไปแพร่เชื้อก็ได้ ซึ่งหากเราเริ่มครั่นเนื้อครั่นตัว แม้ไม่ไอ หรือแค่เจ็บคอ พอตรวจ ATK ไม่ขึ้นก็ให้กินยาฟ้าทะลายโจรไปเลย จากนั้นก็ค่อยมาตรวจใหม่ บางคนก็ไม่ขึ้น แต่บางคนขึ้น 2 ขีดก็กินยาฟ้าทะลายโจรตามสูตรกระทรวงสาธารณสุขกำหนดจนครบ 5 วัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทั่วโลกต่างมีข้อมูลเรื่องลองโควิดว่า 30% ของคนที่เป็นโควิดก็อาจได้รับผลกระทบไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ประกอบด้วย รู้สึกเหนื่อยง่ายผิดปกติ แม้ตรวจเส้นเลือดหัวใจก็ไม่เจออะไร มีอาการทางสมอง ทางจิตอารมณ์ มีอาการทางสมองเสื่อมปรากฎขึ้น หรือเคยมีภาวะสมองเสื่อมเก่าก็จะรุนแรงขึ้น อาการเหวี่ยง หดหู่ ซึมเศร้า หรือแม้กระทั่งนอนไม่หลับ และยังมีอาการบ่งบอกภาวะอักเสบในร่างกาย ได้แก่ ผื่นผิวหนัง ผมร่วง ปวดเส้นเอ็น ปวดข้อ กระทั่งประจำเดือนมาผิดปกติ หรือไม่มา หรืออารมณ์ทางเพศด้อยลง

อีกทั้ง ยังมีอาการทางเดินอาหาร ท้องผูก ท้องเสีย หรือมีอาการลำไส้แปรปรวน รวมไปถึงยังอาจเป็นเริม งูสวัดปะทุขึ้นมาได้ เพราะภูมิคุ้มกันเราลด