เปิดผลประชุม "บอร์ดประกันสังคมจากเลือกตั้ง"นัดแรก มีมติรื้อสัดส่วน

เปิดผลประชุม "บอร์ดประกันสังคมจากเลือกตั้ง"นัดแรก มีมติรื้อสัดส่วน

เปิดผลประชุมบอร์ดประกันสังคมจากเลือกตั้งนัดแรก  มีมติรื้อสัดส่วน “อนุกรรมการประกันสังคมจังหวัด” ลดฝั่งรัฐเพิ่มฝั่งนายจ้างลูกจ้าง  อยู่ระดับ 30 % ใกล้เคียงกัน 

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2567  ที่สำนักงานประกันสังคม จ.นนทบุรี  มีการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ดประกันสังคม) ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกหลังจากที่มีบอร์ดตัวแทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างที่มาจากการเลือกตั้ง โดยมีวาระเพื่อพิจารณาในเรื่อง “การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม” 

รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี  กรรมการผู้แทนฝ่ายประกันตน ในคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) กล่าวว่า  มีมติที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการตั้งอนุกรรมการประกันสังคมจังหวัด ได้มีการปรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไขให้มีความสอดคล้องกับสภาพของผู้ประกันตนและฝ่ายนายจ้างมากขึ้น โดยลดสัดส่วนของภาครัฐที่เดิมอยู่ที่ 40 % ลง และเพิ่มฝ่ายผู้ประกันตนและนายจ้างเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ประมาณฝ่ายละ 30 %

รวมถึง มีการปรับเงื่อนไขของคนที่มาเป็นอนุกรรมการประกันสังคมจังหวัด จากเดิมที่มีการล็อกไว้ว่าจะต้องเป็นสมาชิกสหภาพ ปรับใหม่ให้เพียงเป็นผู้ประกันตนก็สามารถมาเป็นอนุกรรมการฯได้  และเงื่อนไขเรี่องการเปิดเผยบันทึกการประชุมและการไลฟ์สดการประชุมในบางวาระที่สามารถทำได้ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมจะไปศึกษาในส่วนนี้และมานำเสนอต่อไปในการเปิดเผยการประชุม เพื่อให้คนเข้าถึงได้มากขึ้น

“เหล่านี้จะส่งผลดีแน่นอน เพราะที่ผ่านมาอนุกรรมการประกันสังคมจังหวัดที่เป็นฝ่ายภาครัฐ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับประกันสังคม เช่น เกษตรจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด และอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็เป็นการปรับให้มีความกระทัดรัด ที่สำคัญ ประกันสังคมมาจากการสมทบ 3 ฝ่าย อย่างน้อยที่สุดจะต้องให้ฝั่งนายจ้างกับลูกจ้างมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับภาครัฐ”รศ.ดร.ษัษฐรัมย์กล่าว 

รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ กล่าวด้วยว่า  ส่วนเรื่องของการแก้ไขปรับปรุงพ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับใหม่ และสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ยังไม่ได้มีการหารือในการประชุมนัดแรกนี้ อย่างไรก็ตาม จากที่หารือกับรมว.แรงงานเมื่อเร็วๆนี้ ก็ได้รับเรื่องที่จะให้การสลักหลักเรื่องที่มาของบอร์ดประกันสังคม ย้ำว่าต้องมาจากการเลือกตั้งในภาวะปกติ

สำหรับอนุกรรมการประกันสังคมจังหวัด มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1. พิจารณาให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการให้บริการผู้ประกันตนและนายจ้าง รวมถึงการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคมจังหวัด และให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหา อุปสรรค เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุผล

2. พิจารณาวินิจฉัยกรณีทุพพลภาพของผู้ประกันตนตามประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ว่าด้วยหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีทุพพลภาพ

3. พิจารณาวินิจฉัยการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงานตามหลักเกณฑ์และอัตราในประกาศคณะกรรมการการแพทย์ ซึ่งออกตามความในมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533

4. รายงานสภาพปัญหา อุปสรรคการปฏิบัติภารกิจด้านประกันสังคมพร้อมความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาต่อคณะกรรมการประกันสังคมทุกไตรมาส

5. ส่งเสริมนโยบายเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของสำนักงานประกันสังคมและกระทรวงแรงงานในภารกิจด้านการประกันสังคม

6.เสนอแนะสำนักงานประกันสังคมเพื่อให้การส่งเสริมและสนับสนุนเครือข่ายประกันสังคมตามมาตรา 40 เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการรณรงค์และโน้มน้าว กระตุ้นให้แรงงานภาคอิสระตระหนักถึงความสำคัญในการเข้าสู่ระบบประกันสังคมและจ่ายเงินสมทบเพื่อให้เกิดสิทธิอย่างต่อเนื่อง

7.ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะกรรมการประกันสังคมมอบหมาย