"โควิด-19" คาดไทยติดเชื้อไปแล้ว 70% ชี้แผนฉีดวัคซีนกระตุ้นปีหน้าจำเป็นมาก

"โควิด-19" คาดไทยติดเชื้อไปแล้ว 70% ชี้แผนฉีดวัคซีนกระตุ้นปีหน้าจำเป็นมาก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ "หมอยง" โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" หัวข้อธรรมชาติคอยฉีดวัคซีนให้ จะฉีดวัคซีน หรือให้ธรรมชาติฉีดวัคซีนให้ การศึกษาวิจัยมีความจำเป็นอย่างยิ่ง พร้อมแนะแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นปีหน้า ชี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" วัคซีนโควิด ธรรมชาติคอยฉีดวัคซีนให้ จะฉีดวัคซีน หรือให้ธรรมชาติฉีดวัคซีนให้ ยกการศึกษาวิจัยมีความจำเป็นอย่างยิ่ง 

ทุกวันนี้ธรรมชาติฉีดวัคซีนให้ อาจจะมากกว่าจำนวนวัคซีนที่ฉีดต่อวัน เราจะเห็นได้จากตัวเลขที่ฉีดวัคซีนขณะนี้จะอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 เข็มต่อวัน แต่ธรรมชาติ (การติดเชื้อ) ก็เปรียบเสมือนการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิต้านทานให้สูงขึ้น

ใครไม่ฉีดวัคซีน ธรรมชาติก็จะช่วยฉีดให้ ให้พิจารณาเอาเองระหว่างอาการข้างเคียงของวัคซีนกับให้วัคซีนโดยธรรมชาติคือ การติดเชื้อ ชนิดไหนจะมีอาการข้างเคียงมากกว่า

คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนเลยแล้วติดเชื้อ อาการจะรุนแรงกว่าคนที่เคยฉีดวัคซีน แล้วติดเชื้อ วัคซีนย่อมมีประโยชน์กว่าแน่นอน

การฉีดวัคซีน 2 เข็ม ถือว่ายังฉีดวัคซีนไม่ครบ จะต้องได้ 3 เข็ม ไม่ว่าเป็นวัคซีนชนิดใดก็ได้

คนที่ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม ถึงแม้ว่าจะมีการติดเชื้อ ก็ถือว่าธรรมชาติกระตุ้นให้ เป็นเข็มกระตุ้นเพิ่มเติม ฉีดวัคซีนร่วมกับการติดเชื้อ ภูมิต้านทานที่ได้จะเป็นภูมิต้านทานแบบลูกผสม ที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างดีมาก

ในอนาคตต่อไปนี้ จากการประเมินขณะนี้มีการติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 50% แน่นอน คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 70% ของประชากร ดังนั้น ถ้ารวมจำนวนวัคซีนที่ฉีด กับธรรมชาติที่ช่วยฉีดวัคซีนให้ ประชากรไทยน่าจะได้วัคซีนไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ อาการของโรคโดยรวมจึงเห็นภาพว่ามีอาการน้อยลง

ภาพรวมโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล และจะมีการติดเชื้อตามฤดูกาลนับจากนี้เป็นต้นไป เพราะกิจกรรมต่างๆ จะเข้าสู่ภาวะปกติเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะมีการฉีดวัคซีนโดยธรรมชาติไปเรื่อยๆ กลุ่มที่สำคัญที่สุดที่วัคซีนธรรมชาติหรือการติดเชื้อ จะมีอาการข้างเคียง หรือรุนแรงมากที่สุด คงเป็นกลุ่มเปราะบาง 608

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ฟ็อกซ์คอนน์คุมเข้มโควิด แม้ครบกำหนดรัฐล็อกดาวน์

- สาเหตุ "โควิด-19" มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น วางแผนเตรียมตัวตั้งรับ

- ยอดโควิด-19 รอบสัปดาห์ ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 2,759 คน ตายอีก 40 ราย

 

วัคซีนในอนาคตหรือปีหน้า เราจำเป็นจะต้องมีการศึกษาวิจัย ว่าขณะนี้ประชากรไทยอยู่ในสถานะของภูมิต้านทานเป็นอย่างไร ในภาพรวม เพื่อวางแผนการให้วัคซีนในปีหน้าในการกระตุ้น อาจจะเป็นไปได้ที่จะมุ่งเน้นเฉพาะ 608 และในเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 2 ปีเหมือนอย่างไข้หวัดใหญ่

การศึกษาวิจัยในระบบภูมิต้านทานของประชากรไทย จึงมีความจำเป็นที่จะใช้เป็นข้อมูลวางแผนการกระตุ้น วัคซีนในปีหน้า ว่าเราจะลงทุนให้กับทุกคน ซึ่งใช้เงินจำนวนมากมายหลายหมื่นล้านบาท หรือจะให้เฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เป็นจำนวนเงินหลักพันล้านบาท

 

CR : เฟซบุ๊กหมอยง

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์