สมัครด่วน!สมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส.กรณีพิเศษ

สมัครด่วน!สมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส.กรณีพิเศษ

ลดแหลกสมัครสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส.กรณีพิเศษ ขยายอายุถึง 65 ปี ให้เป็นของขวัญฉลองครบรอบ 20 ปี ของสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. '2 ทศวรรษ ครอบครัวครู เราดูแล' เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 7 กันยายน -19 ตุลาคม 2566

ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. มีความมุ่งมั่น ตั้งใจดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างดีที่สุดในทุกมิติ ทั้งด้านสุขภาพอนามัย สวัสดิการ สวัสดิภาพ และเพื่อเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของสำนักงานคณะกรรมการ สกสค.2 ทศวรรษ 'ครอบครัวครู เราดูแล' จะมีการเปิดรับสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และ การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) เป็นกรณีพิเศษ

โดยขยายอายุผู้สมัครจากการรับกรณีปกติอายุไม่เกิน 35 ปีบริบูรณ์ เป็นรับสมัครจนถึงอายุ 65 ปี ซึ่งนับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 พร้อมทั้งลดเงินค่าสมัคร และลดการเก็บเงินสงเคราะห์ล่วงหน้า เพื่อสำรองไว้เป็นการจัดการศพลง โดยจะเปิดรับสมัครกรณีพิเศษระหว่างวันที่ 7 กันยายน - 19 ตุลาคม 2566 ณ สำนักงาน สกสค.จังหวัด และ สำนักงาน สกสค.ส่วนกลาง ในวันและเวลาทำการ ซึ่งผู้สมัครต้องยื่นใบสมัครด้วยตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เตรียมจัดใหญ่วันสถาปนา สกสค. ครบ 2 ทศวรรษ 9 ก.ย.นี้

“สกสค.”ลุยสร้างรายได้-แก้หนี้สิน“ครู-บุคลากรฯ”สนองนโยบายนายกฯ

 

เช็กคุณสมบัติรับสมัครสมาชิก ช.พ.ค.

ดร.พิเชฐ กล่าวต่อไปว่า การรับสมัครสมาชิก ช.พ.ค.กรณีพิเศษ แบ่งเป็น 3 กลุ่มอายุ คือ 1.กลุ่มอายุไม่เกิน 35 ปีบริบูรณ์ กรณีพิเศษ ค่าสมัคร 20 บาท จากปกติค่าสมัคร 50 บาท  และลดการเก็บเงินสงเคราะห์ล่วงหน้าเหลือ 200 บาท จากปกติ 1,000 บาท  2.กลุ่มอายุเกิน 35 - 60 ปี และ 3.กลุ่มอายุเกิน 60 - 65 ปี หรือ ผู้ที่เคยลาออกจากการเป็นสมาชิก ช.พ.ค. ใน 2 กลุ่มนี้ชำระค่าสมัครกรณีพิเศษเท่ากัน คือ 50  บาท และ เก็บเงินสงเคราะห์ล่วงหน้า 500 บาท  สำหรับการรับสมัครสมาชิก ช.พ.ส. กรณีพิเศษ แบ่งเป็น 3 กลุ่มอายุเช่นเดียวกัน คือ

1.กลุ่มอายุไม่เกิน 35 ปีบริบูรณ์ ค่าสมัคร 20 บาท จากปกติค่าสมัคร 50 บาท  และลดการเก็บเงินสงเคราะห์ล่วงหน้าเหลือ 200 บาท จากปกติ 600 บาท 

สมัครด่วน!สมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส.กรณีพิเศษ

2. กลุ่มอายุเกิน 35 - 60 ปี และ 3.กลุ่มอายุเกิน 60 - 65 ปี หรือผู้ที่เคยลาออกจากการเป็นสมาชิก ช.พ.ส. ใน 2 กลุ่มนี้ชำระค่าสมัครกรณีพิเศษเท่ากัน คือ 50  บาท และ เก็บเงินสงเคราะห์ล่วงหน้า 500 บาท โดยครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ประสงค์จะสมัครเป็นสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. กรณีพิเศษ สามารถตรวจสอบเพื่อจัดเตรียมเอกสารประกอบการสมัครได้ที่ เว็บไซต์ www.otep.go.th หรือ Face book : สกสค. ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกถอนชื่อจากการเป็นสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส. ไม่สามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกในครั้งนี้ได้

 

 

“ช.พ.ค.-ช.พ.ส. จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อทำการสงเคราะห์ซึ่งกันและกันในการจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวของสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. เมื่อสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. คนใดคนหนึ่งถึงแก่ความตาย  ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก ช.พ.ค.ทั้งสิ้น 936,482 คน หากสมาชิกเสียชีวิตครอบครัวจะได้รับเงินประมาณ 900,000 บาท ส่วนสมาชิก ช.พ.ส. มีทั้งสิ้น 388,100 คน หากสมาชิกเสียชีวิตครอบครัวจะได้รับเงินประมาณ 370,000 บาท โดยแบ่งการจ่ายเงินเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกค่าจัดการศพ จะได้รับภายใน 20 นาทีเมื่อเอกสารหลักฐานประกอบการขอรับเงินครบ ส่วนที่ 2 เงินสงเคราะห์ครอบครัวหลังจากหักส่วนแรกออกแล้ว โดยกรณีไม่มีภาระผูกพัน จะจ่ายภายใน 90 วัน นับจากวันที่สำนักงานประกาศ นอกจากนี้สมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. ยังได้รับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีก เช่น เข้าใช้บริการหอพัก สกสค. ในอัตราพิเศษ เป็นต้น ทั้งนี้ หากมีสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. เป็นจำนวนมากครอบครัวก็จะได้รับเงินสงเคราะห์มากขึ้นด้วย” ดร.พิเชฐ กล่าว

รักษาการเลขาธิการ สกสค. ด้วยว่า  มีสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. สอบถามเข้ามาว่า จะเปิดโอกาสให้สมาชิกได้กู้เงินการฌาปนกิจสงเคราะห์ออกมาใช้ก่อน หรือแบ่งเงินครึ่งหนึ่งให้สมาชิกนำมาใช้ก่อนเสียชีวิตได้หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า ไม่ได้ เพราะ ช.พ.ค.-ช.พ.ส. มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการสงเคราะห์ซึ่งกันและกัน ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ.2545 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีระเบียบสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ว่าด้วย ช.พ.ค./ช.พ.ส. พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) กำกับให้เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อสมาชิกเสียชีวิตก็เก็บเงินจากเพื่อสมาชิกศพละ 1 บาท เพื่อรวบรวมให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต     ซึ่งเป็นเงินที่เก็บมาและจ่ายไปไม่ได้นำมากองรวมไว้ และไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการฌาปนกิจสงเคราะห์