อัปเดต ค่าป่วยการอสม.คนละ 2,000 บาท เมื่อไหร่จะได้?

อัปเดต ค่าป่วยการอสม.คนละ 2,000 บาท เมื่อไหร่จะได้?

ค่าป่วยการ อสม.คนละ 2,000 บาท รอหลังเลือกตั้ง รอให้เปิดสภาฯก่อน จึงจะพิจารณาได้ ต้องมีพ.ร.บ.งบประมาณฯ  ปรับระบบให้สสอ.รับรองอสม.แทนรพ.สต.

ความคืบหน้าหลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมิตเห็นชอบในการเพิ่มค่าป่วยการให้แก่ อสม. จำนวน 2,000 บาทต่อคนต่อเดือน

       เมื่อวันที่  5 เม.ย. 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวว่า ในมติ ครม.ได้ให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เชิญส่วนที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะเดียวกันต้องมีการส่งร่างคำของบประมาณไปที่สำนักงบประมาณ ซึ่งกรมได้ส่งไปแล้ว โดยคูณด้วยจำนวน อสม.ที่สธ.รับผิดชอบ ขั้นตอนจากนี้ต้องรอให้เปิดสภาฯก่อน พอมีกรรมาธิการงบประมาณ จึงจะไปชี้แจงในชั้นนั้นอีกครั้ง ซึ่งต้องรอหลังเลือกตั้งจึงจะพิจารณาได้

  “เงินค่าป่วยการ อสม. จะคือ เขียนไว้ว่า ปีงบประมาณ 2567 เป็นต้นไปที่จะเพิ่มค่าป่วยการให้อสม. ซึ่งขอเพิ่มไป 2 ส่วน ทั้งงบค่าป่วยการ และจำนวน อสม. เพราะสม.ที่ทำงานอยู่มีประมาณกว่า 1,070,000 คน แต่ไม่ได้เบิกประมาณกว่า 30,000 คน เบิกอยู่ประมาณ 1,030,000 กว่าคน ส่วนที่ยังไม่ได้เบิกก็ขอเข้าไปด้วย ทั้งนี้ ได้มีการสื่อสารไปแล้วว่า ค่าป่วยการผ่านมติครม.แล้ว แต่จะได้หรือไม่ต้องรอให้มี พ.ร.บ.งบประมาณฯ ออกมาก่อน” นพ.สุระ กล่าว

   นพ.สุระ กล่าวถึงกรณีการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปท้องถิ่น ว่า อสม.ทำงานเหมือนเดิม ช่วยงานกับรพ.สต.เช่นเดิม เพียงแต่เมื่อ รพ.สต.มีภาระงานมากขึ้น ก็ไม่อยากเพิ่มภาระงานในเรื่องการรับรอง อสม. จึงได้ตัดขั้นตอนการรับรอง โดยให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ(สสอ.) มาดำเนินการตรงนี้แทน เป็นการตัดขั้นตอน และให้ สสอ.เป็นผู้รับหน้าที่รับรอง ทำการอบรม อสม. แทน มีผลทั่วประเทศ ไม่เฉพาะรพ.สต.ที่ถ่ายโอนเท่านั้น เพราะงานรพ.สต.ที่ไม่ได้ถ่ายโอนก็มีภาระงานมาก โดยเรื่องนี้เริ่มตั้งแต่เดือนก.พ.2566