สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 6 ราย กลุ่ม 608 น่าห่วงที่สุด

สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 6 ราย กลุ่ม 608 น่าห่วงที่สุด

สถานการณ์ยอดโควิด-19 วันนี้ ปลัด สธ. รายงานเผย ยอดป่วยพุ่งขึ้นพรวดพราด เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 6 ราย กลุ่ม 608 น่าห่วงที่สุด เสี่ยงเสียชีวิตมากสุด

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ล่าสุด ยอดผู้ป่วยพุ่งขึ้นพรวดพราด โดยยอดเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 6 ราย : ด้วยจำนวนตัวเลขการติดเชื้อและยอดเสียชีวิตที่กลับมาทำให้ประชาชนคนไทยว้าวุ่นใจอีกครั้ง สำหรับรายงานยอดโควิด19

ที่ล่าสุด นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดเป็นไปตามคาดการณ์ คือ หลังเทศกาลสงกรานต์ โรงเรียนเปิดเทอมและเข้าสู่ฤดูฝน จะพบผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ตามรายงานระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาในโรงพยาบาล 2,970 ราย เฉลี่ยวันละ 424 ราย ผู้ป่วยปอดอักเสบ 425 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 253 ราย และเสียชีวิต 42 ราย เฉลี่ยวันละ 6 ราย แนวโน้มผู้เสียชีวิตลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่มี 60 กว่าราย

ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงของผู้เสียชีวิตยังเหมือนเดิม คือ เป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 โรค และหญิงตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่ได้รับเชื้อจากคนในครอบครัวที่มีกิจกรรมนอกบ้าน ที่สำคัญเกือบทั้งหมดไม่ได้ฉีดวัคซีน ฉีดไม่ครบตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข 

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีน ถือเป็นมาตรการเร่งด่วนสำหรับผู้สูงอายุ เพราะช่วยลดการป่วยและเสียชีวิตได้ ขอให้ลูกหลานพาผู้สูงอายุในบ้านไปฉีดวัคซีน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้รณรงค์การฉีดวัคซีนประจำปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา และหากลูกหลานป่วยมีอาการทางเดินหายใจ ต้องไม่เข้าไปสัมผัสใกล้ชิดผู้สูงอายุ หรือหากจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการนำเชื้อไปแพร่ให้ผู้สูงอายุ