'อนุทิน'ลั่นไม่ลงนามประกาศปลดล็อกัญชา ผิดมาตรา 157

'อนุทิน'ลั่นไม่ลงนามประกาศปลดล็อกัญชา ผิดมาตรา 157

“อนุทิน”ยันปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด ไม่มีขั้นตอนไหนผิดมติบอร์ดป.ป.ส. โต้ถ้าไม่ลงนามโดนม.157 กลับเข้าสภาฯดันต่อร่างพรบ.กัญชากัญชง ขอบคุณ “ชูวิทย์”ช่วยต่อต้านคนนำเข้ากัญชามาขายแบบผิดกฎหมาย ขออย่าไปกีดกันคนไข้ที่ต้องใช้รักษา

   จากกรณีที่กลุ่มเครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาและยาเสพติด (YNAC) เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ตอบคำถาม 5 ข้อ โดยขีดเส้นให้ตอบภายในวันที่ 6 พ.ค. 2566นั้น โดยเฉพาะเรื่อง เหตุใดจึงฝ่าฝืนมติคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่ให้รอให้มีกฎหมายกัญชามาบังคับใช้ก่อนการปลดล็อกออกจากยาเสพติดให้โทษ
           เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2566 ที่สถาบันบำราศนราดูร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อคำถามจากกลุ่มดังกล่าว ตนได้มอบหมายกับปลัดสธ. ให้ดำเนินการแล้ว ซึ่งการดำเนินนโยบายปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ ของ สธ. มุ่งเน้นแต่ประโยชน์การแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ
        ส่วนใหญ่คนที่พูดเรื่องนี้ มักจะมีข้อมูลไม่เพียงพอ อย่างที่บอกว่า สธ. เป็นคนปลดล็อกกัญชานั้น แท้จริงแล้วการปลดล็อกกัญชาเป็นไปตามมติของคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ดป.ป.ส.) เพื่อให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ที่ไม่มีกัญชาอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5

     “การใช้กัญชาเพื่อสุขภาพนั้น เขตสุขภาพทุกเขตมีการศึกษาชัดเจนว่า การใช้ยากัญชาเพื่อรักษาโรค มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามคาดหวังของผู้ให้การรักษาทุกประการ มีเอกสารมากจนอ่านไม่ไหว ดังนั้น ก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์ เราต้องมีความรู้ให้มากที่สุดก่อน ซึ่ง สธ. ทำงานด้านนี้มา 3 ปี ก่อนจะมีปลดล็อกในปีที่ 4 ตามมติ ป.ป.ส. ทั้งนี้ นโยบายกัญชาทางการแพทย์เป็นนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 4 ของรัฐบาล” นายอนุทิน กล่าว

    ถามถึงกรณีที่กลุ่ม YNAC ระบุว่า เหตุใดจึงฝ่าฝืนมติบอร์ดป.ป.ส.ที่ให้รอมีกฎหมายกัญชามาบังคับใช้ก่อนการปลดล็อก
      “ไม่มีมตินั้น แต่หากมีข้อแนะนำนั้น  สธ.ก็ได้มีการใช้ประกาศสมุนไพรควบคุมในระหว่างรอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ซึ่งไม่มีการกระทำขั้นตอนใดผิดมติบอร์ด ป.ป.ส. โดยกฎหมายเขียนว่า รมว.สธ. ลงนามในประกาศ ไม่ได้บอกให้พิจารณา ถ้าผมไม่ลงนามประกาสปลดล็อกกัญชา ผมจะโดน ม.157 ฉะนั้น ต้องศึกษา วัยรุ่นต้องใจเย็นๆ” นายอนุทิน กล่าว

    ถามต่อว่าที่ผ่านมามีข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากกัญชาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อมูลเดือน เม.ย.2566 พบอุบัติเหตุกว่า 700 ราย สาเหตุมาจากสุราและความคะนอง ไม่มีสาเหตุจากกัญชา ซึ่งเป็นความพยายามพูดให้ข้อมูลมีความเกี่ยวข้องกันให้ได้ แต่จริงๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน โดยที่ผ่านมา สธ. ได้ใช้กัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วยมาหลายโรค

        ผู้สื่อข่าวถามกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะเปิดศูนย์ต่อต้านกัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจกับประชาชนต่อไป โดยเฉพาะกัญชาที่ทำแล้วผิดกฎหมาย เช่น นำเข้าจากต่างประเทศมาขาย หรือขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องฝากคุณชูวิทย์ต่อต้านอย่างหนัก แต่อย่าทะเล่อทะล่า ต่อต้านคนที่ใช้เพื่อรักษาคนไข้ แต่ต้องต่อต้านคนที่ใช้แล้วมีผลต่อจิตประสาท

        “กฎหมายรออยู่ในสภาแล้ว เมื่อกลับเข้าไปในสภาก็จะผลักดันร่างพรบ.กัญชา กัญชง ต่อ สร้างความเข้าใจให้กับสมาชิก ส.ส. ให้เข้าใจประโยชน์กัญชา และไม่ใช่ รมว.สธ. ที่ปลดล็อกกัญชา แต่รมว.สธ.ลงนามในประกาศตามมติของบอร์ด ป.ป.ส.”นายอนุทินกล่าว