หางานได้ง่ายๆผ่านแพลตฟอร์ม "ไทยมีงานทำ" มีตำแหน่งงานว่างกว่า 2.5 แสนอัตรา

หางานได้ง่ายๆผ่านแพลตฟอร์ม "ไทยมีงานทำ" มีตำแหน่งงานว่างกว่า 2.5 แสนอัตรา

"กระทรวงแรงงาน" ชวนคนหางานใช้บริการเว็บไซต์ "ไทยมีงานทำ" และแอปฯ ไทยมีงานทำ ให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย รวมตำแหน่งงานภาครัฐ - เอกชน กว่า 2.5 แสนอัตรา

วันที่ 16 มีนาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน เตรียมตำแหน่งงานว่าง จำนวน 255,885 อัตรา รองรับ ผู้ว่างงาน , ผู้จบการศึกษาใหม่ , ผู้สูงอายุ , กลุ่มผู้เปราะบาง และทุกคนที่ต้องการมีงานทำ โดยพร้อมให้บริการประชาชนผ่านระบบออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม "ไทยมีงานทำ" ซึ่งให้บริการทั้ง Web Application และ Mobile Application ประชาชนสามารถ "หางาน" เข้าถึงตำแหน่งงานที่สนใจเหมาะสมกับตนเอง และสมัครหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มโอกาสการมีงานทำ ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งงาน (Active ในระบบ) จากทั่วประเทศ จำนวน 255,885 อัตรา

 

โดยตำแหน่งงาน 5 อันดับแรกที่มีความต้องการมากที่สุด ได้แก่ 1. แรงงานด้านการประกอบ 2. แรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์ 3.พนักงานขายของหน้าร้านและสาธิตสินค้า 4. พนักงานขายโฆษณาและตัวแทนนายหน้าขาย 5. ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิคและการค้า

 

"รัฐบาล โดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับปัญหาการว่างงานอย่างยิ่ง เพราะเป็นปัญหาเริ่มต้นที่กระทบต่อการดำเนินชีวิต การใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของภาคครัวเรือน ตลอดจนเศรษฐกิจในระดับประเทศเป็นลูกโซ่ จึงได้กำชับกระทรวงแรงงานสำรวจและเตรียมตำแหน่งงานไว้เพื่อรองรับคนไทยทุกคนที่ต้องการมีงานทำ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

 

 

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า แพลตฟอร์ม "ไทยมีงานทำ" เป็นเว็บไซต์สำหรับคนหางานที่รวบรวมตำแหน่งงานภาครัฐ เชื่อมโยงข้อมูลจาก สำนักงาน ก.พ. ซึ่งมีตำแหน่งงานจากหน่วยงานราชการกว่า 300 หน่วยงาน ภาคเอกชน จากนายจ้าง สถานประกอบการที่เข้ามาใช้บริการแพลตฟอร์มไทยมีงานทำ และได้แจ้งตำแหน่งงานว่างไว้

 

และตำแหน่งงานจากบริษัทจัดหางานชั้นนำที่เป็นพันธมิตรความร่วมมือด้านการส่งเสริมการมีงานทำกับ กรมการจัดหางาน อาทิ บริษัท จัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด , บริษัท จัดหางานจ็อบท็อปกัน จำกัด , บริษัท จัดหางาน อเด็คโก้ (ประเทศไทย) จำกัด

 

โดยคนหางานสามารถค้นหาข้อมูลตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตัวเอง ด้วยการ Matching ตำแหน่งงานตามพื้นที่ และภูมิลำเนา รวมถึงจับคู่ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ และทักษะที่มีอยู่ และในส่วนนายจ้าง สถานประกอบการ ที่ต้องการช่องทางรับสมัครงาน สามารถลงทะเบียนนายจ้าง เพื่อประกาศตำแหน่งงาน และคัดลอกรายชื่อผู้หางาน นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มโอกาสการมีงานทำด้วย

 

 

โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 - เดือนกุมภาพันธ์ 2566) มีผู้สมัครงานมาใช้บริการ 117,642 คน บรรจุงานแล้ว 84,098 คน

 

กิจการที่ผู้สมัครงานได้รับการบรรจุงาน 5 อันดับแรก ได้แก่

 

  1. การผลิต
  2. การขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์ และจักรยานยนต์
  3. ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร
  4. กิจกรรมทางวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และกิจกรรมทางวิชาการ
  5. การบริหารราชการ การป้องกันประเทศ และการประกันสังคมภาคบังคับ ตามลำดับ

 

สำหรับผู้ที่ต้องการมีงานทำ และนายจ้าง/สถานประกอบการ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694