6 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ ยกระดับท่องเที่ยวไทยสู่สากล

6 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ ยกระดับท่องเที่ยวไทยสู่สากล

ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จับมือ นิด้า และ บพข. พัฒนาผู้ประกอบการก้าวสู่มาตรฐานสุขอนามัยระดับสากล GBAC Star หวังช่วยสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวและยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยสู่สากล

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ ศูนย์การประชุมบางแสนเฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์(นิด้า) บริษัท ซีพารท์เนอร์ โซลูชั่น จำกัด และผู้ประกอบการ ร่วมประกาศความสำเร็จ 'โครงการการวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยระดับสากล GBAC Star ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ' ภายใต้การสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  พร้อมมอบใบรับรองมาตรฐาน GBAC Star กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภาและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นภารกิจเชิงรุก ที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการของไทยให้ได้ตามมาตรฐานสากล การนำมาตรฐานระดับสากลมาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับความปลอดภัยด้านสุขอนามัยให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการของไทยในงานวิจัยนี้

นับเป็นมิติหนึ่งของการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่เป็นรูปธรรม ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านสุขอนามัยได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวและบริการของไทยเข้มแข็งพร้อมรับการเดินทางครั้งใหม่ของนักท่องเที่ยวและนักเดินทางทั้งจากในและต่างประเทศ

 

6 ผู้ประกอบการ ผ่านการรับรองมาตรฐานGBAC Star

“มาตรฐาน GBAC Star เป็น 1 ใน 2 มาตรฐานที่เป็นสากล อีกอันคือ ISO โดยเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในทวีปอเมริกา และแน่นอนว่า ทางญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ก็จะให้การยอมรับด้วยเช่นกัน สถานประกอบการใดมีตราสัญลักษณ์นี้ เท่ากับว่าจะได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางด้วยตนเอง หรือแม้กระทั่งที่เดินทางเป็นกลุ่มทัวร์ ปัจจุบันยังพบว่า ผู้เดินทางส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุมากขึ้น และมีความเปราะบาง ในปีนี้เรามีผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานรวม 9 ราย ปีนี้ 6 ราย ปีที่แล้ว 3 ราย ทำให้ไทยมีหมุดปักเอาไว้บนแผนที่โลก ว่ามีมาตรฐานขึ้นเว็บไซต์ GBAC Star” นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี กล่าวว่า การได้เข้าร่วมโครงการวิจัยครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ และยังเป็นไปตามแนวคิดของจังหวัดที่ต้องการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิชาการ และผู้ประกอบการในการพัฒนาด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งการที่ผู้ประกอบการของจังหวัดอย่าง ศูนย์ประชุมบางแสนเฮอริเทจ ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน GBAC Star ครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนให้นโยบายของจังหวัดในการพัฒนาพื้นที้ท่องเที่ยวให้รองรับการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพเป็นรูปธรรมได้ต่อไป

6 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ ยกระดับท่องเที่ยวไทยสู่สากล

 

สุขอนามัยระดับสากล สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. และประธานอนุกรรมการแผนงานกลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. กล่าวว่า การส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการด้วยการบูรณาการร่วมมือกันกับภาคส่วนต่าง ๆ ถือเป็นบทบาทสำคัญของ สกสว. และ บพข. โดยเฉพาะการวิจัยด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การดำเนินโครงการวิจัย จึงถือได้ว่าเป็นต้นแบบทั้งในด้านการบูรณาการความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ ผู้ประกอบการ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นต้นแบบในการเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการของไทย

“บทบาทของเราคือการดูแลแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หนึ่งในนั้นคือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เรามองว่าการเข้าไปมีส่วนร่วมในการยกระดับผู้ประกอบการจนได้รับมาตรฐาน จะเป็นการยกระดับระบบนิเวศของการท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้ง การขนส่ง โรงแรมที่พัก ศูนย์ประชุม สปา การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเข้ามาร่วมโครงการเป็นอย่างดี” ผศ.สุภาวดี กล่าว

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข และผู้ประกอบการศูนย์ประชุมบางแสนเฮอริเทจ จ.ชลบุรี กล่าวว่า มาตรฐาน GBAC Star ถือว่าเป็นมาตรฐานระดับโลกที่รับรองเกี่ยวกับเรื่องสุขอนามัย ในการให้บริการท่องเที่ยวและภาคส่วนอื่นๆ โดยศูนย์ประชุมบางแสนเฮอริเทจ ผ่านการรับรองประเภทศูนย์ประชุมแห่งแรกในอาเซียน ซึ่งสามารถช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ภาคธุรกิจ หรือหน่วยงานที่เข้ามาใช้บริการในการประชุม รวมทั้งกระตุ้นในผู้ประกอบการรักษามาตรฐานนี้ให้ได้ต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผู้รับบริการกลุ่มใหม่ๆ ที่กังวลในเรื่องสุขอนามัยในการใช้บริการ  

“หากประเทศไทยเรามีหน่วยงานหรือธุรกิจที่ได้เข้าร่วมการประเมินมาตรฐาน GBAC Star จำนวนมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานที่ทำให้ผู้ที่เข้ามาเยือนประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่มาเยี่ยมเยือน จะสามารถตอบรับได้ทุกกลุ่ม ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันชายหาดบางแสนยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสัดส่วนคนไทยมาเที่ยวมากอันดับหนึ่ง แต่ก็มีนักท่องเที่ยวช่างชาติ เช่น จากอเมริกา ยุโรป เกาหลี จีน ที่เข้ามาท่องเที่ยวในลักษณะของ Free Individual Traveler (FIT) หรือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง และเลือกมาที่บางแสนมากขึ้น นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่เริ่มเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากขึ้น มาตรฐาน GBAC Star จะช่วยให้บางแสนเป็นที่รูจักในระดับสากลมากขึ้นด้วย” นายณรงค์ชัย กล่าว

6 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ ยกระดับท่องเที่ยวไทยสู่สากล

นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิกรมารีน จ.ภูเก็ต ซึ่งผ่านการรับรองประเภทธุรกิจการขนส่ง เป็นแห่งแรกนอกทวีปอเมริกา กล่าวว่า หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 บริษัทได้รับมาตรฐาน SHA SHA+ และ 5Star ของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จนล่าสุดคือมาตรฐาน GBAC Star ที่เข้ามาช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาบุคลากรและโครงสร้างองค์กร และยังเป็นการการันตีคุณภาพของบริการ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาจะเชื่อมั่นได้ว่ามีความสะอาดถูกสุขอนามัยและปลอดภัย

“นิกรมารีน ดำเนินการมา 30 กว่าปี ในเรื่องสุขอนามัยเราทำจริงจังมาโดยตลอด และปรับปรุง อบรม มาโดยตลอด และยังคอยดูแลตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นเรือหรือรถ ทั้งความสะอาด ความปลอดภัย โดยเฉพาะเรือที่อยู่ในทะเลเรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อน เมื่อนักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นตรงนี้ ก็จะมาใช้บริการของเรามากขึ้น” นางวิรินทร์ตรา กล่าว

น.ส.นวลสมร อุณหะประทีป มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาต้นแบบวิธีการดำเนินการของผู้ประกอบการไทยในการขอรับการรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยระดับสากล GBAC STAR ของ ISSA-The Worldwide Cleaning Industry Association สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีองค์กรที่ผ่านการรับรองทั่วโลกมากว่า 1,700 แห่ง

โดยองค์กรต้นแบบของไทยที่เข้าร่วมโครงการ 6 แห่ง ผ่านการรับรองมาตรฐาน GBAC STAR ได้แก่ ศูนย์ประชุมบางแสนเฮอริเทจ จ.ชลบุรี ผ่านการรับรองประเภทศูนย์ประชุมแห่งแรกของอาเซียน อาคารผู้โดยสารต่างประเทศขาเข้า ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ผ่านการรับรองประเภทท่าอากาศยานแห่งแรกที่อยู่นอกทวีปอเมริกา

6 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ ยกระดับท่องเที่ยวไทยสู่สากล

สุโข เวลเนส แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.ภูเก็ต ผ่านการรับรองประเภทสปา เป็นพื้นที่แรกนอกทวีปอเมริกา, นิกรมารีน จ.ภูเก็ต ผ่านการรับรองประเภทธุรกิจการขนส่ง เป็นแห่งแรกนอกทวีปอเมริกา, เซ็นทารา แกรนด์ บางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ผ่านการรับรองประเภทศูนย์ประชุมที่มีการบริหารงานแบบเครือข่ายแห่งแรกของอาเซียน บ้านปาร์คนายเลิศ ผ่านการรับรองประเภทศูนย์วัฒนธรรมเป็นพื้นที่แรกนอกทวีปอเมริกา