นายกรัฐมนตรี เห็นชอบงบวิจัยฯ (ววน.) ปี 68 วงเงิน 4.2 หมื่นล้าน

นายกรัฐมนตรี เห็นชอบงบวิจัยฯ (ววน.) ปี 68 วงเงิน 4.2 หมื่นล้าน

ย้ำ! รัฐบาลให้ความสำคัญการศึกษา แรงงานทักษะสูง นวัตกรรม และเทคโนโลยีแห่งอนาคต พร้อมหนุนงบอุดมศึกษาอีกกว่า 1.08 แสนล้าน

รศ.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เข้าร่วมประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สภานโยบายฯ) ครั้งที่ 1/2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รองประธานคนที่หนึ่ง และนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รองประธานคนที่สอง

พร้อมด้วยรัฐมนตรี ผู้บริหารจากกระทรวง หน่วยงานต่างๆ และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณาแนวทางการนำการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) หนุนนโยบายรัฐบาล ระยะ 3 ปี

และกรอบวงเงินงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แบ่งเป็นกรอบวงเงินงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) จำนวน 42,000 ล้านบาท และกรอบวงเงินงบประมาณด้านการอุดมศึกษาจำนวน 108,149.73 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 150,149.73 ล้านบาท

ในการประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด รวมถึงประเทศไทย และจากที่ได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ พบว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วต่างมีการปรับตัวและเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการยกระดับการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

ผลจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยปี 2022-2023 ปรากฏว่า มหาวิทยาลัยประเทศไทย มีระดับต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศอาเซียนหลายๆ ประเทศ

โดยหวังที่จะเห็นมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้ความร่วมมือในการพัฒนาและส่งเสริมการยกระดับการศึกษา ซึ่งเป็นพื้นฐานหลักในการเสริมสร้างแรงงานที่มีทักษะสูงให้สามารถสนองตอบตลาดแรงงานในปัจจุบันได้

ขณะที่รัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยหวังที่จะเห็นผลงานวิจัยที่ตอบเป้าหมายของรัฐบาล เช่น การพัฒนารถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV) พลังงานสะอาด เศรษฐกิจสีเขียว เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีดิจิทัล

พร้อมกับตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านอาหารแห่งอนาคตและศูนย์กลางทางด้านเทคโนโลยีอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นการวิจัยที่จะสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศต่อไป

รศ.ปัทมาวดี กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณด้าน อววน. ตามที่กระทรวง อว. เสนอ พร้อมกับมีมติให้แต่งตั้ง ศ.กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณากรอบวงเงินงบประมาณด้าน ววน. อีกครั้ง

สำหรับกรอบวงเงินงบประมาณจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ

  1. งบประมาณเพื่อสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund)
  2. งบประมาณเพื่อสนับสนุนงานรายยุทธศาสตร์ (Strategic Fund)
  3. งบประมาณเพื่อสนับสนุนการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
  4. งบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เพื่อดำเนินงานตามจุดมุ่งเน้นของแผนด้าน ววน. ปี 2566 – 2570 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ครอบคลุมประเด็นด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการพัฒนากำลังคนทักษะสูง

ภายใต้แผนด้าน ววน. ปี 2566 - 2570 (ฉบับปรับปรุง) ได้มีการกำหนด 15 จุดมุ่งเน้นสำคัญ (Flagships) ให้สอดรับกับนโยบายของชาติ ทั้งในมิติการแพทย์และสุขภาพ เกษตรและอาหาร การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ยกระดับผู้ประกอบการ ลดความเหลือมล้ำและยากจน สังคมสูงวัย สังคมคาร์บอนต่ำ เทคโนโลยีแห่งอนาคต บุคลากรทักษะสูง

โดยมีเป้าหมายให้วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้หลุดจากกับดักรายได้ปานกลาง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน.