ต้นแบบ ศูนย์การสกัด "กัญชา-กัญชง" ครบวงจร สู่การพัฒนาสินค้าคุณภาพ

ต้นแบบ ศูนย์การสกัด "กัญชา-กัญชง" ครบวงจร สู่การพัฒนาสินค้าคุณภาพ

"กรมการแพทย์แผนไทยฯ" ร่วมกับ บริษัท 88 แคนนาเทค จำกัด เปิดตัว ศูนย์การสกัดกัญชาและกัญชงครบวงจร ต้นแบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร เร่งเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

วันนี้ 8 กันยายน 2565 ณ อาคารโรงงานต้นแบบชีวภาพ (Biotech Pilot Plant) หน่วยปฏิบัติการที่ 3 อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานเปิดตัว “การผลิตสารสกัดกัญชง ที่ทันสมัย” โดยมี พรประสิทธิ์  สีบุญเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท 88 แคนนาเทค จำกัด ผู้บริหาร บุคลากร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธี 

 

นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร ได้จัดตั้งศูนย์การสกัด กัญชา และ กัญชง ต้นแบบ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และภาคอุตสาหกรรมในการพัฒนาการผลิตสารสกัดกัญชงที่มีสารแคนนาบิไดออลปริมาณสูง ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สมุนไพร

 

ที่สำคัญเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสารสกัดกัญชงที่มีปริมาณสูงให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีความสนใจ และเป็นสถานที่ศึกษาดูงานกระบวนการผลิตสารสกัดกัญชงที่ได้มาตรฐานในการผลิต อีกด้วย

สำหรับ ศูนย์การสกัดกัญชาและกัญชงแห่งนี้ มีเครื่องมือและเทคโนโลยีการผลิตระดับกึ่งอุตสาหกรรม ประกอบด้วย

1) เครื่องมือ supercritical fluid extraction ซึ่งเป็นเครื่องมือสกัดสารด้วยของไหลคาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในสภาวะเหนือจุดวิกฤติ เพื่อสกัดสารสกัดกัญชงที่มีสารกลุ่มแคนนาบินอยด์            

2) เครื่องมือ decarboxylation ซึ่งเป็นเครื่องมือที่อาศัยปฏิกิริยาทางเคมีในการกำจัดหมู่คาร์บอกซิล โดยเปลี่ยนสารแคนนาบิดิโอลิก เป็นสารแคนนาบิไดออล

3) เครื่องมือ molecular distillation เป็นเทคนิคที่อาศัยความแตกต่างของจุดเดือดของสารแต่ละชนิด เพื่อแยกสารแคนนาบิไดออลออกจากสารกลุ่มแคนนาบินอยด์                

4) เครื่องมือ crystallization reactors เป็นการตกผลึกสารเพื่อให้ได้สารแคนนาบิไดออลที่บริสุทธิ์                

 

ปัจจุบัน กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร ได้ดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางต้นแบบจากกัญชง ได้แก่ ผงโรยข้าว กัญชงสูตรต้มยำ แคปซูลกาแฟผสมสารสกัดกัญชง และเซรั่มบำรุงผมผสมสารสกัดกัญชง

 

ในปีงบประมาณ 2566 นี้ ได้มีแผนการดำเนินงานในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางที่มีปริมาณแคนนาบิไดออลสูง ได้แก่ ชาหมักคอมบูชะผสมสารแคนนาบิ       ไดออล ครีมกันแดดที่มีสารแคนนาบิไดออล สูตรเป็นมิตรต่อปะการัง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อเป็นต้นแบบผลิตภัณฑ์ทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากสารสกัดที่มีคุณภาพ ต่อไป 

 

ต้นแบบ ศูนย์การสกัด \"กัญชา-กัญชง\" ครบวงจร สู่การพัฒนาสินค้าคุณภาพ