สอบข้าราชการ 'อัยการผู้ช่วย' 2567 เช็กรายละเอียด วันสอบ-ยื่นใบสมัคร

สอบข้าราชการ 'อัยการผู้ช่วย' 2567 เช็กรายละเอียด วันสอบ-ยื่นใบสมัคร

อัปเดตล่าสุด สอบข้าราชการ 'อัยการผู้ช่วย 2567' เช็กรายละเอียด กําหนดวันและเวลายื่นใบสมัครสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการอัยการ และแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย

สอบข้าราชการ สอบบรรจุ อัยการผู้ช่วย 2567 ล่าสุด ประกาศสํานักงานอัยการสูงสุด เรื่อง กําหนดวันและเวลายื่นใบสมัครสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการอัยการ และแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย พ.ศ. ๒๕๖๗

ด้วยคณะกรรมการอัยการ ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ เมื่อวันพุธที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๗ ให้จัดให้มีการสอบคัดเลือกบุคคลผู้มีคุณสมบัติตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๔๙ ประกอบมาตรา ๕๐ เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการอัยการและแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย พ.ศ. ๒๕๖๗ (สนามใหญ่)

โดยมอบหมายสํานักงานอัยการสูงสุดกําหนดวันและเวลายื่นใบสมัคร ซึ่งสํานักงาน อัยการสูงสุดได้กําหนดวันและเวลาในการยื่นใบสมัครสอบคัดเลือกและจํานวนบุคคลที่จะได้รับการบรรจุตาม ข้อ ๗ และข้อ ๙ ของระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการอัยการและ แต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๕๐ พ.ศ. ๒๕๖๓ ดังต่อไปนี้ 

สมัครสอบอัยการ 2567

๑. สํานักงานอัยการสูงสุดจะบรรจุผู้ที่สอบคัดเลือกได้เป็นข้าราชการอัยการและแต่งตั้ง ให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย (สนามใหญ่) จํานวนไม่เกิน ๑๒๐ อัตรา 

๒. ผู้สมัครยื่นใบสมัครสอบด้วยตนเองทางอินเทอร์เน็ตได้ที่เว็บไซต์ของสํานักงานอัยการสูงสุด หรือสํานักงานคณะกรรมการอัยการ ที่ ago.go.th หรือ 3.ago.go.th/cmiss หรือ ที่ ago-cmiss.thaijobjob โดยให้ลงทะเบียนสมัครได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๘.๓๐ น. ถึง วันอาทิตย์ที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๖.๓๐ น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 

ให้ผู้สมัครอ่านคู่มือการสมัครสอบคัดเลือก พ.ศ. ๒๕๖๗ (สนามใหญ่) ประกอบการ ลงทะเบียนสมัคร (ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์การรับสมัคร) ทั้งนี้ ผู้สมัครสามารถส่งใบสมัครได้เพียงครั้งเดียว เท่านั้น เมื่อส่งใบสมัครแล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อความใด ๆ ได้อีก และถือว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลที่จะใช้สําหรับการรายงานตัวในการตรวจสอบคุณสมบัติ และใช้ในแฟ้มประวัติ (ก.พ. ๗) ต่อไป

คุณสมบัติสอบอัยการ

๔. ผู้สมัครต้องกรอกข้อมูลตามความเป็นจริง และต้องรับรองตนเองว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้าม รวมทั้งมีคุณวุฒิและประกอบวิชาชีพครบถ้วนตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการ ฝ่ายอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๔๙ และมาตรา ๕๐

ดังนั้น หากตรวจพบภายหลังว่า ผู้สมัครเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม หรือขาดคุณวุฒิ หรือมิได้ประกอบวิชาชีพตามที่กําหนดไว้ หรือเป็นบุคคลที่ ก.อ. เห็นว่า มีชื่อเสียงหรือมีความประพฤติหรือมีเหตุอื่น ๆ อันไม่เหมาะสมที่จะเป็นข้าราชการอัยการ สํานักงานอัยการสูงสุด จะไม่บรรจุผู้สมัครเป็นข้าราชการอัยการตามผลการสอบคัดเลือก

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการ ฝ่ายอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๕๔ วรรค ๒ โดยถือว่าผู้สมัครขาดคุณสมบัติในการสมัครสอบมาตั้งแต่ต้น และ ผู้สมัครจะไม่มีสิทธิเรียกร้องใด ๆ ต่อสํานักงานอัยการสูงสุด 

 

สอบอัยการสมัครออนไลน์

๕. ผู้สมัครต้องอัพโหลด (upload) ไฟล์บัตรประจําตัวประชาชนที่ยังไม่หมดอายุและรูปถ่าย ครึ่งตัวหน้าตรง แต่งกายสุภาพเรียบร้อยสวมครุยวิทยฐานะ หรือเครื่องแบบ หรือชุดสากลนิยม สวมเสื้อสีพื้น ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดําถ่ายไว้ไม่เกิน 5 เดือน ขนาด ๑ นิ้ว (ประเภทไฟล์ JPG ความละเอียดประมาณ ๔๐ - ๑๐๐ KB) ในใบสมัครด้วย หากผู้สมัครไม่ดําเนินการในขั้นตอนนี้ จะถือว่าการสมัครไม่สมบูรณ์ 

อนึ่ง รูปถ่ายที่ผู้สมัครอัพโหลด (upload) ในระบบการสมัครต้องเป็นรูปเดียวกับรูปที่ผู้สมัคร ติดในบัตรประจําตัวสอบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วย 

 

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบข้อเขียน

๖. สํานักงานอัยการสูงสุดจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบข้อเขียนในการสอบคัดเลือก ให้ทราบที่เว็บไซต์ของสํานักงานอัยการสูงสุด สํานักงานคณะกรรมการอัยการ และเว็บไซต์การรับสมัคร 

๗. เมื่อประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านข้อเขียน ในวันมารายงานตัวเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ให้ผู้สมัครดังต่อไปนี้ ส่งหลักฐานประกอบการสมัครต่อสํานักงานคณะกรรมการอัยการ ตามรายละเอียดในคู่มือ การสมัครสอบคัดเลือก พ.ศ. ๒๕๖๗ (สนามใหญ่) 

๗.๑ ผู้ที่เคยสมัครสอบคัดเลือกฯ และ/หรือสมัครทดสอบความรู้ฯ แต่ไม่มีสิทธิสอบ หรือเคยเป็นผู้ที่สอบผ่านข้อเขียน แต่ไม่มีสิทธิเข้าสอบปากเปล่า 

๗.๒ ผู้ที่เคยสมัครสอบคัดเลือกฯ หรือสมัครทดสอบความรู้ฯ ซึ่งมีสิทธิสอบแล้ว แต่การสมัคร สอบคัดเลือกครั้งนี้ใช้คุณสมบัติใหม่ในการสมัครฯ ซึ่ง ก.อ. ยังไม่เคยรับรอง (กรณีเปลี่ยนสิทธิ) 

๗.๓ ผู้สมัครสอบคัดเลือกฯ ที่ใช้สิทธิประกอบวิชาชีพอื่นที่ไม่ได้ระบุไว้ในพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ หรือระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยกําหนดการประกอบ 
วิชาชีพทางกฎหมายอย่างอื่นและเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพของผู้สมัครสอบคัดเลือกและผู้สมัครทดสอบความรู้ พ.ศ. ๒๕๕๖ 

๗.๔ ผู้สมัครสอบคัดเลือกฯ ที่ใช้สิทธิประกอบวิชาชีพพนักงานของสถาบันการเงิน ตามข้อ ๖ (๑๗) แห่งระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยกําหนดการประกอบวิชาชีพทางกฎหมายอย่างอื่น 
และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพของผู้สมัครสอบคัดเลือกและผู้สมัครทดสอบความรู้ พ.ศ. ๒๕๕๖ 

๗.๕ ผู้สมัครซึ่งเคยถูกกล่าวหา หรือถูกฟ้อง หรือต้องคําพิพากษา หรือคําสั่งของศาล ให้ลงโทษในคดี แพ่ง/อาญา/ปกครอง/ล้มละลาย/อื่น ๆ หรือกระทําผิดในขณะที่ยังเป็นเด็กหรือเยาวชน ทุกกรณี ทั้งกรณีกระทําความผิดโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานละเมิดอํานาจศาล แม้ว่าได้รับ การล้างมลทินหรืออภัยโทษแล้ว หรือได้รับการรอการลงโทษ หรือรอการกําหนดโทษ หรือโทษอย่างอื่น หรือ คดีมรรยาททนายความ หรือการดําเนินการทางวินัย/จริยธรรม/จรรยาบรรณ/ความผิดเกี่ยวกับหน้าที่การงาน ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการ/วิชาชีพ ไม่ว่าการกระทําดังกล่าวจะมีความผิดหรือไม่ และจะมีคําสั่ง ลงโทษหรือไม่ก็ตาม 

๗.๖ กรณีอื่นนอกจากที่ระบุไว้ข้างต้น ซึ่งคณะอนุกรรมการสอบคัดเลือก หรือ คณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติฯ เห็นสมควรเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบคุณสมบัติฯ โดยจะแจ้ง รายละเอียดที่เว็บไซต์ของสํานักงานคณะกรรมการอัยการ ทั้งนี้ ผู้สมัครตาม ๗.๑ - ๗.๕ จะต้องระบุข้อมูล ไว้ในใบสมัครด้วย

๔. ผู้สมัครที่ได้รับการประกาศรายชื่อเป็นผู้สอบผ่านข้อเขียนไม่เกินจํานวนที่กําหนดจะมีสิทธิ เข้าสอบปากเปล่าและได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการอัยการ ต่อเมื่อได้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะ 
ต้องห้ามตามระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการอัยการและแต่งตั้ง ให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๕๐ พ.ศ. ๒๕๖๓ แล้ว 

๔. ผู้สมัครสอบคัดเลือกต้องติดตามเพื่อทราบประกาศอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการสอบคัดเลือก เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการอัยการและแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย พ.ศ. ๒๕๖๗ (สนามใหญ่) ด้วยตนเอง 
จะไม่มีการแจ้งให้ทราบเป็นรายบุคคล 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๗ 
(นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ) รองอัยการสูงสุด ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือกฯ รายละเอียดในการลงทะเบียนสมัครสอบคัดเลือก 
เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการอัยการและแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย พ.ศ. ๒๕๖๗ (สนามใหญ่) (แนบท้ายประกาศสํานักงานอัยการสูงสุด เรื่อง กําหนดวันและเวลายื่นใบสมัครสอบคัดเลือก เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการอัยการและแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งอัยการผู้ช่วย พ.ศ. ๒๕๖๗ ลงวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๗) 


ขั้นตอนการลงทะเบียนสมัคร สอบข้าราชการ 'อัยการผู้ช่วย' 2567

๑. ลงทะเบียนสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.ago.go.th หรือ www.ago.go.th/cmiss หรือ https:// ago-cmiss.thaijobjob.com เท่านั้น 

๒. อ่านคู่มือการสมัครสอบคัดเลือก (สนามใหญ่) ประกอบการลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์การรับสมัครตาม ๑. ๓. ดําเนินการลงทะเบียนสมัคร ชําระเงินค่าสมัครสอบ และลงทะเบียนสมัครสอบคัดเลือกตามขั้นตอน ที่ปรากฏในคู่มือการสมัครสอบคัดเลือก พ.ศ. ๒๕๖๗ (สนามใหญ่) (สมัครทางอินเทอร์เน็ต)

ทั้งนี้ ผู้สมัครสอบ สามารถชําระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบได้ ๓ ช่องทาง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๗ ถึงวันอาทิตย์ที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๗ ดังนี้ 

(๑) เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) (ทุกสาขาทั่วประเทศ) 
(๒) ตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย 
(๓) Krungthai NEXT 
ทั้งนี้ ผู้สมัครต้องชําระเงินภายในวันอาทิตย์ที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๗ ก่อนเวลา ๑๖.๓๐ นาฬิกา 
เท่านั้น และเก็บหลักฐานการชําระเงินไว้ด้วย 


๔. ผู้สมัครที่ลงทะเบียนส่งใบสมัครแล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขใบสมัครของตนเองได้อีก 

หมายเหตุ ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ จํานวน ๑,๐๓๐ บาท หรือ ๑,๑๓๐ บาท (กรณีขอใบรับรอง สามัญสมาชิกแห่งเนติบัณฑิตยสภาทางออนไลน์) ซึ่งได้รวมค่าธรรมเนียมและค่าบริการทางอินเทอร์เน็ตที่ธนาคาร เรียกเก็บ จํานวน ๓๐ บาท โดยจะไม่คืนเงินค่าธรรมเนียม จํานวน ๓๐ บาทดังกล่าว ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น

สอบข้าราชการ \'อัยการผู้ช่วย\' 2567 เช็กรายละเอียด วันสอบ-ยื่นใบสมัคร

ที่มา - สํานักงานอัยการสูงสุด