เครือข่ายเยาวชนฯ ขู่ฟ้อง ม.157 ผู้บริหารสธ. ปมกัญชา

เครือข่ายเยาวชนฯ ขู่ฟ้อง ม.157 ผู้บริหารสธ. ปมกัญชา

เครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาฯ ยื่นหนังสือถึงปลัดสธ. ขอคำชี้แจงปมกัญชา 2 ประเด็น ยื่น 5 คำถามให้สธ.ตอบ ขู่หากเมินเฉย อาจฟ้องม.157

   เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายยศกร ขุนภักดี ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาและยาเสพติด (YNAC) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เดินทางมายื่นหนังสือถึง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรื่อง ข้อมูลและคำชี้แจงกรณีการปลดกัญชาเสรีด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการฟ้อง ม.157 ผู้ที่เกี่ยวข้อง หลังการเลือกตั้งว่า กลุ่มเครือข่ายฯเข้ายื่นหนังสือถึงปลัดสธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เนื่องจากต้องการคำชี้แจง 2 ประเด็นสำคัญ คือ


          ประเด็นที่ 1 ตามที่สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือถึงปลัดสธ. เรื่องทบทวนการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับ ทางกลุ่มเครือข่ายฯ จึงขอคำชี้แจงในเรื่องนี้จากปลัดสธ.

          และประเด็นที่ 2 คำถาม 5 ข้อที่ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ตอบให้ชัดเจนโดยช่องทางใดก็ตาม เช่น หนังสือชี้แจง การแถลงข่าวชี้แจง ได้แก่

1. สถานการณ์ผู้ป่วยจิตเวชและสารเสพติด หลังประกาศปลดล็อกกัญชา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 สธ. มีการแก้ไขปัญหาอย่างไร และมีความเห็นอย่างไร หากยกเลิกประกาศ คนเสพกัญชาเพื่อสันทนาการจะน้อยลงหรือไม่

           เนื่องจากมีข้อมูลศูนย์วิจัยพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ระบุว่า หลังปลดล็อกกัญชามีคนใช้เพื่อสันทนาการกว่า 900%  จึงมีคำถามว่า สธ.ทำกัญชาทางการแพทย์แบบไหน ทำไมถึงมีผู้เสพมากขึ้น ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ระบุว่า มีผู้ป่วยได้รับกัญชาทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว มีเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้น ทำให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รับบทหนัก เนื่องจากไม่มีกฎหมายควบคุมที่ดีพอ

เครือข่ายเยาวชนฯ ขู่ฟ้อง ม.157 ผู้บริหารสธ. ปมกัญชา

2.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีหน้าที่ควบคุมผลิตภัณฑ์อาหารในท้องตลาค แต่ทำไมถึงเห็นอาหารบางชนิดมีกัญชาผสมเกินขนาด มีคนรับกัญชาเกินขนาดหรือไม่รู้ตัว อย. ได้คุมจริงไหม มีการตรวจสาร THC ในอาหารหรือไม่

 3. เหตุใดจึงฝ่าฝืนมติคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่ให้รอให้มีกฎหมายกัญชามาบังคับใช้ก่อนการปลดล็อกออกจากยาเสพติดให้โทษ

4. เหตุใดจึงปลดกัญชาเสรี ทั้งที่ผิดต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยยาเสพติด และได้อธิบายต่อสหประชาติหรือไม่ อธิบายเมื่อไหร่ อธิบายว่าอย่างไร

 และ5. เหตุใดสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% เป็นยาเสพติด ขณะที่ช่อดอกกัญชาซึ่งมี THC เฉลี่ย 10-12% กลับไม่เป็นยาเสพติด

      นายยศกร กล่าวว่า  ขอให้ตอบคำถามทั้งหมดภายในวันที่ 6 พ.ค.2566 เป็นวันที่กลุ่มเครือข่ายฯ จะมีการจัดสัมมนา 1 เสียงเพื่อเยาวชน  โดยจะนำคำตอบไปชี้แจงประชาชน เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 พ.ค.2566  แต่หากเลือกที่จะเงียบ ก็พร้อมตัดสินอนาคตของเยาวชนได้อยู่แล้ว ว่าจะเลือกรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่แน่นอน
          ซึ่งหากข้าราชการในกระทรวงฯ ออกมาชี้แจงประเด็นนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ที่จะไม่พัวพันกับ ม.157 แต่ถ้าเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ แล้วรัฐมนตรีคนใหม่ไม่เอากัญชาเสรี งานนี้มีการไล่เช็กบิลกันแน่ จึงฝากด้วยความหวังดี ให้ออกมาพูดความจริง

          “ช่อดอกกัญชาที่ปลูกในบ้านมีสาร THC เกิน 0.2% อยู่แล้ว จึงถามว่าท่านมีการควบคุมอย่างไร หรือจงใจให้กัญชาเป็นยาเสพติดทุกครัวเรือนหรือไม่ ผมว่าประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดไม่ชอบธรรม และต้องได้รับคำชี้แจง”นายยศกรกล่าว 

         ถามถึงกรณีการปลดล็อกกัญชามีขั้นตอนพิจารณาจากคณะกรรมการหลายชุด นายยศกร กล่าวว่า มติในที่ประชุม ป.ป.ส. ระบุว่าสามารถเลื่อนประกาศปลดล็อกออกไปได้ หากกฎหมายยังไม่เสร็จ จึงมีความเห็นว่า ท่านพูดความจริงไม่หมด ฉะนั้น ถ้าเป็นห่วงประชาชนจริง ขอให้ยกเลิกประกาศ เพราะกัญชาทางการแพทย์ ใช้ได้จริงตั้งแต่กฎหมายเมื่อปี 2562 แล้ว ส่วนการปลดล็อกกัญชาปี 2565 ต้องถามว่าเพื่อจุดประสงค์อะไร