'ตลาดออนไลน์' ทางเลือก ทางรอด หรือทางรุ่ง ?

'ตลาดออนไลน์' ทางเลือก ทางรอด หรือทางรุ่ง ?

ที่ผ่านมา หลายคนมองว่า ตลาดออนไลน์ คือ ทางรอด ไม่ใช่ทางเลือก แต่ในมุมมองของ 'ปิยลักษณ์ อุดมชาติ' ประธานกรรมการ บริษัท เอฟโวลูชั่น สกิน จำกัด ซึ่งอยู่ในตลาดสกินแคร์และอาหารเสริมมากว่า 15 ปี มองว่า ตลาดออนไลน์ คือ ทางรุ่ง ที่ต้องเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าโดยใช้ดาต้าเข้ามาช่วย

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 'ปิยลักษณ์ อุดมชาติ' ประธานกรรมการ บริษัท เอฟโวลูชั่น สกิน จำกัด กล่าวเวทีสัมมนา “THANX Forum 2023 : Health & Wellness Sustainability” หัวข้อ “Health & Wellness Destination โอกาส ศักยภาพไทย” ซึ่งจัดโดย ฐานเศรษฐกิจ ถึง ประสบการณ์ในการทำตลาดสกินแคร์และอาหารเสริม บนตลาดออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มกว่า 15 ปี ซึ่งเรียกได้ว่าการสร้าง 6 แบรนด์ที่ผ่านมา ไม่ได้ประสบความสำเร็จทั้งหมด

 

เก็บดาต้า ความท้าทายในยุคพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน 

 

ปิยลักษณ์ เผยว่า เมื่อเล็งเห็นว่า พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป จึงเริ่มใช้ดาต้าเข้ามาเพื่อพัฒนาสินค้ากับ รพ.ยันฮี โดยใช้วางกลยุทธ์หลัก ซึ่งสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก คือ การเก็บข้อมูลลูกค้า โดยเฉพาะคำถามที่อ่อนไหวอย่าง อายุ อาชีพ การทำงาน ดังนั้น จึงต้องใช้คำถามเชิงบวก เพื่อเก็บข้อมมูลที่ต้องการ 

 

"หากลูกค้ามีอาการนอนไม่หลับ ต้องถามว่า เป็นอาการนี้มาในเวลากี่ปีแล้ว เริ่มเป็นตั้งแต่อายุเท่าไหร่ เราจะได้ดาต้ามาเก็บไว้เพื่อมาวางกลยุทธ์ สินค้า ให้ตรงจุดมากขึ้น หรือหากอยากรู้อาชีพของลูกค้า หากถามตรงๆ เขาจะไม่ตอบ"

 

หรือในโรคที่คนเป็นกันมาก ในปัจจุบันนี้เป็นโรค NCDs หรือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จำเป็นที่จะต้องรู้ข้อมูลตรงนี้ที่จะมาช่วยวิเคราะห์และปรึกษากับลูกค้า ซึ่งเราอาจจะใช้คำถามว่า "คุณลูกค้าโดนแดดบ้างไหม หรืออยู่หน้าคอมพิวเตอร์ไหม เพราะเราขายอาหารเสริมและสกินแคร์

 

ที่ต้องตั้งคำถามนี้ก็เพราะเรารู้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ทำอาชีพประมาณไหน แต่ต้องการที่จะใช้คำถามเชิงบวกที่ให้เขาตอบข้อมูลบางอย่างเพื่อจะใช้ตรงนี้ สำหรับโทรหาลูกค้าได้ถูกเวลา เช่น นักร้อง เป็นอาชีพกลางคืน ตอนกลางวันจะนอนหลับ เป็นต้น

 

\'ตลาดออนไลน์\' ทางเลือก ทางรอด หรือทางรุ่ง ?

 

อีกทั้ง การเก็บข้อมูลความเห็นเกี่ยวกับสินค้า เช่น เซรั่มเกี่ยวกับริ้วรอย จะมีคิวอาร์โค้ดให้ลูกค้ากรอกข้อมูล ต้องมีข้อมูลชัดว่าเขาจะได้อะไรจากการตอบแบบสอบถามเข้ามา เช่น การแถมสินค้าที่เกี่ยวกับปัญหาของเขา รวมถึงคำถามปลายเปิดให้เขาได้ตอบ เพื่อวิเคราะห์การทำสินค้าต่อไป

 

ยกระดับสกินแคร์ อาหารเสริม 

 

'ปิยลักษณ์' กล่าวต่อไปว่า จากที่เป็นแม่ค้าออนไลน์ เน้นขายของ 10 กว่าปีที่ผ่านมา แต่หลังจากมาทำงานร่วมกับ รพ.ยันฮี ทำให้ตัวเองต้องพัฒนา ยกระดับการขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม สกินแคร์ บนโลกออนไลน์ขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง โดยมีทั้งทีมงาน อาจารย์แพทย์ เภสัชกร มาช่วยตอบคำถาม และมีเทรนนิ่งที่เกี่ยวกับพนักงาน เพื่อตอบลูกค้าได้อย่างตรงจุดยกระดับการขายอาหารเสริม หรือสกินแคร์โดยการให้ความรู้อย่างถูกต้อง และช่วยให้ลูกค้าปรับพฤติกรรมมีส่วนร่วมกับสินค้า เพื่อการเห็นผลให้ได้มากที่สุด

 

"ในอนาคต มุ่งหวังว่าลูกค้าจะต้องมีผลลัพธ์และดูแลสุขภาพได้เองที่บ้านก่อนที่จะมาโรงพยาบาล และมีส่วนช่วยพาผลิตภัณฑ์ของโรงพยาบาลไปถึงมือคนที่อยู่ห่างไกลทั้งในและต่างประเทศ ก้าวข้ามขีดจำกัดระยะทางและเวลา มีบริการออนไลน์ปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง และอาหารเสริม สกินแคร์ เป็นเบื้องต้นในการดูแลลูกค้า" 

 

 

\'ตลาดออนไลน์\' ทางเลือก ทางรอด หรือทางรุ่ง ?

 

ออนไลน์ คือ ทางรุ่ง 

 

“เราสามารถใช้ดาต้าอย่างมีระบบ เราอาจจะเคยได้ยินว่า ออนไลน์ คือ ทางรอดไม่ใช่ทางเลือก แต่ความจริงแล้ว ออนไลน์ คือ ทางรุ่ง หากเราจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ และใช้เทคโนโลยีมาช่วยประเมินดูแลให้เป็นรายบุคคล”

 

"เมื่อมาทำงานร่วมกับโรงพยาบาล ทำให้เราต้องอัพสกีล ทรานฟอร์มตัวเอง ให้มีความรู้มากขึ้น อีกทั้ง ยังมีสถาบันฝึกอบรม เพื่อช่วยพัฒนาอย่าง สถาบันอีเออี อะคาเดมี่ ช่วยพัฒนาผู้ประกอบการในการทำธุรกิจ โดยมีการให้คำปรึกษา เราอยากจะช่วยผู้ประกอบที่ทำธุรกิจออนไลน์อย่างยั่งยืน ด้วยการเทรนด์นิ่ง การตอบคำถาม บริหารคนสำหรับผู้ประกอบการ" ปิยลักษณ์ กล่าวทิ้งท้าย