รมว.ศธ. สั่งด่วน ยกเว้น - ผ่อนผัน แต่งเครื่องแบบนักเรียน ช่วยลดภาระผู้ปกครอง

รมว.ศธ. สั่งด่วน ยกเว้น - ผ่อนผัน แต่งเครื่องแบบนักเรียน ช่วยลดภาระผู้ปกครอง

รมว.ศธ. ออกหนังสือด่วน! แจ้งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด กระทรวงศึกษาธิการ ให้ยกเว้น - ผ่อนผัน แต่งเครื่องแบบนักเรียน และรองเท้า โดยคำนึงถึงความประหยัด และเหมาะสม หวังช่วยลดภาระผู้ปกครอง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ) เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามคำสั่งในหนังสือถึงส่วนราชการ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่อง การยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน (ชุดนักเรียน) หัวหน้าส่วนราชการในสังกัด และองค์กรในกำกับ กระทรวงศึกษาธิการ ตามที่ตนได้มอบนโยบายการศึกษา 'เรียนดี มีความสุข' ไปแล้วเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ที่มุ่งเน้นการลดภาระครู และบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง สู่การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศและการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ให้ทุกหน่วยนำไปเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนและปฏิบัติราชการ

 

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง จึงให้ทุกหน่วยแจ้งให้สถานศึกษาในสังกัด พิจารณายกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบ และรองเท้าของนักเรียน เป็นชุดหรือรองเท้าอื่นโดยคำนึงถึงความประหยัดและเหมาะสม แล้วรายงานผลการดำเนินการพร้อมข้อมูลนักเรียนที่ได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผัน ให้ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบต่อไป

 

 

สำหรับการดำเนินการในเรื่องนี้ผมเห็นว่าเปิดภาคเรียนใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว และมีการสำรวจเรื่องค่าใช้จ่ายของการเปิดภาคเรียน พบเรื่องเครื่องแบบนักเรียนหรือรองเท้านักเรียนอาจสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลให้บางครอบครัวมีกำลังการใช้จ่ายเงินไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงออกคำสั่งดังกล่าวให้สถานศึกษายึดเป็นแนวปฏิบัติ แต่การดำเนินการเรื่องการผ่อนผันเครื่องแบบนักเรียนนั้นถือเป็นอำนาจของสถานศึกษาที่จะทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่การมีหนังสือจาก ศธ. สั่งการไป ก็จะทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาสบายใจว่า 'สามารถดำเนินการผ่อนผันเรื่องนี้ได้' รวมถึงจะสำรวจครอบครัวที่มีความเดือดร้อนจากสภาวะเศรษฐกิจในการจัดทำคำของบประมาณสนับสนุนค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้ด้วย

 

รมว.ศธ. สั่งด่วน ยกเว้น - ผ่อนผัน แต่งเครื่องแบบนักเรียน ช่วยลดภาระผู้ปกครอง

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์