เช็กสิทธิ "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 กรณีอยากเปลี่ยนสถานพยาบาล ปี 2566

เช็กสิทธิ "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 กรณีอยากเปลี่ยนสถานพยาบาล ปี 2566

เช็กสิทธิ "ประกันสังคม" ผู้ประกันตน ม.33 และม.39 กรณีอยากเปลี่ยนสถานพยาบาล ปี 2566 ดำเนินการผ่าน 4 ช่องทาง ตั้งแต่ 16 ธ.ค. 65-31 มี.ค.66 ย้ำอย่าลืมใช้สิทธิทำฟันประจำปีวงเงิน 900 บาทก่อนสิ้น ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 65 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ สำนักงานประกันสังคม ได้เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 สามารถเปลี่ยนสถานพยาบาล ที่รับบริการได้ปีละ 1 ครั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกเนื่องจากอาจมีกรณีย้ายที่ทำงาน หรือที่อยู่อาศัย สำหรับปี 2566 "ประกันสังคม" จะเปิดให้ผู้ประกันตน  ม.33 และม.39 ทั้ง 2 กลุ่ม ยื่นขอเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 65-31 มี.ค. 66
 
4 ช่องทางดำเนินการ เปลี่ยนสถานพยาบาล 

  1. ยื่นแบบการเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์ สปส. 9-02 กับสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศ
  2. ทำรายการผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม  www.sso.go.th (คลิกที่นี่)
  3. ทำรายการผ่าน Application SSO Connect
  4. ทำรายการผ่าน Line official sso  

ทั้งนี้ หากได้ยื่นเปลี่ยนแปลงสถานพยาบาลผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่นแล้ว ไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคมอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

การเปลี่ยนแปลงสถานพยาบาลต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข อะไรบ้าง ?

ต้องตั้งอยู่ในจังหวัดที่ผู้ประกันตนทำงานหรือพักอาศัย หรือเป็นจังหวัดรอยต่อของจังหวัดดังกล่าวและสถานพยาบาลที่ประสงค์จะย้ายเข้านั้นต้องมีจำนวนผู้ประกันตนไม่เกินตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด ซึ่งผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลได้จากนายจ้าง หรือ เว็บไซต์ของ สำนักงานประกันสังคม หรือ สอบถามที่สายด่วน 1506 ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

แจ้งผลการเปลี่ยนแปลงสถานพยาบาลประจำปี

  • ผู้ประกันตน ม.33 สำนักงานประกันสังคมจะแจ้งผ่านนายจ้าง
  • ผู้ประกันตน ม.39 จะได้รับการแจ้งเป็นหนังสือไปยังที่อยู่ที่ให้ไว้ หรือ แจ้งผลผ่าน SMS

 
น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้เหลืออีกไม่นานจะสิ้นปี 2565 แล้ว สำนักงานประกันสังคมยังได้ย้ำเตือนผู้ประกันตนว่าก่อนสิ้นเดือน ธ.ค. 65 นี้ อย่าลืมใช้สิทธิทำฟันประจำปี ตามที่ผู้ประกันตน ม.33 และม.39 มีสิทธิทำฟันฟรีในงบไม่เกิน 900 บาทต่อปี โดยไม่ต้องสำรองจ่ายในกรณีที่ไปคลินิกที่มีป้าย “ทำฟันประกันสังคม 900 บาท ไม่ต้องสำรองจ่าย” แต่หากไปคลินิกที่ไม่มีป้ายดังกล่าวก็สามารถสำรองจ่ายแล้วนำใบเสร็จมาเบิกกับสำนักงานประกันสังคมได้
 

สิทธิทำฟัน 900 บาท/ปี ทำอะไรได้บ้าง?

  • ขูดหินปูน
  • อุดฟัน
  • ถอนฟัน
  • ผ่าฟันคุด

โดยหากเข้ารับบริการที่คลินิก หรือสถานพยาบาล ที่ค่ารักษาเกินงบ 900 บาท ผู้ประกันตนจะต้องจ่ายเงินส่วนเกินดังกล่าว

เงื่อนไขการใช้สิทธิ

จะต้องเป็นผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบมาแล้วครบ 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนวันรับบริการ และหากได้ลาออกจากงานแล้ว ก็ยังสามารถรับบริการทำฟันภายในเวลา 6 เดือนหลังการลาออกได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สิทธิประกันสังคมเพื่อรับบริการดูแลสุขภาพฟันเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคม หรือโทรสายด่วน 1506 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง