14 สน.- 3 อาชีวะ ถกแก้นักเรียนนักศึกษา ตีกันยิงกันตาย หวั่นหนัง 4 kings ภาค 2

14 สน.- 3 อาชีวะ ถกแก้นักเรียนนักศึกษา ตีกันยิงกันตาย หวั่นหนัง 4 kings ภาค 2

ตำรวจ 14 สน. - วิทยาลัยอาชีวะ 3 สถาบัน ร่วมหารือ “ปัญหาเด็กช่างตีกัน” พร้อมชู “มีนบุรีโมเดล” มาตรการป้องกันของ “บก.น.3 - เทคนิคมีนบุรี” ต้นแบบความสำเร็จให้กับพื้นที่อื่นๆ หวั่นหนัง 4 kings ภาค 2

วันนี้ 24 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูแลด้านงานปราบปราบ เป็นประธานประชุม ร่วมกับหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาล 14 โรงพักในพื้นที่เสี่ยง พร้อมด้วยผู้บริหาร วิทยาลัยอาชีวะศึกษาอีก 3 สถาบัน ที่ศูนย์ความปลอดภัยการอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี เพื่อหาข้อสรุปในแนวทางแก้ไขปัญหาความรุนแรงจากกลุ่มเด็กอาชีวะ รวมถึงเตรียมการตั้งรับกระแสหนังภาพยนตร์ 4 kings ภาค 2 ที่จะเข้าฉ่ายในช่วงสิ้นเดือนนี้

สน.ที่เข้าประชุม 14 โรงพัก ประกอบด้วย

1. สน.มีนบุรี

2. สน.ปทุมวัน

3. สน.หัวหมาก

4. สน.ดุสิต

5. สน.สามเสน

6. สน.พระโขนง

7. สน.ทองหล่อ

8. สน.บางนา

9. สน.บางกอกใหญ่

10. สน.หลักสอง

11. สน.หนองค้างพลู

12. สน.บางบอน

13. สน.ธรรมศาลา

14. สน.แสมดำ

วิทยาลัย 3 สถาบันที่เข้าประชุมได้แก่

  • วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี
  • วิทยาลัยเทคโนโลยีมีนบุรีโปลีเทคนิค
  • วิทยาลัยเทคนิคการจนาภิเษกมหานคร

พล.ต.ต.ชรินทร์ เผยก่อนการประชุมว่า ที่ผ่านมา วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ร่วมกับผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 (ผบก.น.3) และ ตำรวจ สน.มีนบุรี ได้วางมาตรการเพื่อป้องกันเหตุนักเรียนช่างตีกัน และความรุนแรงในกลุ่มเด็กอาชีวะ ซึ่งผลปรากฎว่าความรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด 

นอกจากนี้ ยังเห็นได้ว่า น้อง ๆ นักเรียนมีความตั้งใจในการเล่าเรียนมากขึ้น ไม่มีความสนใจที่จะไปก่อเหตุตีกันเหมือนที่ผ่านมา จึงอยากให้ “มีนบุรีโมเดล” เป็นต้นแบบให้กับสถาบันอาชีวะในพื้นที่อื่น ๆ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงด้วย ซึ่งการประชุมที่เกิดขึ้นไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ จึงเชิญสื่อออกด้านนอก

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ลองไปพูดคุยกับน้อง ๆ ในวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ซึ่งความรู้สึกแรกที่เห็นความแตกต่าง

เมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปในวิทยาลัย คือ น้อง ๆ มีการแต่งเครื่องแบบนักเรียน ตามที่โรงเรียนบังคับใส่ และที่เห็นได้ชัด คือ ทรงผมที่มีการตัดผมคล้ายกับนักเรียนมัธยมปลาย หรือที่รู้จักกันคือ “รองทรงสูง” ซึ่งน้องๆ ที่ได้พูดคุยด้วยเป็นเด็กที่ค่อนข้างน่ารักและเป็นกันเอง ไม่ได้มีความก้าวร้าว แต่อย่างใด

โดยน้อง ๆ ให้ความคิดเห็นถึงประเด็นที่มีการประชุมแก้ไขปัญหาเด็กอาชีวะตีกัน บางส่วนบอกว่า ก็อาจจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ เพราะหากเกิดการเผชิญหน้าก็อาจจะเกิดความหมั่นไส้กันและเกิดความรุนแรง แต่ส่วนหนึ่งก็บอกว่า แก้ปัญหาได้ แต่อาจจะเริ่มจากแนวโครงสร้างก่อน อย่างเช่น เทคนิคมีนบุรี ที่มีปรับเปลี่ยนการแต่งตัว ทรงผม ที่ส่งผลอย่างมากที่ไม่ทำให้เกิดความรุนแรง เพราะ อาชีวะสถาบันอื่นก็มองไม่ออกว่า เราเป็นนักเรียนปกติ หรือเด็กอาชีวะ ทำให้ไม่เกิดความรุนแรงขึ้น

แม้ว่าเวลาเดินออกไปนอกวิทยาลัย อาจมีระแวงบ้าง แนวทางที่ปฏิบัติมันทำให้การก่อเหตุตีกันลดลงจริง ๆ

นอกจากนี้ การตรวจตราของคณาจารย์ก็สำคัญ การตรวจภายในวิทยาลัยก็คือ การตรวจเครื่องแต่งกายและอาวุธต่าง ๆ ส่วนการตรวจด้านนอกก็จะดูในช่วงเวลาที่นักเรียนกลับบ้าน พยายามดูแลให้กลับบ้านโดยสวัสดิภาพ ไม่ร่วมเป็นกลุ่ม 

เมื่อถามว่า จะไปดู ภาพยนตร์ 4 kings ภาค 2 หรือไม่ ทุกคนตอบเหมือนกันว่า จะไปดูอย่างแน่นอน เพราะบางครั้งหนังก็ให้ข้อคิด และเราจะมองเห็นภาพตัวเองตอนโตมากขึ้น