รวบรวม ’หลักสูตร 2 ปริญญา‘เรียนสาขาเดียว มหาวิทยาลัยเดียวอาจไม่พอ!!

รวบรวม ’หลักสูตร 2 ปริญญา‘เรียนสาขาเดียว มหาวิทยาลัยเดียวอาจไม่พอ!!

มาแรงในยุคนี้... คงไม่พ้นหลักสูตร 2 ปริญญา ที่เกือบทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้มีการเปิดโครงการ หลักสูตรใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียน และเทรนด์การทำงานที่แตกต่างไปจากเดิม การเรียนในสาขาใดสาขาหนึ่ง หรือมหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยอาจไม่เพียงพอ !!!

Keypoint:

  • ตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ส่งผลให้การเรียนรู้ของผู้คนที่ต้องปรับเปลี่ยนตาม ปัจจุบันการเรียนรู้เพียงทักษะใดทักษะหนึ่ง ด้านใดด้านหนึ่งอาจไม่เพียงพอ
  • หลักสูตร 2 ปริญญา ไม่ว่าจะเป็น 2 หลักสูตรร่วมกัน หรือ 2 มหาวิทยาลัย ต่างเป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้เรียน ที่มีความรู้ในหลากหลายศาสตร์ ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ 
  • มหาวิทยาลัยในประเทศไทย ทั้งม.รัฐ ม.เอกชน ม.ในกำกับของรัฐ มีการเปิดหลักสูตร 2 ปริญญาจำนวนมาก ทั้งอาชีพสายวิทย์ หรือสายสังคม ล้วนมีให้ผู้เรียนเลือกตามความชอบ ความสนใจ

 ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ได้รวบรวมหลักสูตร 2 ปริญญา หรือ Dual/Double Degree Program หลักสูตรในสาขาวิชาต่างกันภายในมหาวิทยาลัย หรือต่างมหาวิทยาลัย ที่เปิดให้ผู้เรียนศึกษา

 ผู้เรียนที่เรียนในหลักสูตร 2 ปริญญา จะได้รับประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ทักษะและสมรรถนะในการทำงานที่แตกต่างกันจากการศึกษาสองสาขาวิชาที่แตกต่างกัน  เพิ่มโอกาสในการทำงานที่หลากหลายจากการจบปริญญา 2 ใบ  ประหยัดค่าใช้จ่ายเรียนที่เดียวได้ปริญญา 2 ปริญญา ซึ่งประหยัดกว่าการเรียนแบบปกติ  และประหยัดเวลาในการเรียน เรียนจบได้ปริญญา 2  ปริญญา ไม่ต้องเรียนทีละใบปริญญา 

แต่ละมหาวิทยาลัยมีการเปิดหลักสูตร 2 ปริญญาที่แตกต่างกันออกไป ตามความพร้อมของแต่ละหลักสูตร คณาจารย์  มหาวิทยาลัย และความสนใจของผู้เรียน รวมถึงแนวโน้มของอาชีพ เทรนด์การทำงานของตลาดแรงงานร่วมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ครั้งแรกในไทย! จุฬาฯ เปิดหลักสูตรควบ2 ปริญญา ผลิต ‘ทันตแพทย์เก่งวิศวะ ’

สุดคุ้ม! เรียน 1 ได้ถึง 2 นานาชาติกับหลักสูตร 2 ปริญญา

แพทย์ 2 ปริญญา รักษาคนไข้ เข้าใจกม.บริหารรพ.

 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดหลักสูตร 2 ปริญญา ระหว่างแพทยศาสตรบัณฑิต และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขา ‘กฎหมายทางการแพทย์และสุขภาพ’และ สาขา’การบริหารโรงพยาบาลและธุรกิจสุขภาพ’

  • หลักสูตรร่วมคณะนิติศาสตร์ สาขาวิชากฎหมายทางการแพทย์และสุขภาพ

ความโดดเด่นของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ต้องนึกถึงคณะนิติศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายเป็นอันดับแรก หลักสูตรนี้จึงเป็นการนำเอาจุดเด่นทางด้านกฎหมายมาควบรวมกับความรู้ทางการแพทย์ โดยมุ่งเน้นผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ด้านกฎหมายทางการแพทย์และสุขภาพ พร้อมการเป็นนักวิชาการที่สามารถทำวิจัยพื้นฐานหรือต่อยอดเป็นงานวิจัยเชิงนโยบายได้

จะได้เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ควบคู่กับการเรียนพื้นฐานกฎหมายทางการแพทย์และสุขภาพ กฎหมายด้านสถานพยาบาล รวมไปถึงระบบหลักการความรู้ด้านระบาดวิทยาคลินิก โดยเป็นการเรียนภาคทฤษฎีควบคู่กับการทำวิจัยทางคลินิกจริง

เรียน 7 ปี  เมื่อจบการศึกษาจะได้รับ 2 ปริญญา คือ ปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต (พ.บ.) (Doctor of Medicine, M.D.) และ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายทางการแพทย์และสุขภาพ (ศศ.ม.) (Master of Art in Health and Medical Law

รวบรวม ’หลักสูตร 2 ปริญญา‘เรียนสาขาเดียว มหาวิทยาลัยเดียวอาจไม่พอ!!

  • หลักสูตรร่วมคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ด้านการบริหารโรงพยาบาลและธุรกิจสุขภาพ 

โดยน้องๆ จะได้เรียนครอบคลุมตามหลักสูตรแพทยศาตรบันฑิต พร้อมการเรียนหลักการบริหารโรงพยาบาล กฎหมายนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาทางการแพทย์ กฎหมายธุรกิจทางการแพทย์ และนิติเวชศาสตร์ขั้นสูง โดยเป็นการเรียนภาคทฤษฎีควบคู่กับการทำวิจัยทางคลินิกจริงเช่นเดียวกัน

เรียน 7 ปี  เมื่อจบการศึกษาจะได้รับ 2 ปริญญา คือ ปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต (พ.บ.) (Doctor of Medicine, M.D.) และ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารโรงพยาบาลและธุรกิจสุขภาพ (ศศ.ม.)

ผลิตนักบริการทางการแพทย์ -สร้างนวัตกรรม

ข้ามมาฝั่งภาคอีสาน จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก มข. อีกคณะแพทย์ในดวงใจน้องๆ ทั่วประเทศ ซึ่งหลักสูตรแพทย์ 2 ปริญญาของที่นี่จะแบ่งออกเป็น

โครงการร่วม 2 หลักสูตร พ.บ. – วท.ม. หรือ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาการบริหารโรงพยาบาล)

เรียนทั้งหมด 6 ปี โดยเป็นการเรียนควบคู่กันตลอดหลักสูตร มุ่งเน้นการผลิตนักบริหารทางการแพทย์ นักวิจัยด้านการบริหารและการสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์

เมื่อจบการศึกษาจะได้รับ 2 ปริญญา คือ ปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต (พ.บ.) (Doctor of Medicine, M.D.) และวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม. (การบริหารโรงพยาบาล))

  • โครงการร่วม 2 หลักสูตร พ.บ. – วท.ม. หรือ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศสุขภาพ)

เรียนทั้งหมด 6 ปี โดยเป็นการเรียนควบคู่กันตลอดหลักสูตร มุ่งเน้นการผลิตแพทย์ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง นักวิจัยด้านวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศสุขภาพ

เมื่อจบการศึกษาจะได้รับ 2 ปริญญา คือ ปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต (พ.บ.) (Doctor of Medicine, M.D.) และวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม. (วิทยาการข้อมูลและสารสนเทศสุขภาพ))

รวบรวม ’หลักสูตร 2 ปริญญา‘เรียนสาขาเดียว มหาวิทยาลัยเดียวอาจไม่พอ!!

Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 แพทย์ศิริราช

เป็นหลักสูตรแพทย์ 2 ปริญญา ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยน้องๆ สามารถเลือกเรียนได้หลายสาขาตามความสนใจ เช่น หลักสูตรการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ Bio-Design วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาธารณสุขศาสตร์ และการจัดการ นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาโท โดย 2 สถาบันการศึกษาชั้นนำจากต่างประเทศ คือ Oregon Health & Science University ประเทศสหรัฐอเมริกา ในหลักสูตร Health Informatics และ The University of Western Australia ประเทศออสเตรเลีย ในหลักสูตร Public Health

หลักสูตรนี้จะมีการปรับเนื้อหาและสร้างรายวิชาใหม่ จากเดิมที่นักศึกษาปี 1 ต้องเรียนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตศาสตร์ ปรับเป็นวิชาที่นำไปใช้ได้จริงในการเรียนแพทย์ เรียนกับอาจารย์จากศิริราชตั้งแต่ชั้นเรียนปีที่ 1 และยังมีการเพิ่มวิชาใหม่ๆ อย่าง วิชาว่าด้วยผู้สูงอายุ ศาสตร์ระบบสุขภาพ ไว้ในหลักสูตรด้วย

เมื่อจบการศึกษาจะได้รับ 2 ปริญญา คือ ปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต (พ.บ.) (Doctor of Medicine, M.D.) และปริญญาโทในคณะที่สนใจ

 สร้างนักการสื่อสารด้านเศรษฐกิจ

โครงการหลักสูตรควบระดับปริญญาตรี 2 ปริญญา (Double Degree) บูรณาการความรู้และทักษะจากทั้งสองสาขาวิชาในการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ ทั้งทางด้านเศรษฐศาสตร์และการสื่อสารมวลชนแบบองค์รวม โดยนักศึกษายังคงมีคุณสมบัติและอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งนักศึกษาจะต้องศึกษากระบวนวิชาต่าง ๆ ทั้งสองหลักสูตร ใช้เวลาศึกษา 4 ปีครึ่ง และ 2 – 3 ภาคฤดูร้อน

จบแล้วสามารถทำงานได้ ตั้งแต่ เป็นพิธีกร 
 นักจัดรายการและนักเผยแพร่ข่าวสารด้านเศรษฐกิจ 
, ผู้ออกแบบและผลิตเนื้อหาสื่อประเภทต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาด้านเศรษฐกิจ , เศรษฐกร ,นักสื่อสารองค์กรสถาบันการเงิน , นักเขียนข่าวและสารคดีด้านเศรษฐกิจ , ผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ,นักวิเคราะห์วางแผนด้านการเงิน ,นักการธนาคาร และนักวิเคราะห์ระบบการเงิน ฯลฯ

วิศวะอินเตอร์ มธ. 2 ปริญญาไทย-ต่างประเทศ

ปัจจุบันหลายมหาวิทยาลัยเริ่มเปิดหลักสูตรใหม่ ๆ หนึ่งในนั้นคือหลักสูตรปริญญา 2 ใบ หรือที่เรียกว่า double degree โดยการผนึกความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจากต่างประเทศ เพื่อให้คนรุ่นใหม่เปิดโลกทัศน์ ความรู้ ประสบการณ์ นอกเหนือจากการเรียนที่ประเทศไทย

วิศวะ มธ. ถือเป็นมหาวิทยาลัยแรก ๆ ที่เปิดโครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสองสถาบัน (Twinning Engineering Programmes) หรือ TEP ซึ่งเป็นหลักสูตรอินเตอร์ ระดับปริญญาตรี เรียน 4 ปี ได้ปริญญา 2 ใบ โดยเปิดมากว่า 20 ปี ปัจจุบันมีคู่สัญญากับ 3 มหาวิทยาลัยระดับโลก ได้แก่ 1.มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม สหราชอาณาจักร 2.มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย และ 3.มหาวิทยาลัยเคยู เลอเฟิน ประเทศเบลเยียม

