'MASTER' ชูศักยภาพ 'ศัลยกรรม' ไทย ตอบโจทย์ความยั่งยืนประเทศ

'MASTER' ชูศักยภาพ 'ศัลยกรรม' ไทย ตอบโจทย์ความยั่งยืนประเทศ

ตลาด 'ศัลยกรรม' ไทยเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโต และได้รับการยอมรับจากลูกค้าจากต่างชาติ นับเป็นโอกาส ในการใช้ศักยภาพทางการแพทย์และความงามของไทย เพื่อผลักดันไทยสู่ Medical Hub และ สร้างความยั่งยืน

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 นพ.ระวีวัฒน์  มาศฉมาดล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) ในนาม โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ (Masterpiece Hospital) กล่าวเสวนาในหัวข้อ Health and Wellness Destination โอกาส ศักยภาพไทย" ภายในงานสัมมนา "THAN  x FORUM 2023: Health And Wellness  Sustainability" จัดโดย ฐานเศรษฐกิจ แต่เดิมคนอาจไปที่โรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญหลายสาขา แต่ปัจจุบัน คนเริ่มเจาะจง และต้องการการซื้อขาย บริการที่ Specialize มากขึ้น ทำให้โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ มุ่งเน้นการทำเฉพาะทางไม่ใช่แค่ในไทย แต่มีเพื่อรองรับลูกค้าจากอาเซียนและทั่วโลกที่มาใช้บริการ

 

การแพทย์และความงาม ธุรกิจดาวรุ่ง

 

นพ.ระวีวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า จากงานวิจัย ธุรกิจดาวรุ่งหรือดาวร่วง ในปี 2564 – 2566 พบว่า การแพทย์และความงามถือว่าอยู่ฝั่งของดาวรุ่ง ขณะเดียวกัน เมื่อดูการท่องเที่ยวปัจจุบันเริ่มมีชาวจีน เวียดนาม อินเดียเข้ามา ซึ่งส่วนหนึ่งที่เขามาเที่ยวเมืองไทย คือ เรื่องราคา สอง คือ อาหาร การท่องเที่ยว และสิ่งสำคัญ คือ การแพทย์ โดยเฉพาะเรื่องความงามที่ไทยได้รับการยอมรับทั่วโลก ราคาที่ดี ต้นทุนที่ทำได้ และสิ่งสำคัญ คือ แพทย์ไทยได้รับการยอมรับในเรื่องของการบริการและความรับผิดชอบ เป็นจุดที่ไทยลงตัวในเรื่องนี้

 

 

ขณะเดียวกัน มีการวิเคราะห์ความต้องการพื้นฐานของคนเรา พบว่า มีทั้งหมด 6 เรื่อง ซึ่งหากธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้ ก็จะทำให้เกิดความยั่งยืน ได้แก่ 

1.ความมั่นคงและมั่นใจ(Certainty)

2.ความหลากหลายความสนุกสนาน (Entertain&Variety)

3.ความเป็นคนสำคัญ (Significant)

4.ความรัก (Love& Connection) 

5.การเจริญเติบโต (Growth) 

6.การให้ (Contribution)

 

ศัลยกรรม ซอฟต์พาวเวอร์

 

ปัจจุบัน คนอายุเยอะขึ้น จากเดิมเฉลี่ย 50-60 ปี แต่ขณะนี้ อายุเฉลี่ย 80-90 ปี โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ มีลูกค้าจากทั่วโลก ด้วยโซเชียลมีเดียทำให้โลกแคบลง การทำศัลยกรรมเป็นเหมือนซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย และสิ่งเหล่านี้จะสามารถดึงคนจากทั่วโลกได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์ความยั่งยืนทางธุรกิจและประเทศชาติ

 

 

\'MASTER\' ชูศักยภาพ \'ศัลยกรรม\' ไทย ตอบโจทย์ความยั่งยืนประเทศ

 

 

"สำหรับการผลักดันด้านความยั่งยืนของ มาสเตอร์ สไตล์ ปัจจุบัน เราเน้นการทำเทรนนิ่งและคุณภาพ การที่ระดมทุนในตลาดเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ของวงการ และสามารถขยายไปต่างประเทศได้ สมัยก่อนเราคงได้ยินว่า คนอายุไม่ยืนยาวเหมือนปัจจุบัน แน่นอนว่าไม่มีใครอยากแก่ แต่อยากสวยไปตลอด เป็นจุดลงตัวที่สุดในการทำศัลยกรรม ที่ความรู้ต่างๆ พร้อมในการสเกล และในการทำสเกลเหล่านี้ทำให้เรายั่งยืน" นพ.ระวีวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย