สุดคุ้ม! เรียน 1 ได้ถึง 2 นานาชาติกับหลักสูตร 2 ปริญญา

สุดคุ้ม! เรียน 1 ได้ถึง 2 นานาชาติกับหลักสูตร 2 ปริญญา

เรียน 1 ได้ถึง 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ติดปีกบัณฑิตสู่ความเป็นเลิศระดับนานาชาติกับหลักสูตร 2 ปริญญา

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. พัฒนาองค์ความรู้ ก้าวข้ามสู่มิติใหม่ ติดปีกนักศึกษาก้าวสู่โลกความหลากหลายในยุคดิจิตัล ดิสรัปชั่น ดันหลักสูตรนานาชาติแบบ Dual Degree เรียน 5 ปี ได้ 2 ปริญญา วิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรม และหลักสูตรปกติ เรียน 4 ปี ได้ 2 ปริญญา วิศวกรรมเกษตรอัจฉริยะและการจัดการสมาร์ทฟาร์ม คณะเทคโนโลยีการเกษตร    

รศ.ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า หลักสูตร Arch. + Engr. ถือเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยที่เรียนควบ จบแล้วรับ 2 ปริญญาจากคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ และวิศวกรรมโยธา ทั้งสองคณะมีวิชาเรียนที่คล้ายกันอยู่แล้ว มีการแบ่งภาคการเรียนทั้งวิชาพื้นฐานและวิชาเฉพาะ อาคารเรียนก็ตั้งอยู่ใกล้กัน ถ้าหากเรียนต่อเนื่อง 2 คณะ ต้องใช้เวลาเรียนถึง 9 ปี แต่หลักสูตรนี้ช่วยร่นระยะเวลาเรียนได้หลายปี ใช้เวลาเพียง 5 ปี จบได้ 2 ปริญญา เรียนจบแล้วสามารถสอบใบประกอบวิชาชีพทั้ง 2 สาขา คือ วศ.บ.วิศวกรรมโยธา และ วท.บ. สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  

  

โดยเฉพาะหลักสูตรใหม่ที่นักเรียนให้ความสนใจกันมาก นั่นคือ หลักสูตร Arch. + Engr. ถือเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยที่เรียนควบ จบแล้วรับ 2 ปริญญาจากคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ และวิศวกรรมโยธา ทั้งสองคณะมีวิชาเรียนที่คล้ายกันอยู่แล้ว มีการแบ่งภาคการเรียนทั้งวิชาพื้นฐานและวิชาเฉพาะ อาคารเรียนก็ตั้งอยู่ใกล้กัน ถ้าหากเรียนต่อเนื่อง 2 คณะ ต้องใช้เวลาเรียนถึง 9 ปี แต่หลักสูตรนี้ช่วยร่นระยะเวลาเรียนได้หลายปี ใช้เวลาเพียง 5 ปี จบได้ 2 ปริญญา เรียนจบแล้วสามารถสอบใบประกอบวิชาชีพทั้ง 2 สาขา คือ วศ.บ.วิศวกรรมโยธา และ วท.บ. สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  

หลักสูตรนานาชาติ Dual Degree ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. มีความหลากหลาย ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ มีความคล่องตัวสูง ทำให้นักศึกษามีทางเลือกในการเรียนยิ่งขึ้น ซึ่ง สจล.พร้อมสร้างบัณฑิตหนึ่งคนให้ถึงพร้อมด้วยความรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ ส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถเดินหน้า ปรับตัว ยืนหยัดต่อสู้กับอุปสรรคที่เข้ามาท้าทายตลอดเวลา เป็นส่วนหนึ่งของสังคมคุณภาพ เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไป


“คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.ตั้งเป้าและมองไปข้างหน้า ความสำเร็จที่แท้จริงอยู่ที่เราสามารถพัฒนาหลักสูตรการศึกษา ยกระดับการเรียนการสอนวิศวกรรมสู่ระดับสากลสร้างเครือข่ายและผลงานทางด้านวิชาการและการวิจัยพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้เป็นที่ยอมรับในเวทีนานาชาติ ผลิตบัณฑิตคุณภาพสูงที่สามารถนำวิชาความรู้และทักษะด้านวิชาชีพ ไปสู่การวิจัยค้นคว้าทางวิศวกรรมและองค์ความรู้ด้านต่างๆ ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม สร้างความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของชาติ มีความเป็นผู้นำ มีความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป” รศ.ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล กล่าวในที่สุด

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาของ คณะวิศวกรรมศาสตร์ติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 0-2329-8321 หรือ https://engineer.kmitl.ac.th/