ในส่วนของค่าเล่าเรียนหลักสูตรวิศวะอินเตอร์ ประมาณ 360,000 บาท ตลอด 2 ปีที่เรียนในประเทศ ส่วนค่าเทอมของมหาวิทยาลัยคู่สัญญาเรตราคาจะไม่คงที่ เพราะมหาวิทยาลัยต่างประเทศมีการปรับราคาขึ้น 5-10% ทุกปี แต่เมื่อคำนวณคร่าว ๆ คาดว่าตกอยู่ที่ปีละ 1 ล้านบาท เรียน 2 ปี ก็ประมาณ 2 ล้านบาท

รวบรวม ’หลักสูตร 2 ปริญญา‘เรียนสาขาเดียว มหาวิทยาลัยเดียวอาจไม่พอ!!

ควบ 2 ปริญญา 4 สาขาด้านการออกแบบสื่อสารดิจิทัล

สำหรับศิลปากรมีหลักสูตรปริญญาตรี แบบ double degree ถึง 4 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาด้านการออกแบบสื่อสารดิจิทัล

โดยทำความร่วมมือกับ Birmingham City University จากสหราชอาณาจักร, สาขาวิชาการจัดการสินค้าลักเซอรี่ ทำความร่วมมือกับ Paris Shool of Business France ประเทศฝรั่งเศส, สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว ร่วมกับสถาบันวาแตล (Vatel Hotel and Tourism Business School) ประเทศฝรั่งเศส

โดยล่าสุดคือ สาขาวิชาธุรกิจและเทคโนโลยี ด้วยการให้คณะวิทยาการจัดการ และคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำการออกแบบพัฒนาหลักสูตรร่วมกับ Paris School of Technology and Business (PST&B) จากประเทศฝรั่งเศส

เพื่อจัดการเรียนการสอนร่วมกัน ซึ่งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปีการศึกษา ขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาทั้งชาวไทย และต่างชาติ จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม โดยตั้งเป้าเพียง 20 คน

เทคโนโลยี มีความสำคัญ และจำเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจ ดังนั้นจึงผนวก 2 ศาสตร์เข้าด้วยกัน จุดแข็งคือแม้จะเป็นหลักสูตร 4 ปี แต่นักศึกษาสามารถเรียนจบภายใน 3 ปี พร้อมกันนี้ยังมีโอกาสการเดินทางไปศึกษาแลกเปลี่ยนที่ PST&B ฝรั่งเศส เป็นเวลา 1 เทอม

ส่วนค่าเล่าเรียนจะอยู่ที่ 7-8 แสนบาท ตลอดหลักสูตร ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะนอกจากได้ประสบการณ์ชีวิต ยังได้ปริญญา 2 ใบ จาก 2 สถาบัน ถ้าเทียบกับหลักสูตรอื่น ๆ หรือไปเรียนต่างประเทศ 4 ปี กว่าจะได้ปริญญา 1 ใบ ต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 1.5-2 ล้านบาทขึ้นไป

5 หลักสูตร 2 ปริญญารองรับตลาดแรงงาน

สำหรับโครงการหลักสูตร 2 ปริญญา ของมหาวิทยาลัยทักษิณ ประกอบด้วย 3 ประเภท ได้แก่ หลักสูตรควบระดับปริญญาตรี 2 ปริญญา เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี 2 หลักสูตรในสาขาวิชาที่แตกต่างกันในมหาวิทยาลัยทักษิณที่เปิดให้ผู้เรียนศึกษาพร้อมกันโดยผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับปริญญาทั้ง 2 หลักสูตร

หลักสูตรควบปริญญาโท 2 ปริญญา เป็นหลักสูตรระดับปริญญาบัณฑิตศึกษา 2 หลักสูตร ในสาขาวิชาที่แตกต่างกันในมหาวิทยาลัยทักษิณที่เปิดให้ผู้เรียนศึกษาพร้อมกันโดยผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับปริญญาโทจากทั้ง 2 หลักสูตร หลักสูตรควบปริญญาตรีและปริญญาโท เป็นหลักสูตรที่ผู้เรียนในหลักสูตรปริญญาตรีศึกษาควบคู่กับหลักสูตรปริญญาโทในช่วงเวลาต่อเนื่องกันภายในมหาวิทยาลัยทักษิณ ทั้งนี้ผู้สำเร็จการศึกษาตามข้อกำหนดของหลักสูตรจะได้รับปริญญาทั้ง 2 ระดับ (ระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาโท)

ในปีการศึกษา 2567 นี้ มหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดรับสมัครนิสิตใหม่เพื่อเข้าศึกษาต่อในโครงการหลักสูตร 2 ปริญญา จำนวน 5 หลักสูตร ได้แก่

1. หลักสูตรควบระดับปริญญาตรี 2 ปริญญา หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ โดยจัดการเรียนการสอน ณ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ วิทยาเขตสงขลา แผนการเรียน 4 ปีการศึกษา จำนวน 172 หน่วยกิต ค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่าย 16,000 บาท ต่อภาคเรียน 

2. หลักสูตรควบปริญญาตรี  2 ปริญญา หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์และการจัดการข้อมูล และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ โดยจัดการเรียนการสอน ณ คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล วิทยาเขตพัทลุง มีแผนการเรียน 4 ปีการศึกษา จำนวน 154 หน่วยกิต ค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่าย 16,000 บาท ต่อภาคเรียน            

3. หลักสูตรควบระดับปริญญาตรี 2 ปริญญา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ และหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน จัดการเรียนการสอน ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาเขตสงขลา แผนการเรียน 5 ปีการศึกษา จำนวน 216 หน่วยกิต ค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่าย 16,000 บาท ต่อภาคเรียน        

รวบรวม ’หลักสูตร 2 ปริญญา‘เรียนสาขาเดียว มหาวิทยาลัยเดียวอาจไม่พอ!!     

 4. หลักสูตรควบระดับปริญญาตรีและปริญญาโท หลักสูตรการออกแบบบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะการออกแบบ วิชาเอกออกแบบกราฟิก และหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (แผน ก แบบ ก2 แผนวิชาชีพครู) ซึ่งได้ใบประกอบวิชาชีพครู แผนการเรียน 6 ปีการศึกษา จำนวน 173 หน่วยกิต และมีปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปี โดยจัดการเรียนการสอน  ณ วิทยาเขตสงขลา ค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่ายสำหรับในชั้นปีที่ 1-4 (ระดับปริญญาตรี) 17,000 บาท ต่อภาคเรียน  สำหรับในชั้นปีที่ 5-6 (ระดับปริญญาโท) 25,000 บาท ต่อภาคเรียน            

5. หลักสูตรควบระดับปริญญาโท 2 ปริญญา หลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีสร้างสรรค์ (แผน ก แบบ ก2)และหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (แผน ก แบบ ก2 แผนวิชาชีพครู) โดยจัดการเรียนการสอน ณ วิทยาเขตสงขลา มีแผนการเรียน 3 ปีการศึกษา จำนวน 79 หน่วยกิต ค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่าย 32,000 บาท ต่อภาคเรียน

ในยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว มหาวิทยาลัยทักษิณจึงมีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่นและเพิ่มความหลากหลายให้แก่ผู้เรียนมากขึ้น โดยพยายามพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่แตกต่างและหลากหลาย โดยผู้เรียนสามารถเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยทักษิณเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถของตนเองให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานโดยมุ่งยกระดับทักษะและความสามารถของตนเองที่แตกต่างและมากกว่าบัณฑิตอื่น ๆ โดยทั่วไป

อ้างอิง: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,มหาวิทยาลัยศิลปากร