“อนุทิน” ย้ำรัฐบาลพร้อมส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานไทย

“อนุทิน”  ย้ำรัฐบาลพร้อมส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานไทย

อนุทิน”ย้ำผู้ใช้แรงงาน กำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ยืนยันสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ และมีความมั่นคง

เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี  2567  “1 พฤษภาคม 2567” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าวเปิดงานเนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคมว่าในนามของรัฐบาล ขอส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ที่เป็นกำลังหลักในการสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตลอดมา

"พวกเรากำลังอยู่ในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของแรงงานและการจ้างงาน ไม่ว่าจะเป็นความเปลี่ยนแปลงจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่มีเด็กเกิดน้อย เข้าสู่สังคมสูงวัย หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศ รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ ซึ่งรัฐบาลตระหนักดีถึงความท้าทายที่เกิดขึ้น จึงได้มีความพยายามดำเนินนโยบาย สร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานต่าง ๆ ของกระทรวงแรงงาน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้

"วันแรงงาน" ไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วไทย คาดเดือนต.ค.ชัดเจน

ดูแลคุณภาพชีวิตแรงงานไทยในทุกมิติ

นายอนุทิน กล่าวว่ารัฐบาลดำเนินนโยบาย สร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง อาทิ การพัฒนาระบบรักษาพยาบาล SSO 515 : 5 โรค 15 วัน โดยการบูรณาการงานด้านบริการทางการแพทย์กับผู้ประกันตน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการ จำนวน 5 โรค

ประกอบด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคนิ่วในไตและถุงน้ำดี การผ่าตัดมะเร็งเต้านม และการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูกและรังไข่, ตรวจสุขภาพ 14 รายการ ให้ผู้ประกันตนสุขภาพดีถ้วนหน้าได้รับสิทธิประโยชน์ รวมถึงการทำฟันดี ณ สถานประกอบการ หรือ SSO Mobile e-Dent

 การจัดงาน “Job Expo Thailand 2024” ให้ผู้สมัครงาน และนายจ้าง สถานประกอบการมาพบกัน เพื่อขยายโอกาสในสายอาชีพให้กับแรงงาน ตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่อง Soft Power และอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ, การสะสมหน่วยการเรียนรู้ในระบบธนาคารหน่วยกิต หรือ Credit Bank เพื่อสร้างโอกาสให้แรงงานได้รับวุฒิการศึกษาในระบบที่สูงขึ้น

 

ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี Good Labour Practices หรือ GLP ไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงาน ส่งเสริมให้พัฒนาต่อยอดเข้าสู่ระบบมาตรฐานแรงงานไทย คือ Thai Labour Standard หรือ TLS ซึ่งเป็นมาตรฐานที่จะทำให้มั่นใจได้ว่า ผู้ประกอบการมีการดูแลและปฏิบัติต่อแรงงานตามกฎหมายแรงงาน และสอดคล้องกับหลักสากล

“ในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ ขอให้พี่น้องประชาชน และพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกคน เป็นพลังสำคัญร่วมกัน ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองยิ่งขึ้นสืบไป” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปีนี้จัดขึ้น ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมในพิธีฯด้วย

โดยมีการเคลื่อนริ้วขบวนเทิดพระเกียรติ ริ้วขบวนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน และริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงาน และเคลื่อนริ้วขบวนออกจากบริเวณแยก จปร.ถนนราชดำเนินนอก และเคลื่อนมายังลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร